Thành phố Pleiku đôi góc nhìn 45 năm sau ngày giải phóng Phóng sự 1: Thành phố Pleiku xứng danh đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh

Cập nhật 22/9/2020, 07:09:33

Là trung tâm chính trị- kinh tế- văn hóa -xã hội của tỉnh, thành phố Pleiku có nhiều lợi thế để phát triển, xứng đáng với vị thế trung tâm, vai trò là đô thị hạt nhân, thúc đấy sự phát triển của toàn tỉnh. Thành phố Pleiku được Chính phủ công nhận là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh là dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển xứng đáng của đô thị trẻ hôm nay. Đây là niềm vinh dự rất lớn ghi nhận sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Pleiku trong quá trình xây dựng và phát triển. Lễ công nhận thành phố Pleiku là đô thị loại 1 sẽ được tổ chức vào ngày 25/9. Nhân sự kiện này, chúng ta hãy cùng đến với đôi góc nhìn của thành phố Pleiku hôm nay qua phóng sự “ Thành phố Pleiku xứng danh đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh”, mở đầu cho Sơ ri phóng sự 3 kỳ.

Pleiku hôm nay được biết đến là một đô thị trẻ, giàu tiềm năng phát triển. Được công nhận là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh vào tháng 1/2020, thành phố của chúng ta đang đón nhận nhiều hơn những thời cơ và vận hội mới để phát huy được tiềm năng, thế mạnh sẵn có, xứng đáng với vị trí, vai trò là đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Từ một thị xã nhỏ bé chưa mấy người biết, chỉ “đi dăm phút đã về chốn cũ”, nay Pleiku đã trở thành một đô thị trẻ, năng động. Độ kết nối của thành phố này với các vùng miền trên dải đất hình chữ S có thể được xếp vào nhóm thuận lợi nhất nước. Từ  các Cảng hàng không ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng v.v… chưa kịp ngắm mây trời, du khách đã đặt chân  xuống phố núi mộng mơ, lãng bãng hàng thông cổ thụ… lãng bãng những hoa cỏ đặc trưng phố núi…

Chưa hết, Quốc lộ 19, Quốc lộ 14-Đường Hồ Chí Minh vắt qua Pleiku đã tạo nên những huyết mạch quan trọng kết nối kinh tế nối hai đầu đất nước và cả Lào-Campuchia…

Với người dân phố núi, nhất là những người có tuổi, gắn bó lâu năm với Pleiku, hình ảnh về 1 thị xã nhỏ bé ngày nào giờ đã khoác lên mình chiếc áo mới, kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, những con đường nhỏ hẹp nay được mở rộng khang trang hơn, đời sống người dân ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Quang Hiền- Thành phố Pleiku cho biết: “Tôi và gia đình sống ở đây từ năm 1960, qua thời gian đó Pleiku thay đổi rất nhiều, tùy theo điều  kiện mỗi giai đoạn tốc độ phát triển có khác nhau nhưng tôi cho là từ 2009 đến nay thì tốc độ phát triển tương đối nhanh và toàn diện, đường xá đã được mở rộng, bê tông hóa, nhựa hóa tất cả các tuyến đường và con hẻm, nhà cửa khang trang, mức sống nâng lên rất cao, nhiều triển vọng xứng đáng với đô thị loại 1 mà chúng ta vừa đạt được”.

Anh Nguyễn Tấn Cần -Thành phố Pleiku cũng chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên ở Pleiku nên tôi rất thích nơi đây cảnh vật cũng như con người, đường phố rất đẹp. Tôi thường hay đi chụp hình vào buổi sáng sớm, buổi sáng sớm ở đây thì hay có sương, ánh nắng rất đẹp, lưu lại những khoảng khắc như thế và hay đăng lên mạng để cho bạn bè nhiều nơi biết đến Gia Lai nhiều hơn”.

Năm 2009, Pleiku được công nhận là đô thị loại 2. Sau chặng đường 11 năm phát triển, ngày 22/1/2020 Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận thành phố Pleiku là đô thị  loại 1 trực thuộc tỉnh.  Đây sẽ là cú hích thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Một số giải pháp trọng tâm đã và đang được thành phố tập trung để phát huy tối đa thế mạnh, hoàn thiện các chỉ tiêu để xứng tầm là đô thị loại 1.

Đặc biệt, những năm qua, việc đầu tư xây dựng các công trình, dự án đã góp phần rất lớn tạo nên bộ mặt đô thị ngày một khang trang, thông thoáng. Rất nhiều tuyến đường mới được đầu tư, mở rộng cho phù hợp với sự phát triển của đô thị. 30 dự án đầu tư đang triển khai trên địa bàn sẽ là cú hích thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, tạo diện mạo khang trang cho đô thị trong nhiều lĩnh vực như giao thông, đô thị môi trường, lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch…  Với một đô thị trẻ đang trên đà phát triển còn rất nhiều việc phải làm. Việc hướng đến xây dựng Pleiku để luôn giữ được giá trị bản địa đặc trưng, cảnh quan sinh thái tự nhiên trong không gian đô thị hiện đại luôn là điều được nhiều người quan tâm.

KTS Hồ Phạm Phong – Gia Lai nói: “Mình nhìn tổng thể kiến trúc của thành phố Pleiku vẫn có một cái gì đó rất là nên thơ, nếu mình so sánh nó giống như một thiếu nữ vừa mang bản chất vùng miền nhưng vẫn mang cái gì đó rất là năng động, mang sức trẻ . Niềm vui khi chúng ta là đô thị loại 1 nhưng đó cũng  là một thách thức mà thách thức này đòi hỏi tất cả người dân Pleiku cùng góp tay, cùng chung sức để phát triển. Phát triển về mọi mặt về văn hóa. Theo tôi văn hóa là cái quan trọng mà chúng ta cần phải giữ gìn, văn hóa đấy đi sâu vào tất cả mọi lĩnh vực từ kiến trúc, đến kinh doanh, dịch vụ và rất nhiều thứ nữa như âm nhạc, nghệ thuật chúng ta cần phải bảo tồn bản sắc riêng đó để sau này khi chúng ta quảng bá ra tất cả tất  cả bạn bè nhìn vào hình ảnh chúng ta làm thì chắc chắn người ta nói đây sẽ là phố núi Pleiku chứ không thể nào khác”.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế – xã hội ở khu vực trung tâm mà Pleiku còn mở rộng kết nối với các vùng lân cận. Đi xa trung tâm thành phố chỉ một chút thôi chúng ta sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ của “Đôi mắt Pleiku” Biển Hồ, được thả mình phiêu diêu trên những đồi chè mênh mông bát ngát ở Biển Hồ Chè, được khám phá những đồi hoa dã quỳ vàng rực trên sườn ngọn núi lửa Chư Đăng Ya, được hòa mình trong không gian cao nguyên bình yên, thơ mộng…

Yêu Pleiku là vậy! Một phố núi đang có nhiều bước phát triển, nhưng vẫn giữ cho mình những nét riêng, bình dị, không ồn ào xô bồ và cứ vậy mà nhẹ nhàng đi vào lòng bất kỳ ai đã đến nơi này./.

 Kim Châu – Lệ Xuân – Minh Trí


Lượt xem: 70

Trả lời