Vì những trái tim khỏe mạnh

Cập nhật 21/5/2023, 10:05:44

10 năm qua, chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em do Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng và Vina Capital Foundation tổ chức đã giúp nhiều trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh Gia Lai được hỗ trợ thăm khám, phẫu thuật kịp thời. Hiệu quả xã hội của chương trình đã góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp, tương lai rộng mở và tươi sáng cho những hoàn cảnh kém may mắn.

Biết thông tin về chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí, nhiều người dân đã không quan ngại đường xa đưa con đi khám. Đối với những hoàn cảnh khó khăn trên điạ bàn, chương trình như một chiếc “phao cứu sinh”, không chỉ giúp chữa lành cho những trái tim kém may mắn mà còn xoa dịu phần nào nỗi niềm của những người làm cha mẹ.

Ông Y Bới – Xã Kon Thụp, huyện Mang Yang chia sẻ: “Hôm nay chở cháu lên khám, bác sỹ chỉ định mổ. Gia đình rất cảm ơn. Bác sỹ hướng dẫn làm đơn xin hỗ trợ 100%.”

Bà Đỗ Thị Hoa – Phường Thống Nhất, thành phố Pleiku bày tỏ: “Khi đến đây bác sỹ nói em bé bị còn thông ống động mạch dẫn đến tim. Giờ bác sỹ nói phải can thiệp cho em. Gia đình cũng khó khăn, bác sỹ có hướng dẫn tôi về làm hồ sơ để được hỗ trợ làm.”

Trong đợt khám lần này, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có16 trẻ được chỉ định can thiệp phẫu thuật tim mạch. Tất cả những trường hợp này đều được hỗ trợ phẫu thuật miễn phí. Cũng từ đây, một cuộc đời, một số phận, một con người sẽ được đổi thay, được chắp cánh để thực hiện những ước mơ, hoài bão của riêng mình. Bên cạnh đó còn có 25 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh mức độ nhẹ được hướng dẫn theo dõi và tái khám hàng năm để kịp thời xử lý nếu tình trạng bệnh nặng lên. Không chỉ khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi, đoàn bác sĩ đến từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng còn tư vấn, hướng dẫn các gia đình cách chăm sóc sức khỏe cho trẻ; đặc biệt là chăm sóc trẻ bị mắc bệnh tim bẩm sinh, vấn đề dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo trẻ có thể trạng ổn định và khỏe mạnh.

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Hiền – Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết: “Tại Gia Lai hàng năm chúng tôi phát hiện bệnh tim bẩm sinh tương đối nhiều, vì vậy chúng tôi cũng cố gắng để làm hồ sơ cho các cháu được chỉ định phẫu thuật. Một số trường hợp từng phẫu thuật trước đây cũng có tới khám, chúng tôi kiểm tra thấy sức khỏe tương đối tốt. Còn những trường hợp nặng, cần phải can thiệp nhiều lần chúng tôi cũng hướng dẫn chăm sóc, theo dõi sức khỏe.”

Năm nay, đợt khám sàng lọc được triển khai đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh Gia Lai, tạo điều kiện giúp các gia đình khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận dịch vụ khám – chữa bệnh. Trong suốt thời gian qua, chương trình đã trở thành hành trình kết nối từ trái tim đến những trái tim và là chỗ dựa đáng tin cậy của những gia đình nghèo có con em bị bệnh tim bẩm sinh, mang lại cuộc sống tốt đẹp, tương lai tươi sáng hơn cho các em.

Nhâm Dung – Minh Trung – Nguyễn Sang


Lượt xem: 9

Trả lời