Australia kêu gọi Mỹ và Trung Quốc hành động vì lợi ích toàn cầu

Cập nhật 26/6/2019, 13:06:39

Thủ tướng Australia cho biết, cuộc canh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc đang gây ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu.

Trước khi lên đường tới Osaka, Nhật Bản để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20, hôm nay (26/6), Thủ tướng Australia Scott Morrison kêu gọi Mỹ và Trung Quốc hành động vì lợi ích toàn cầu.

australia keu goi my va trung quoc hanh dong vi loi ich toan cau hinh 1
Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu vào sáng 26/6, một ngày trước khi lên đường tới Nhật Bản tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, cuộc canh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc không chỉ làm mối quan hệ giữa hai quốc gia này căng thẳng mà còn ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu.

Thủ tướng Scott Morrisan nhận định, vì là hai quốc gia có sự ảnh hưởng lớn nhất nên sự căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang khiến “hệ thống thương mại toàn cầu phải chịu áp lực lớn”, quan hệ thương mại cũng như các dự án toàn cầu cũng bị đình trệ.

 Thủ tướng Scott Morrison nhấn mạnh, Trung Quốc đạt được thành tựu như ngày nay một phần là nhờ là vào sự gắn kết với thế giới, trong đó có Mỹ. Trong khi đó, Mỹ cũng hiểu được rằng là nước lớn cũng đồng nghĩa với việc có trách nhiệm trong các vấn đề toàn cầu và việc duy trì hòa bình, ổn định của các nước trên thế giới cũng chính là cơ sở cho sự thịnh vượng của các nước lớn.

Chính vì điều này mà Thủ tướng Scott Morrison cho rằng, Mỹ và Trung Quốc cần giải quyết căng thẳng thương mại nhằm thể hiện trách nhiệm của những nước lớn. Đó là việc tuân thủ theo các quy định của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) cũng như quan tâm tới quyền lợi của các bên khác, trong đó có Australia. Thủ tướng Scott Morrison cho rằng, để làm được điều này thì cách duy nhất là hai nước cần phải giải quyết thông qua đàm phán nhằm củng cố hệ thống thương mại toàn cầu mở và toàn diện.

Thủ tướng Australia Scott Morrison đưa ra lời kêu gọi này trước khi tới Nhật Bản tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20, nơi dự kiến Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp mặt bên lề hội nghị. Kết quả của cuộc gặp này dự kiến sẽ tác động lớn đến tương lai phát triển của nền kinh tế toàn cầu.

Trước đó, cả hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đều gửi đi tín hiệu về việc sẵn sàng thảo luận các khác biệt để tránh leo thang căng thẳng. Dự kiến bắt đầu từ ngày mai (27/6), quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ có cuộc thảo luận để thu hẹp bất đồng trước khi nhà lãnh đạo hai nước gặp mặt. Thủ tướng Australia Scott Morrison hy vọng, sau cuộc gặp này, mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được giải quyết./.

Theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời