Yang Trung đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 18/3/2018, 11:03:58

Những ngày trung tuần tháng 3 lịch sử này, nhân kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng tỉnh Gia Lai (17/3/1975-17/3/2018), trở lại xã Yang Trung, huyện Kông Chro, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi mạnh mẽ từ diện mạo đến đời sống của người dân nơi đây.

Những năm gần đây, kết cấu hạ tầng dân sinh của xã ngày càng phát triển, hệ thống giao thông nông thôn, y tế, trường học, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng được đầu tư hoàn chỉnh. Đời sống của nhân dân được nâng lên, tăng hộ khá, hộ giàu, giảm hộ nghèo; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững ổn định.

Ông Bloch, Trưởng làng H’le H’lang, xã Yang Trung, Kông Chro nói: “Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM dân làng rất phấn khởi đóng góp tiền và ngày công để xây dựng nhà rông, hiến đất làm đường giao thông để đi lại thuận lợi và sạch đẹp.”

Ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu thì việc phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân cũng được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, những năm qua, xã Yang Trung đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mang lại những đổi thay tích cực về phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn. Đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nổi bật, như mô hình trồng lúa nước, mô hình nuôi bò lai. Nhờ vậy đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 20,69%.

Anh Đinh Văn Brơn, Phó Chủ tịch UBND xã Yang Trung, Kông Kông Chro cho biết: “Thực hiện phòng trào xây dựng NTM hiện xã đã đạt 7/19 tiêu chí. Trong năm 2018, huyện đã chọn xã xây dựng NTM giai đoạn 2018-2020 phải đạt, do đó xã đã tích cực triển khai xây dựng KH, Đảng ủy xã ban hành NQ để thực hiện, đặc biệt xã đã phân công cán bộ phụ trách từng tiêu chí và đến nay tất cả chủ trương này đã cơ bản triển khai xuống tận các thôn, làng”.

Việc xây dựng các tiêu chí đã khó nhưng để giữ vững và phát huy thế mạnh các tiêu chí này còn khó hơn, vì vậy Đảng ủy và chính quyền địa phương đã xác định, thời gian tới toàn Đảng bộ, chính quyền không an phận với kết quả này, vì vậy các tiêu chí sẽ tiếp tục được nâng chất và đầu tư, phát huy nhân rộng. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, huyện Kông Chro đang tích cực triển khai đề án xây dựng thôn làng kiểu mẫu gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới.

Ông Huỳnh Ngọc Ẩn – Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro cho biết: “Trong năm 2018, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy thì chúng tôi sẽ xây dựng một làng NTM kiểu mẫu ở xã Yang Trung. Đây là một xã điểm nên chúng tôi đã khảo sát và xác định xây dựng làng Hle Hlang và dự kiến đến hết tháng 12/2018 sẽ hoàn thành việc xây dựng làng kiểu mẫu này để nhân rộng ra toàn huyện”.

Có thể thấy, từ một xã nhiều năm sau giải phóng vẫn còn những khó khăn và nặng nề luật tục nhưng với sự năng động, sáng tạo của cán bộ cơ sở, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, đời sống người dân ở Yang Trung đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hy vọng đến năm 2020, Yang Trung sẽ về đích nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra./.

Quốc Anh, Minh Trí

 

 


Lượt xem: 123

Trả lời