Xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch ở Kbang

Cập nhật 15/1/2018, 16:01:44

Thực hiện Đề án phát triển du lịch trên địa bàn huyện Kbang, vừa qua, thị trấn Kbang đã triển khai xây dựng làng Chiêng thành làng văn hóa kiểu mẫu gắn với khai thác điểm du lịch Thác Hang Dơi. Đây được xem là một trong những hướng đi mới trong việc bảo tồn văn hóa của người đồng bào DTTS gắn với khai thác tiềm năng du lịch ở huyện Kbang.

Làng Chiêng nằm trên trục đường đi vào thác hang Dơi – một trong những điểm đến cách thị trấn Kbang khoảng 5km được rất nhiều người dân trong và ngoài huyện Kbang lựa chọn để vui chơi trong những dịp lễ, Tết. Làng có gần 100 hộ với 100% là đồng bào dân tộc Bahnar. Cộng đồng dân cư sống tập trung ở địa hình trên một triền dốc và được bao quanh bởi những con suối nhỏ; rất phù hợp cho việc phát triển du lịch. Do đó, trên cơ sở kế hoạch xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu, thị trấn Kbang đã chọn làng Chiêng để thực hiện gắn với khai thác du lịch trên địa bàn. Cuối năm 2017, thị trấn Kbang đã xuất ngân sách hơn 600 triệu đồng để đầu tư san gạt, làm trên 530 mét đường bê tông với 6 tuyến đường nội làng và xây dựng cổng chào, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường.

Ông Nguyễn Đăng Chung, Chủ tịch UBND thị trấn Kbang, huyện Kbang cho biết: “Ban chỉ đạo Thị trấn đã tập trung xây dựng các tiêu chí để xây dựng làng Chiêng trở thành làng văn hóa kiểu mẫu. Trên cơ sở kế hoạch đề ra thì cùng với sự quan tâm đầu tư của cấp trên thì trong năm 2017 chúng tôi đã cơ bản hoàn thiện về cơ sở hạ tầng đối với làng Chiêng và đối với một số hạng mục làm đẹp cảnh quan của làng để chuẩn bị tốt nhất cơ sở hạ tầng về sau này để đón đầu du lịch đối với địa phương”.

Tuy nhiên, một khó khăn hiện nay là đời sống văn hóa, tinh thần của người dân đã có những sự hòa nhập với cuộc sống hiện đại nên những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Bahnar dần bị mai một. Mặt khác, việc quy hoạch, bố trí khu dân cư ở trong làng không được hợp lý; đời sống của người dân còn nhiều khó khăn; một số tập quán sinh hoạt lạc hậu của người dân cũng chưa được xóa bỏ… Chính vì thế mà để xây dựng được hạ tầng cơ sở ở làng Chiêng phục vụ cho phát triển du lịch, ngoài sự quan tâm đầu tư của các cấp thì điều cốt lõi là bà con dân làng phải thay đổi tập quán sinh hoạt cùng với việc bảo tồn và phát huy được những giá trị văn hóa đặc sắc của người đồng bào Bahnar.

Ông Đinh Văn Thiêng, Trưởng làng Chiêng, thị trấn Kbang, huyện Kbang cho biết: “UBND thị trấn đã tạo điều kiện làm cho làng xây dựng được cho làng đường bê tông thì ban lãnh đạo làng tuyên truyền vận động nhân dân phải có một cách nghĩ mới để xây dựng cảnh quan của làng, tiếp tục giữ các bản sắc của dân tộc mình như: các lễ hội cồng chiêng, đan lát, tạc tượng gắn với nếp nghĩ, cách làm mới của bà con”.

Ông Nguyễn Đăng Chung, Chủ tịch UBND thị trấn Kbang, huyện Kbang cũng khẳng định: “Đối với trách nhiệm của địa phương thì chúng tôi sẽ tập trung phát huy nguồn lực, nội lực của bà con nhân dân trong làng tự việc thay đổi tư duy nếp sống, cách sinh hoạt để làm sao những nét văn hóa đặc thù của làng được khôi phục; gắn với đó là những cái nét mới trong văn hóa cộng đồng được đan xen giúp cho bà con có sự chuẩn bị tốt nhất để sau này tiếp cận được với dịch vụ du lịch tại địa bàn”.

Thời gian qua, huyện Kbang đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn. Song với những tiềm năng, lợi thế của các loại hình du lịch cần có những “động thái” mạnh mẽ và sự quyết tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền địa phương để khai thác và phát triển được du lịch ở Kbang./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 200

Trả lời