Afghanistan: Tuyên bố ngừng bắn có mở ra hy vọng về hòa bình lâu dài?

Cập nhật 20/8/2018, 16:08:45

Tuyên bố ngừng bắn của chính phủ Afghanistan là để người dân được tận hưởng những ngày lễ Eid al-Adha trong bầu không khí hòa bình.

Ngày 19/8, Tổng thống Afghanistan, ông Ashraf Ghani ban bố lệnh ngừng bắn với phiến quân Taliban nhân dịp lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo. Quyết định ngừng bắn được Tổng thống Ghani đưa ra sau 5 ngày giao tranh đẫm máu trên khắp Afghanistan, đặc biệt là các vụ đụng độ giữa các lực lượng an ninh của chính phủ với phiến quân Taliban tại thành phố chiến lược Ghazni, miền Trung nước này, khiến ít nhất 150 binh sỹ và 95 dân thường thiệt mạng.

tuyen bo ngung ban co mo ra hy vong ve hoa binh lau dai o afghanistan hinh 1
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh: The Diary Magazine

Phát biểu nhân lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh Afghanistan, Tổng thống Ghani nhấn mạnh: “Để người dân Afghanistan được tận hưởng những ngày lễ Eid al-Adha trong bầu không khí hòa bình, một lần nữa chúng tôi thông báo về một lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực từ ngày 20/8 và kéo dài đến tận ngày sinh đấng tiên tri Mohamed (20/11), với điều kiện lực lượng Taliban duy trì và tôn trọng lệnh ngừng bắn này”.

Tổng thống Ghani kêu gọi phong trào Taliban tôn trọng những khát vọng của người dân Afghanistan về một nền hòa bình lâu dài và thực chất, đồng thời hối thúc các thủ lĩnh Taliban sẵn sàng bước vào các cuộc đàm phán hòa bình với Chính phủ Afghanistan dựa trên các giá trị và nguyên tắc của Hồi giáo.
Tuyên bố ngừng bắn của Tổng thống Afghanistan ngay lập tức nhận được sự hoan nghênh của cộng đồng quốc tế. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng kế hoạch này là sự phản hồi đối với lời kêu gọi hòa bình liên tiếp và rõ ràng của người dân Afghanistan. Ông Pompeo nêu rõ, Mỹ và các đối tác quốc tế ủng hộ sáng kiến của Chính phủ và nhân dân Afghanistan, đồng thời kêu gọi Taliban tham gia.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg và Chính phủ Pakistan cũng hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống Afghanistan. Trong bài phát biểu đầu tiên trước cả nước sau khi tuyên thệ nhậm chức, tân Thủ tướng Pakistan Imran Khan cam kết cải thiện quan hệ với nước láng giềng Afghanistan.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ Taliban có chấp thuận kêu gọi ngừng bắn của Tổng thống Ghani hay không. Hơn nữa, tuyên bố của ông Ghani không đề cập tới các nhóm phiến quân khác, bao gồm Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang hoạt động mạnh tại Afghanistan. Theo giới quan sát, với những gì từng xảy ra và tình hình thực tế đang diễn ra tại Afghanistan, không có gì đảm bảo là lệnh ngừng bắn sẽ được Taliban tôn trọng và khát vọng về một nền hòa bình lâu dài, thực chất của người dân quốc gia Nam Á này vẫn rất mong manh.

Trong một thông báo phát đi hôm qua, Liên Hợp Quốc cho biết, chỉ trong sáu tháng đầu năm nay, các vụ tấn công liều chết, cũng như đụng độ giữa các phong trào Hồi giáo theo đường lối cứng rắn và lực lượng an ninh Afghanistan đã cướp đi sinh mạng của 1.600 thường dân – con số cao nhất trong thập kỷ vừa qua. Tính chung từ đầu năm 2009 tới nay đã có hơn 26.000 thường dân ở Afghanistan thiệt mạng và gần 49.000 người bị thương do xung đột vũ trang)./.

Theo VOV


Lượt xem: 24

Trả lời