Australia đặt vấn đề an toàn vaccine Covid-19 lên hàng đầu

Cập nhật 09/9/2020, 14:09:38

Australia đang đầu tư cho một số vaccine Covid-19 tiềm năng và không quan ngại khi một vaccine phải dừng thử nghiệm để kiểm tra mức độ an toàn.

Đây là tuyên bố mới nhất của quan chức y tế Australia sau khi công ty dược phẩm AstraZeneca thông báo tạm ngừng thử nghiệm vaccine do ghi nhận phản ứng nghiêm trọng ở một người tham gia thử nghiệm.

Vaccine Covid-19 do Đại học Oxford và Công ty dược phẩm AstraZeneca phát triển đang dừng thử nghiệm để điều tra an toàn. Ảnh: Lisa Maree Williams.

Vào sáng nay (9/9), sau khi có thông tin công ty dược phẩm AstraZeneca ngừng thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19, Tiến sĩ Nick Coatsworth, Phó giám đốc Y tế Australia cho biết, nước này không hề lo lắng khi AstraZeneca tạm dừng thử nghiệm vaccine. Việc tạm dừng này có ý nghĩa tích cực bởi nó cho thấy vấn đề an toàn trong quá trình phát triển vaccine được ưu tiên hàng đầu. Tiến sĩ Coatsworth cũng cho biết, đến nay Australia đã đầu tư vào một số vaccine Covid-19 tiềm năng, nhưng không phải tất cả các vaccine này đều phát triển thành công.

Trước đó AstraZeneca thông báo, công ty dược phẩm của Anh sẽ tạm dừng chương trình thử nghiệm vaccine sau khi phát hiện một người tham gia thử nghiệm gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Trong một tuyên bố, AstraZeneca cho biết công ty tự nguyện tạm dừng các thử nghiệm để một ủy ban độc lập xem xét vụ việc.

Vaccine của công ty AstraZeneca hiện được đánh giá là rất có tiềm năng và đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với 30.000 người tại Mỹ cùng với 20.000 người khác tại Anh, Brazil và Nam Phi.

Tháng 8 vừa qua, chính phủ Australia đã ký thỏa thuận với AstraZeneca về việc sản xuất và phân phối vaccine của công ty này tại Australia nếu quá trình thử nghiệm diễn ra thành công. Hôm thứ Hai vừa qua (7/9), chính phủ Australia cho biết vaccine của AstraZeneca có thể được cung cấp cho người dân nước này bắt đầu từ tháng 1/2021.

Australia sẽ chi 1,7 tỷ AUD để mua hơn 84 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của Đại học Queensland và công ty AstraZeneca. Dự kiến 95% số vaccine này sẽ được sản xuất tại Australia và cung cấp miễn phí cho người dân nước này. Ngoài ra, Australia cũng có kế hoạch hỗ trợ vaccine Covid-19 cho các nước Đông Nam Á và Thái Bình Dương./.

Theo VOV


Lượt xem: 31

Trả lời