Thùng gạo tình thương – Ấm lòng những người nghèo

Cập nhật 17/1/2018, 08:01:08

Xuất phát từ tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, Hội Chữ thập đỏ xã Phú An, huyện Đak Pơ đã xây dựng mô hình “Thùng gạo tình thương” để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn trên địa bàn xã.

Đã hơn 3 năm nay, thùng gạo tình thương này được đặt tại cơ sở xay xát của gia đình bà Vương Thị Lan, thôn An Hòa, xã An Phú, huyện Đak Pơ. Mỗi người đến đây xay xát đã không ngần ngại bỏ vào đây một ít gạo để giúp đỡ cho những người khó khăn hơn. Nhờ đó, nhiều gia đình khó khăn được giúp đỡ.

Bà Lan cho biết: “Hằng ngày người ta vô máy thì mình cũng xin, hũ gạo tình thương có nhiều người tham gia đóng góp cho người hoạn nạn, thiếu thì mình bỏ thêm vài ký, mình làm ơn làm phước.”

Bình quân 3 tháng 1 lần, thùng gạo tình thương được Hội Chữ thập đỏ xã khui ra để cấp cho các gia đình. Mỗi thùng gạo được chia cho 2 gia đình khó khăn được thôn giới thiệu. Thực tế, tại địa phương người dân đa số trồng lúa, kinh tế cũng không mấy khá giả nhưng với tinh thần “của ít lòng nhiều”, họ đóng góp vào để hỗ trợ những người đau ốm, tàn tật, neo đơn, khó khăn đột xuất…

Võ Thị Xuân Sang, thôn An Hòa, xã An Phú, huyện Đak Pơ nói:  “Nhà tôi khó khăn, có đứa con 27 tuổi rồi mà bị động kinh. Trước tôi đi bán vé số nhưng giờ già rồi lắm không đi được, ở nhà. Tôi cũng rất cảm ơn chính quyền thôn, xã quan tâm tôi, dù không nhiều nhưng  giúp đỡ cho gia đình tôi trong khi khó khăn.”

Ban đầu khi tiến hành thành lập mô hình, người dân địa phương còn nghi ngại về tính hiệu quả nhưng qua các buổi tuyên truyền, vận động để hội viên, nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của phong trào nên nhiều người dân ủng hộ. Đến nay đã có 3 thùng gạo được đặt tại 3 cơ sở xay xát trên địa bàn xã.

Nguyễn Thị Nghĩa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phú An, huyện Đak Pơ cho biết: “Mình đi xuống các cơ sở mình vận động, lồng ghép các cuộc họp ở khu dân cư, khi máy gạo hoặc khi mua gạo thì cũng có tấm lòng nhân ái hỗ trợ, người dân cũng vui vẻ…. Mình cũng hỗ trợ kịp thời cho các gia đình khó khăn”.

Từ những nắm gạo tưởng như ít ỏi nhưng lại mang giá trị lớn lao, kết nối yêu thương, sẻ san hạnh phúc, đậm tình người. Sự phát triển, lan tỏa của mô hình “Thùng gạo tình thương” đã nhân thêm nghĩa cử cao đẹp, giúp đỡ những người khó khăn, neo đơn trên địa bàn xã.

Thúy Diện, Minh Trung


Lượt xem: 74

Trả lời