Thiêng liêng Lễ kỷ niệm 234 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa (1789 – 2023)

Cập nhật 25/1/2023, 17:01:24

Sáng 25/01 (tức mùng 04 Tết Quý Mão), tại Di tích An Khê trường, phường Tây Sơn, thị xã An Khê, thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt Tây Sơn Thượng Đạo, Ban Quản lí Di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh Gia Lai đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 234 năm chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa (1789-2023). Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Hồ Văn Điềm- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Thái Thanh Bình- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Huỳnh Thế Mạnh-Ủy viên BTV Tỉnh ủy,, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Hữu Quế, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Mah Tiệp, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Đến dự Lễ còn có các đồng chí: Ksor Phước, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai; Phạm Đình Thu, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai; đại diện lãnh đạo Huyện ủy – UBND huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh Gia Lai và lãnh đạo các đơn vị Quân đội đóng chân trên địa bàn tỉnh.

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại chiến công hào hùng cách đây 234 năm. Theo sử sách ghi lại, vào đêm mùng 4, rạng sáng ngày mùng 5 tết Kỷ Dậu năm 1789, đại quân Tây Sơn dưới sự chỉ huy kiệt xuất của Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ đã mở cuộc tổng công kích vào đồn Ngọc Hồi – Đống Đa, đánh tan 29 vạn quân Mãn Thanh xâm lược để giải phóng kinh thành Thăng Long. Đây được xem là một trong những chiến công vĩ đại và oanh liệt trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Điều đó đã được khẳng định lại một lần nữa trong diễn văn kỷ niệm của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Mah Tiệp.

Đồng chí Dương Mah Tiệp – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa giải phóng Thăng Long đã ghi một dấu son sáng chói trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc, thể hiện ý chí độc lập tự chủ của dân tộc ta được hun đúc qua mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước. Đó là chiến thắng tiêu biểu cho đỉnh cao phát triển của phong trào Tây Sơn, được tạo nên bằng sức mạnh quật khởi của nông dân kết hợp với truyền thống yêu nước và đoàn kết của cả dân tộc// Kỷ niệm 234 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa, chúng ta tự hào nhớ lại công lao của thiên tài quân sự Quang Trung – Nguyễn Huệ và các tướng lĩnh oai hùng của nhà Tây Sơn, phong trào khởi nghĩa nông dân Tây Sơn. Tinh thần của chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa đã và sẽ tiếp sức cho thế hệ hôm nay và mai sau trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”.

Ngay sau phần khai mạc, thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong và ngoài tỉnh Gia Lai, các đại biểu đã thành kính dâng những lẵng hoa tươi thắm, bày tỏ lòng biết ơn đối với công lao to lớn của những vị anh hùng “áo vải cờ đào” của dân tộc. Tiếp nối tinh thần của chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và mỗi người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh Gia Lai hôm nay sẽ nguyện chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu, xây dựng đất nước, quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với công lao to lớn, khát vọng và sự hy sinh cao cả của các thế hệ đi trước.

Trước Điện thờ Tam Kiệt, trong không khí trang nghiêm, Lễ dâng hương tưởng nhớ 3 anh em và tướng sĩ nhà Tây Sơn được thực hiện theo nghi thức truyền thống. Các thành viên Ban nghi lễ đã thực hiện dâng hương, trà, rượu theo nghi thức cổ truyền. Các đại biểu lần lượt dâng hương trong chánh điện, khẩn cầu các vị anh hùng, tướng sĩ nhà Tây Sơn phù hộ cho quốc thái dân an, đời sống Nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Lễ kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi  – Đống Đa là hoạt động không chỉ nhằm tôn vinh một trong những trận đánh oai hùng của người Anh hùng áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ và nghĩa quân Tây Sơn, góp phần đánh đuổi quân Thanh ra khỏi bờ cõi nước nhà, mà còn góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, ý chí tự lực tự cường và tinh thần đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh, qua đó thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc./.

Quốc Linh – Thanh Sáng


Lượt xem: 9

Trả lời