Xã Chư Răng: Người dân nỗ lực chống hạn cho lúa Đông Xuân

Cập nhật 22/3/2019, 08:03:03

Mấy ngày qua, nhiều hộ dân của xã Chư Răng, huyện Ia Pa đang nỗ lực chống hạn cho 20 ha lúa Đông Xuân đang trong giai đoạn ngậm sữa bị thiếu nước trầm trọng. Vì đây là thời điểm lúa cần một lượng nước nhất định để tạo hạt và cho năng suất.

Toàn bộ cánh đồng lúa này đều xa nguồn nước của trạm bơm điện số 2, xã Chư Răng. Vì vậy đã gần 1 tháng nay người dân phải sử dụng tất cả nguồn nước từ các giếng khoan để bơm nước ra kênh mương, sau đó dẫn vào cánh đồng.

Chỉ với 2 sào lúa, nhưng anh Chung đã phải đứng căn máy bơm dẫn nước vào ruộng suốt 8 tiếng đồng hồ. Nhưng lượng nước cũng chẳng thấm vào đâu so với thời tiết nắng nóng như thế này.

Anh Nguyễn Viết Chung, Thôn Bình Hòa, xã Chư Răng, huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Người dân hiện tại bây giờ bằng biện pháp là phải mua nước của người dân xung quanh, những  giếng có thể bơm được nhưng với giá 50 ngàn đồng/tiếng. Chủ  giếng chỉ bơm nước ra khỏi mặt giếng thôi còn dân tự tìm cách tháo nước vào ruộng mình. Như ruộng của tôi đây có trên 2 sào nhưng bơm nước từ sáng đến giờ cũng mới chỉ đủ được 50% lượng nước  nên rất là khó khăn. Như hiện tại bây giờ lúa đang giai đoạn vào mẩy thì có khả năng mình phải bơm đến 3 lần nữa mới được thu hoạch.”

Nếu làm theo cách của anh Nguyễn Viết Chung thì có lẽ gia đình ông  Lê Văn Theo, thôn Bình Tây, xã Chư Răng không thể được, vì ông có đến 2 ha lúa bị hạn và cũng đang trong thời điểm ngậm sữa để chuẩn bị làm mẩy. Do đó gia đình ông quyết định bỏ số tiền trên dưới 30 triệu đồng khoan giếng cứu lúa.

Ông  Theo nói: “Thiếu nước nửa tháng nay rồi, gia đình cũng có 1 cái giếng sẵn rồi nhưng hết nước. Chủ yếu tôi khoan giếng này là cứu lúa nhà, một số bà con lân cận trong giai đoạn cũng đang thiếu nước thì tôi sẽ hỗ trợ bà con rồi bà con chi trả tiền điện, xăng dầu cho gia đình”.

Bên cạnh một số diện tích lúa có thể cứu vãn được bằng mọi cách thì cũng có khoảng 5 đến 7 ha lúa của một số gia đình đành phải bỏ. Nguyên nhân là không có người làm hoặc không có nguồn nước giếng khoan dẫn vào mương.

Bà Lê Thị Hiền, PCT UBND xã Chư Răng, huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Chính quyền địa phương chúng tôi cũng đã tìm tất cả các giải pháp, huy động tất cả lực lượng, động viên bà con nhưng nguồn nước rất là hiếm. Giải pháp bây giờ bà con cứu lúa chắc chắn là lỗ, nhưng bà con vẫn phải cứu tại vì đã đến thời điểm này rồi, một là bà con phải theo cho đến cùng, cái thứ hai là diện tích lúa của bà con chủ yếu là phục vụ sinh hoạt ăn uống. Vì vậy chỗ nào cứu được thì bà con vẫn cứ cứu dù biết là lỗ nhưng vẫn phải cứu”.

Ông Trần Văn Hùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết thêm: “Về nguy cơ còn xảy ra trên 1  số diện tích thuộc trạm bơm điện số 2 của xã Chư Răng khoảng 20 ha nữa. Trước tình hình trên UBND huyện cũng như phòng Nông nghiệp với các xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân huy động toàn bộ nguồn nước sông suối, ao  hồ, đập  kể cả giếng nước khoan trong dân để phòng chống hạn. Hiện nay chưa xảy ra hạn đối với các loại cây trồng khác, tuy nhiên thời tiết diễn biến phức tạp như thế này chắc chắn hạn hán sẽ xảy ra đối với một số vùng trồng cây mía và cây mì”.

Vụ  lúa Đông Xuân là vụ chính trong năm, nếu lúa được cung cấp đủ nước sẽ cho năng suất khoảng 1 tấn/sào. Nhưng với tình hình hạn hán kéo dài, người dân phải bơm từng chút nước chỉ đủ ngấm chân lúa thì dự kiến toàn bộ  diện tích lúa trên cánh đồng xã Chư Răng, huyện Ia Pa năm nay chỉ đạt  5 đến 6 tạ/sào.

Lệ Xuân, Huy Toàn


Lượt xem: 119

Trả lời