Tăng cường phòng chống đuối nước cho trẻ trong dịp hè

Cập nhật 17/6/2019, 10:06:53

Trẻ em luôn là mối quan tâm của xã hội, nhất là việc học tập và vui chơi. Khoa học đã chứng minh, các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh góp phần giúp lứa tuổi thanh thiếu niên phát triển và hình thành thể chất, trí tuệ, nhân cách một cách toàn diện. Không có sân chơi, không có những hoạt động vui chơi lành mạnh, các em sẽ thiếu tự tin, khó khăn trong hòa đồng… Nhân tháng hành động vì trẻ em, tháng 6 năm 2019, với chủ đề: “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em DTTS” và “Mùa hè an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em”, chúng tôi sẽ đề cập câu chuyện phòng chống đuối nước ở trẻ em trong dịp hè.

Đuối nước là nguyên nhân hàng đầu trong số các vụ tai nạn thương tích gây tử vong ở trẻ em tại Việt Nam. Trong 5 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm có khoảng 2.800 trẻ em bị tử vong do đuối nước. Trong đó nhóm tuổi chiếm tỷ lệ tử vong cao là từ 5-14 tuổi; tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em chiếm hơn 50% các trường hợp tử vong do tai nạn thương tích gây ra…    Trong 2 năm 2017, 2018 và những tháng đầu năm 2019, Gia Lai là 1 trong những tỉnh có số trẻ em đuối nước cao của cả nước.

Ông Nguyễn Văn Anh – Trưởng phòng LĐ, TB&XH huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Trong thời gian vừa qua, tình hình hạn hán xảy ra, nên người dân đào thêm ao, hồ để lấy nước tưới cho cây trồng, nên lượng ao, hồ tăng lên nhiều. Hơn nữa, các ao, hồ không có rào chắn, không có công cụ hỗ trợ để cấp cứu khi có vụ đuối nước xảy ra”.

Bên cạnh môi trường sống không an toàn, trẻ bị đuối nước còn bởi nhiều nguyên nhân khác, nhất là trong điều kiện sống vùng nông thôn, nơi các em thường thiếu sân chơi giải trí trong mỗi dịp hè…

Ông Lê Văn Thành, Phó GĐ Sở LĐ, TB&XH  Gia Lai nói: “Đa số các em mà bị tai nạn đuối nước đều không biết bơi lội nên không thể ứng phó được khi tình huống xảy ra”.

Thạc sỹ Tâm lý học Bùi Thị Kim Ngân – Trường CĐSP Gia Lai trao đổi: “Trẻ ở độ tuổi 3-15 thì rất hiếu động, đặc biệt là rất thích nước, tâm lý tò mò, khám phá. Khi thấy nước thì mọi rào cản biến mất và thỏa mình chơi 1 cách tự do thì rất dễ xảy ra đuối nước”.

Trước thực trạng số vụ đuối nước gia tăng, tỉnh Gia Lai đã ban hành nhiều giải pháp, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Nhiều mô hình hồ bơi nhân tạo, hồ bơi thông minh… do nhà nước và tư nhân đầu tư đã ra đời vừa dạy bơi vừa trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho con trẻ…

Các bể bơi này là một trong những mô hình phòng, chống đuối nước sáng tạo, hấp dẫn giúp học sinh tập bơi, rèn luyện sức khỏe, tăng cường kỹ năng sống…

Em Lê Đình Bảo Hoàng, huyện Đức Cơ, Gia Lai chia sẻ: “Em tham gia học bơi ở đây được 12 ngày rồi. Hiện tại em đã biết bơi. Em học bơi để rèn luyện sức khỏe và phòng đuối nước”.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hường, huyện Đức Cơ, Gia Lai cũng nói: “Hè này tôi cho cháu học bơi, thứ nhất có sức khỏe, thứ 2 bảo vệ bản thân mình khi gặp trường hợp không may khi không có phụ huynh bên cạnh”.

Không chỉ đưa nội dung giáo dục kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước tuyên truyền lồng ghép trong các hoạt động ngoại khóa của trường, lớp, đoàn đội, ngành GD&ĐT tỉnh Gia Lai và các trường học trên địa bàn cũng đang nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng bể bơi, thực hiện phổ cập bơi và trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh”.

Ông Lê Duy Định – Phó GĐ Sở GD&ĐT Gia Lai cho biết: “Giải pháp là dạy bơi cho học sinh bằng các bể bơi thông minh, bể bơi tư nhân trong giờ học chính khóa, phần thể thao tự chọn. Vận động phụ huynh học sinh phải sâu sát quản lý con em mình trong mùa hè, mùa mưa bão. Tăng cường phối hợp với đài, báo truyền thông cho học sinh và phụ huynh biết kỹ năng phòng chống đuối nước và kỹ năng cứu đuối, sơ cứu người bị đuối nước”.

Cùng với được tham gia nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh, trong mỗi trưa hè oi bức, các em nhỏ lại được hòa mình trong làn nước mát trong những hồ bơi, và khi các em đã biết bơi, mỗi dịp đi tắm biển hoặc phải đối diện với sông, suối, ao, hồ… nhiều bậc phụ huynh sẽ thấy yên tâm hơn…

Trẻ em như búp trên cành; Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan… Một mùa hè nữa lại về, cả xã hội cùng chung tay vào cuộc để xây dựng những sân chơi, tổ chức các hoạt động bổ ích nhằm tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, khuyết tật, sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS… để các em có một mùa hè lý thú, an toàn và lành mạnh./.

Song Nguyễn, Viễn Khánh


Lượt xem: 111

Trả lời