Báo Mỹ: Đảng Cộng hòa cần tìm mọi cách ngăn chặn Donald Trump

Cập nhật 19/3/2016, 07:03:24

Tờ báo hàng đầu của nước Mỹ Washington Post ngày 17/3 khuyến nghị Đảng Cộng hòa cần tìm mọi cách ngăn chặn tỷ phú Mỹ Donald Trump.

Lời khuyên trên được đưa ra trong bối cảnh ông Trump đang bỏ xa các ứng viên khác của Đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử sơ bộ vừa qua và nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ tiếp theo.

 

bao my: dang cong hoa can tim moi cach ngan chan donald trump hinh 0
Những tuyên bố có phần ngạo mạn của ông Trump rất không được lòng báo giới Mỹ. Ảnh Reuters

 

“Điều không thể tin được giờ có vẻ như đã trở thành không thể tránh khỏi…Donald Trump nhiều khả năng sẽ trở thành ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa”, tờWashington Post viết.

“Tại thời điểm này, ngay cả những nỗ lực đặc biệt cũng không còn kịp. Tuy nhiên, lịch sử sẽ không dễ dung thứ cho lãnh đạo Đảng Cộng hòa, những người thất bại trong việc làm mọi cách để ngăn chặn một kẻ mị dân ngạo mạn trở thành ứng viên theo tiêu chuẩn của họ”, tờ báo này viết.

Cũng theo tờ báo này, trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump đã “hạ thấp phụ nữ, người Do Thái, người Hồi giáo, người Mexico, người tàn tật và nhiều nhóm đối tượng khác. Ông ấy thường đưa ra những thông tin hoàn toàn sai và sẽ thổi phồng lên gấp đôi nếu những lời nói dối của ông bị lộ”.

Trong khi đó, tờ Wall Street Journal lại đăng tải con số thống kê từ các cuộc bầu cử sơ bộ cho thấy ông Trump nhận được ít phiếu bầu của các cử tri Cộng hòa hơn là bà Clinton nhận được từ cử tri Dân Chủ.

“Nếu ông Trump không thể giành được đa số trong Đảng Cộng hòa, ông ấy cũng không thể giành được đa số trong cuộc bầu cử chính thức vào tháng 11”, tờ Wall Street Journal nhận định.

Ông Trump cực kỳ thất vọng trước những gì Wall Street Journal viết bởi tờ báo này được coi là thân Đảng Cộng hòa và có thể gây ảnh hưởng đến số phiếu bầu của ông.

Bực mình với báo Wall Street Journal

Trên trang Twitter của mình, ông Trump bày tỏ: “Tờ Wall Street Journal viết: “Bà Clinton nhận tổng cộng 8.646.551 phiếu bầu trong khi ông Trump chỉ nhận được 7.533.692 phiếu bầu”. Tuy nhiên bà ấy chỉ phải đương đầu với 3 đối thủ trong khi tôi phải đối mặt với 16 đối thủ.

Xin lỗi nhé, Wall Street Journal quá dốt toán…. Xin hãy giải thích cho những gã ngốc tại Ban biên tập Wall Street Journal rằng tôi rất thích các cuộc tranh luận và đã giành chiến thắng”.

Lời chỉ trích nặng nề nhất đối với ông Trump đến từ Hãng nghiên cứu Economist Intelligence Unit thuộc tờ Economist với cảnh báo, nếu trúng cử, ông Trump có thể làm sụp đổ nền kinh tế toàn cầu và khiến các mối nguy về chính trị và an ninh ra tăng trong lòng nước Mỹ.

Tuy nhiên, các chuyên gia EIU cho rằng, ông Trump không thể đánh bại được bà Clinton, người được EIU coi là “đối thủ gần như chắc chắn của ông bên Đảng Dân chủ”.

“Trump nguy hiểm ngang với khủng bố Hồi giáo”

Bảng xếp hạng về nguy cơ của EIU tăng từ 1-25 trong đó ông Trump được đánh giá là 12- tương đương với “mối đe dọa ngày càng gia tăng của khủng bố Hồi giáogây bất ổn kinh tế toàn cầu”.

Theo EIU, ông Trump “đặc biệt có thái độ thù địch đối với các thỏa thuận thương mại tự do như Nafta và luôn miệng cáo buộc Trung Quốc “phá giá đồng nội tệ”.

EIU cảnh báo, những ngôn từ cứng rắn nhằm vào Mexico và Trung Quốc “có thể nhanh chóng leo thang thành cuộc chiến thương mại”. EIU đặc biệt quan ngại về tuyên bố của ông Trump rằng ông muốn “xây một bức tường cực lớn” ở biên giới Mỹ-Mexico và buộc Mexio phải trả tiền xây dựng.

“Giọng điệu đầy tính quân sự của ông Trump nhằm vào Trung Đông và việc ông muốn cấm mọi người Hồi giáo đến Mỹ có thể trở thành công cụ tiềm tảng để các nhóm thánh chiến tuyển mộ các tay súng cho chúng và gia tăng mối đe dọa của chúng trong khu vực và trên thế giới”, EIU nói.

Đáp lại, ông Trump tuyên bố: “Không ai quan tâm đến việc họ [các tờ báo nói trên-ND] viết gì, nhất lại là tôi”./.

VOV


Lượt xem: 30

Trả lời