Thường trực BCĐ 389 Quốc gia làm việc với BCĐ 389 tỉnh Gia Lai

Cập nhật 28/7/2017, 16:07:19

Sáng ngày 28/7, tổ công tác Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) có buổi làm việc với BCĐ 389 tỉnh Gia Lai về thực trạng buôn lậu, sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng trên địa bàn tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 20 công ty và chi nhánh sản xuất phân bón vi sinh và khoảng 225 cơ sở, đại lý kinh doanh phân bón kèm thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Thị trường rộng, sản phẩm đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã đã tạo thuận lợi cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân; thế nhưng kéo theo đó là những khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng này. Qua kiểm tra, kiểm soát thị trường, đến nay các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện 402 vụ buôn lậu, sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng với tổng số tiền xử phạt hơn  1,6 tỷ đồng. Lượng phân bón tiêu thụ khá lớn, tuy nhiên là địa bàn trung chuyển và tiêu thụ là chính nên vấn đề kiểm soát nguồn gốc các loại phân bón trên thị trường của tỉnh cũng đang gặp khó. Trong đó nổi lên là việc lấy mẫu và kiểm nghiệm mẫu phân bón. Thực tế cho thấy, việc lấy mẫu đòi hỏi cán bộ quản lý thị trường phải có chứng chỉ, tuy nhiên đội ngũ này hiện chưa nhiều; bên cạnh đó việc kiểm nghiệm mẫu thường không đồng nhất về kết quả giữa 2 lần kiểm tra. Trước những bất cập hiện nay, một số ý kiến đề xuất cần có giải pháp đối với vấn đề niêm phong sản phẩm khi tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm; cần mạnh tay hơn trong các chế tài về xử phạt, nhất là xử phạt về hành chính, làm sao để gắn trách nhiệm của người sản xuất-người cung cấp và người tiêu dùng.

Đánh giá cao và ghi nhận những kết quả mà tỉnh Gia Lai đạt được trong công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng trên địa bàn; tổ công tác Văn phòng Thường trực BCĐ 389 Quốc gia đề nghị: Trong thời gian tới BCĐ 389 tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với mặt phân bón, thuốc BVTV; cần phối hợp với các bộ, ban, ngành, các địa phương lân cận để chủ động nắm tình hình và chủ động trong công tác phòng ngừa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phối hợp với các nhà máy hướng dẫn nhân dân sử dụng phân bón, thuốc BVTV. Về phía Trung ương, đề nghị Bộ NN&PTNT cần có những sửa đổi hợp lý đối với quy định về giám định mẫu sản phẩm phân bón; đảm bảo tính minh bạch cho chất lượng sản phẩm trên thị trường./.

Mỹ Tiến, Huy Toàn


Lượt xem: 49

Trả lời