Thoát nghèo nhờ trồng rừng

Cập nhật 10/5/2023, 07:05:19

Là xã vùng đặc biệt khó khăn nhưng hiện nay Đăk Pling đang là địa phương có diện tích rừng trồng bằng cây keo lai lớn nhất huyện Kông chro. Trồng rừng bằng keo lai không chỉ mang lại nguồn lợi cho tài nguyên đất, môi trường tại đây, mà còn giúp cho nhiều hộ dân địa phương thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

Những cây keo lai có tuổi đời gần 5 năm này chỉ là một phần diện tích nhỏ trong tổng số 10 ha keo lai của gia đình anh Đinh Suây. Các khu rừng keo lai có tuổi đời không giống nhau, do chủ nhân chuyển đổi đất bạc màu từ cây sắn, cây đậu đỗ mỗi năm và biến những khu đồi hoang khát nước thành những vùng trồng keo trù phú. Vừa kết hợp trồng trọt, chăn nuôi, vừa vay vốn Ngân hàng chính sách để trồng rừng, những khu rừng keo của gia đình anh nhờ đó ngày càng được mở rộng. Cứ sau 5-6 năm keo lai sẽ cho thu hoạch một đợt, đem lại cho gia đình nguồn thu đáng kể. Năm 2022, thu nhập từ keo lai của gia đình anh đạt 300 triệu đồng.

Anh Đinh Suây, làng Brang, xã ĐăkPling, Kong Chro chia sẻ: “Mình ngày trước cũng như người làng, chỉ trồng cây ngắn ngày, trồng mì thôi. Ở đây nguồn nước khó khăn lắm, điều kiện người dân cũng không có làm được giếng hay dẫn nước vào rẫy nên lợi nhuận không nhiều. Nhờ mấy năm trước mình trồng keo lai nên mỗi lần thu cũng được mấy trăm triệu.”

Trồng keo lai thành công, anh Đinh Suây vận động các hộ đồng bào Ba Na trong làng chuyển đổi diện tích đất rẫy, mạnh dạn vay vốn chính sách để mua giống keo tốt để trồng rừng như mình. Kết hợp chăn nuôi và trồng các loại cây ăn trái khác để có thêm thu nhập, lấy ngắn nuôi dài…Cùng với đó, là chính sách của cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khuyến khích trồng cây keo lai trên đất rẫy.

Bây giờ thì làng Brang ai cũng tham gia trồng keo lai. Hộ nhiều trên dưới 10 ha, hộ ít cũng được 1 ha. Keo đến thời kì thu hoạch được thương lái vào tận vườn thu mua. Nhờ cây keo, nhiều hộ dân đã dựng được nhà kiên cố, có tiền chăm lo cho con cái ăn học và có được cuộc sống ổn định. Trồng rừng đang mang lại nguồn lợi kép cho các hộ dân nơi đây.

Anh Đinh Văn Miêu, làng Brang, xã Đăk Pling, huyện Kông Chro bày tỏ: “Mình trước đây cũng trồng lúa, mì thôi, cũng chỉ đủ ăn. Giờ có keo lai, mấy năm mình bán có tiền làm nhà.”

Anh Trương Công Hoàng, Kiểm lâm viên địa bàn xã Đăk Pling, huyện Kông Chro cho biết: “Khi mà trồng cây keo lai như này thì diện tích rừng được mở rộng. Chúng tôi cũng tuyên truyền về lợi ích của việc trồng rừng cho bà con. Ở đây người dân sống bằng nước mạch, nước nguồn rất khó khăn về nguồn nước. Việc trồng rừng giúp giữ đất, giữ nước, chống xói mòn, rất tốt cho những cộng đồng sống ở đồi núi và gần rừng như ở đây.”

Tạm biệt cuộc sống khó khăn, nhiều năm thuộc diện hộ nghèo của làng, xã, những người như anh Đinh Suây giờ đây cũng đã nhạy bén hơn với việc làm kinh tế từ nông nghiệp. Trồng rừng, bảo vệ và phát triển rừng, sống tốt với cây rừng chính là cách ổn định cuộc sống, duy trì sự bền vững của cộng đồng – Như cây rừng mãi xanh nhờ bám sâu vào lòng đất và có bàn tay chăm bón của nông dân.

Minh Lý – Ksor Tuối


Lượt xem: 8

Trả lời