UBND tỉnh yêu cầu tập trung triển khai công tác phòng, chống sâu keo mùa thu gây hại cây trồng trên địa bàn tỉnh

Cập nhật 16/7/2019, 15:07:57

Sâu keo mùa thu hiện đã xuất hiện và gây hại tại một số tỉnh,thành trên cả nước, trong đó có Gia Lai. Đây là một loài sâu hại mới xâm nhập, có khả năng di trú xa, gây hại trên 300 loại cây trồng, nhưng gây hại nặng trên nhóm cây họ hòa thảo như: Ngô, lúa, kê, mía. Tại Gia Lai, loài sâu này hiện đã xuất tại các địa phương như: Kbang, Đak Pơ, Kông Chro, Ia Pa, Đak Đoa, Chư Pưh,… Để chủ động phòng trừ kịp thời, có hiệu quả sâu keo mùa thu gây hại cây trồng trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh yêu cầu:  

UBND các huyện, thị xã và TP.Pleiku: Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung điều tra sự phân bố, mật độ, tỷ lệ gây hại của sâu keo mùa thu trên cây ngô và cây trồng khác; thực hiện công tác phòng, chống theo hướng dẫn của Sở NN&PTNT; tiến hành khoanh vùng và xử lý triệt để, kịp thời không để lây lan ra diện rộng, gây thiệt hại đến sản xuất. Tổ chức thông tin tuyên truyền trên loa, đài phát thanh, truyền hình của huyện về cách nhận biết và biện pháp phòng chống sâu keo mùa thu. Báo cáo tình hình sâu keo mùa thu gây hại và công tác phòng, chống gửi về Sở NN&PTNT để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh (trước 15h ngày Thứ 5 hàng tuần).

Sở NN&PTNT: Chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật và các đơn vị chức năng, cử cán bộ chuyên môn bám cơ sở, vùng dịch bị xâm hại để hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng, chống có hiệu quả, không để lây lan ra diện rộng, gây thiệt hại đến sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Tổ chức ngay các lớp tập huấn, hướng dẫn nhận biết về đặc điểm phát sinh gây hại và các biện pháp phòng trừ sâu keo mùa thu cho cán bộ kỹ thuật, nông dân các địa phương trong tỉnh. Tổng hợp tình hình sâu keo mùa thu gây hại và công tác phòng, chống trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh (trước 16h ngày Thứ 5 hàng tuần); kịp thời đề xuất UBND tỉnh các giải pháp để tiếp tục chỉ đạo đảm bảo hiệu quả, sát với tình hình thực tế.

Đài PT-TH: Phối hợp với Sở NN&PTNT, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đưa tin về đặc điểm nhận biết, tác hại và biện pháp phòng chống để người dân biết và thực hiện theo hướng dẫn./.

Mỹ Tiến, Huy Toàn

 


Lượt xem: 20

Trả lời