Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – Điểm sáng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

Cập nhật 11/5/2022, 18:05:03

Trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ giáo dục toàn diện, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê còn quan tâm phát hiện, bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi. Với những kết quả đạt được, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm là điểm sáng của ngành Giáo dục và Đào tạo trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Bởi trường được xếp hạng thứ 2 toàn ngành, chỉ sau Trường THPT Chuyên Hùng Vương, thành phố Pleiku trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 THPT cấp tỉnh.

Xác định công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, vì vậy  ngay từ đầu năm THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi. Theo đó, nhà trường phân công giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhiều năm để hướng dẫn, kèm cặp các em học sinh. Với phương châm “dạy chắc cơ bản rồi dạy nâng cao”; thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp tư duy. Sau mỗi bài tập nâng cao, giáo viên đưa ra phương pháp giải hoặc những lưu ý cho học sinh tự khắc sâu kiến thức để cách trình bày được lập luận lôgic hơn; hướng dẫn học sinh cách tự học, tự nghiên cứu.

Em Đặng Đức Tài Dũng – Lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê nói:  “Em tham gia học sinh giỏi nên thầy dạy cho em một số chuyên đề sâu hơn về toán học và 11 thầy dạy xong kiến thức thầy cho bọn em rèn luyện đề. Cùng với những câu khó thì thầy và bọn em cũng nỗ lực để giải, tìm cách làm tốt nhất. Bản thân em tiếp tục nỗ lực cùng với những môn học khác nỗ lực để đạt được đích đến.”

               Trong năm học 2021 – 2022, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm có hơn 1.600 học sinh ở 3 khối lớp, trong đó có hơn 500 học sinh lớp 12. Tại kỳ thi chọn học sinh lớp 12 cấp tỉnh bảng B năm học này, toàn trường có 34 em đạt giải, tăng 2 em so với năm học 2020 – 2021. Để tạo nguồn học sinh giỏi, nhà trường chú trọng xây dựng, lựa chọn nguồn và bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ lớp 10, đặc biệt ưu tiên những em có giải thi cấp tỉnh từ bậc THCS để tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh, với giáo viên chủ nhiệm trong việc dạy học sinh giỏi, tạo mọi điều kiện để các em phát huy hết năng lực của mình.

Thầy Nguyễn Thanh  Sơn – Giáo viên môn Toán, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê cho biết:  “Từ lớp 10 thì tổ chuyên môn tuyển chọn những học sinh từ cấp dưới, từ cấp dưới sẽ quan sát những học sinh trước đã có giải, sau đó những học sinh có đam mê. Bắt đầu phân công giáo viên theo từng dạng khác nhau, kế hoạch bồi dưỡng cho từng lớp, từng chuyên đề và bắt đầu từ lớp 10 đến 11 đến lớp 12. Dựa trên những đam mê của học sinh thì các giáo viên luôn luôn tìm tòi các tài liệu, dựa trên đề thi các tỉnh, đề thi Quốc gia.”

Thầy Trương Văn Phước – Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê cho biết:  “Ban giám hiệu luôn quan tâm sâu sắc đến các tổ. Trong học kỳ I, tuy rằng là học online nhưng các tổ vẫn quan tâm học sinh giỏi thì với sự nỗ lực Ban giám hiệu, giáo viên toàn trường, học sinh thì đợt thi học sinh giỏi vừa rồi, nhà trường đạt được 34 giải, đứng top đầu của toàn tỉnh.”

            Nhờ triển khai nhiều giải pháp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi nên Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê đã có nhiều “quả ngọt”, góp phần  nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường qua các năm. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường góp phần bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai, Đồng thời,  đẩy mạnh phát triển giáo dục mũi nhọn của tỉnh.

Thúy Diện, Minh Trung


Lượt xem: 18

Trả lời