Bán đảo Triều Tiên tăng nhiệt, các bên tiếp tục các hành động ăn miếng trả miếng

Cập nhật 19/12/2022, 08:12:15

Bán đảo Triều Tiên hôm qua (18/12), tiếp tục dậy sóng sau khi Triều Tiên tiếp tục bắn thử tên lửa ra phía bờ biển phía Đông. Nhật Bản và Hàn Quốc đã ngay lập tức có những phản ứng về hành động này của Triều Tiên.

Theo thông tin ban đầu, quân đội Hàn Quốc cho biết có một quả tên lửa được phóng đi từ Triều Tiên, nhưng sau đó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cập nhật thông tin cho biết  Triều Tiên đã phóng hai quả tên lửa. Trong khi đó theo nguồn tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản, một trong hai quả tên lửa đạt độ cao 550km và bay xa khoảng 500km, rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, hiện chưa có báo cáo về thiệt hại gây ra sau vụ phóng  tên lửa mới này của Triều Tiên.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã ngay lập tức lên án hành động của Triều Tiên và nhấn mạnh,  điều này chỉ khiến tình hình trên Bán đảo Triều Tiên thêm căng thẳng. Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc ra thông báo  cho biết, Cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành phân tích kỹ lưỡng các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Phía Hàn Quốc đã ngay lập tức triệu tập cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia sau vụ phóng.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng ngay lập tức tổ chức họp báo sau vụ phóng của Triều Tiên. Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Toshiro Ino cho biết, phía Nhật Bản thông qua đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc lên án, cho rằng hành động của Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an:

Kể từ đầu đến năm nay, Triều Tiên liên tục phóng tên lửa với tần suất chưa từng có, làm gia tăng đáng kể căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và trong khu vực. Một loạt các hành động khiêu khích leo thang nhanh chóng của Triều Tiên đe dọa hòa bình và an ninh của Nhật Bản, khu vực và cộng đồng quốc tế. Các hành động này vi phạm các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, và Nhật Bản đã gửi một phản đối mạnh mẽ tới Triều Tiên thông qua đại sứ quán của chúng tôi ở Bắc Kinh và lên án mạnh mẽ hành động của Bình Nhưỡng.”

Vụ phóng mới nhất này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên thử nghiệm động cơ năng lượng rắn mà theo giới chuyên gia nhận định là sẽ giúp nước này phóng tên lửa đạn đạo nhanh và linh hoạt hơn.

Ông Kim Dong-yub, Giáo sư chuyên ngành Triều Tiên tại Đại học Kyungnam, Hàn Quốc nói: “Năm 2016, Triều Tiên đã thử nghiệm động cơ nhiên liệu rắn ở quy mô nhỏ hơn. Sau khi thành công, Triều Tiên cũng đã phóng tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm trong vòng một năm. Vì vậy, xét về thời gian, cuộc thử nghiệm này sẽ cho phép họ chế tạo tên lửa thực sự với động cơ nhiên liệu rắn này, và có khả năng cao là họ sẽ tiếp tục bắn thử tên lửa”.

Trong thời gian qua, Bán đảo Triều Tiên luôn trong trạng thái căng thẳng sau những đòn “ăn miếng, trả miếng” từ Triều Tiên và liên minh 3 nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong khi Triều Tiên liên tục phóng tên lửa thì Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng thực hiện các cuộc tập trận để thị uy. Trên thực tế, từ đầu tháng 10 đến nay, Hàn Quốc đã tiến hành một loạt tập trận quy mô lớn bao gồm cuộc tập trận đa quốc gia, tập trận giữa Hàn Quốc và Mỹ, tập trận ba bên Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong khi đó, Triều Tiên đã thực hiện các vụ thử vũ khí, trong đó có vụ phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địacó khả năng vươn tới đất liền của Mỹ vào tháng 11 vừa qua, bất chấp các lệnh cấm và trừng phạt quốc tế. Hành động của các bên liên quan khiến cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên đều đi vào bế tắc./.


Lượt xem:

Trả lời