Vận động học sinh không nghỉ học trong ngày mùa

Cập nhật 07/12/2019, 17:12:21

Thông thường, vào mỗi vụ thu hoạch cà phê, học sinh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Đức Cơ lại rộ lên tình trạng nghỉ học để theo cha mẹ lên rẫy. Để khắc phục tình trạng này, Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh, xã Ia Dơk đã triển khai các biện pháp để duy trì sĩ số học sinh ngay trong những ngày cao điểm của vụ thu hoạch.

 

Hiện nay, đang giữa mùa thu hoạch cà phê ở Đức Cơ. Vào thời điểm này nhiều năm trước, các lớp học của trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh luôn thưa thớt học sinh. Tuy nhiên, trong năm học này, tình trạng học sinh nghỉ học đã giảm rõ rệt. Trong số 14 lớp học của trường, chỉ có vài ba lớp vắng 1 hoặc 2 em. Kết quả này là nhờ vào sự nỗ lực của nhà trường trong việc triển khai các biện pháp vận động học sinh ra lớp ngay từ đầu mùa thu hoạch.

Cô Ngô Thị Chung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ cho biết: “Ngay từ đầu năm học nhà trường thành lập một ban vận động học sinh ra lớp, trong cái ban đó có đủ tất cả các thành phần từ hiệu trưởng, hiệu phó đến các tổ trưởng bộ môn và tổng phụ trách thư viện, nhân viên đều có hết. Đối với những học sinh, chúng tôi nắm từng hoàn cảnh học sinh, đối với học sinh khó khăn về kinh tế, quần áo sách vở không có thì thầy cô mang lên tặng cho học sinh hết.”

Từ khi được phân công công tác tại trường, những giáo viên ở trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh đã xác định nhiệm vụ của họ không chỉ là dạy học mà còn phải làm công tác vận động học sinh đến trường. Vì vậy, ngoài giờ lên lớp, những thầy cô giáo lại tranh thủ đến từng hộ gia đình trao đổi, trò chuyện với phụ huynh, động viên họ đưa các em đi học.

Cô giáo Ma Thị Anh Thi, Giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ tâm sự: “Giáo viên chủ nhiệm phải nhiệt huyết với nghề của mình, là phải quan tâm đến học sinh. Đầu năm học giáo viên chủ nhiệm rà soát hồ sơ của học sinh để biết rõ học sinh nào khó khăn để quan tâm các em nhiều hơn. Thứ 3 nữa là Giáo viên chủ nhiệm kết hợp giáo viên bộ môn trong việc quản lý các em trong giờ đến lớp và nếu các em có hoàn cảnh khó khăn như thế nào mà không thể đến trường được thì đến tận nhà vận động các em đến trường”.

Để công tác vận động học sinh ra lớp đạt hiệu quả thì vai trò của cha mẹ học sinh rất quan trọng. Vì vậy, ngay từ đầu vụ thu hoạch cà phê, Ban đại diện hội cha mẹ học sinh của trường và các lớp đã chủ động phối hợp với ban giám hiệu nhà trường và giáo viên chủ nhiệm đi vận động từng phụ huynh không để con em theo lên rẫy.

Anh Rơ Lan Nhin, Làng Dơk Ngol, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ nói: “Nếu mà có học sinh bỏ học thì hội cha mẹ cùng với nhà trường đi xuống vận động tận nhà kêu gọi các em ra lớp duy trì sĩ số học sinh đảm bảo. Còn về nhà thì vận động cha mẹ quản lý, giáo dục học sinh”.

Nhờ sự chủ động của ban giám hiệu nhà trường, sự nhiệt tình của mỗi giáo viên và sự phối hợp của các bậc phụ huynh nên đến thời điểm này, trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh không có học sinh nào bỏ học. Tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần đạt hơn 90%. Hình ảnh lớp học trống chỗ ngồi vào những ngày mùa giờ đã không còn. Đó là tín hiệu vui cho công tác giáo dục ở những trường vùng đồng bào dân tộc thiểu số./.

CTV Minh Châu – Văn Biên (Huyện Đức Cơ)


Lượt xem: 48

Trả lời