Sinh nhật Đảng bộ Gia Lai, nhớ cố Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Bình (Đẳng)

Cập nhật 10/12/2020, 08:12:17

Tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc ta; tận tụy, sáng tạo trong công tác, nhân cách sống chuẩn mực, luôn thương yêu đồng chí, đồng đội… đó là những phẩm chất đáng quý của đồng chí Trần Văn Bình (Đẳng)- cố Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai. Cống hiến cả cuộc đời cho Đảng, cách mạng, đồng chí Trần Văn Bình có nhiều đóng góp to lớn vào những thắng lợi của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc Gia Lai. Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Gia Lai (10/12/1945-10/12/2020), THGL xin giới thiệu đến quý vị và các bạn phóng sự về cuộc đời và những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp cách mạng rất đỗi tự hào của đồng chí Trần Văn Bình (Đẳng) -Người Bí thư Tỉnh ủy mẫu mực.

Đồng chí Trần Văn Bình sinh ngày 5/9/1922 tại xã Nhơn Hậu, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định; là một trong 134 cán bộ ở lại của tỉnh Gia Lai sau Hiệp định Genève (1954). Tư tưởng vững vàng trước mọi khó khăn, gian khổ; năng động, sáng tạo trong công tác, đồng chí Trần Văn Bình có những đóng góp to lớn đối với sự phát triển của các phong trào cách mạng ở Gia Lai. Đặc biệt, từ năm 1964 đến năm 1974 (khi đồng chí qua đời), qua 10 năm làm Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí cùng tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các phong trào cách mạng, giành được những thắng lợi to lớn; đánh bại các chiến lược chiến tranh của địch.

Đồng chí Ngô Thành  Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai cho biết: “Đồng chí Trần Văn Bình là một đảng viên, một cán bộ là một lãnh đạo có năng lực và nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng vận dụng linh hoạt sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của Gia Lai; được Đảng bộ tín nhiệm và nhân dân tin tưởng, đồng đội, bạn bè quý mến. Đồng chí có  vợ 4 con ở miền Bắc, năm 1973 Tỉnh ủy gợi ý cho đồng chí ra miền Bắc để dưỡng bệnh và gặp gia đình, nhưng đồng chí từ chối; đồng chí nói rằng chiến thắng sẽ không còn lâu nữa, chiến thắng rồi sẽ đi luôn bây giờ phải tập trung sức để mà đánh Mỹ. Mà rất tiếc sau đó đồng chí lâm bệnh và sau đó đồng chí qua đời không gặp được vợ con”.

Tại Triển lãm Căn cứ cách mạng Khu 10 (Krong) và Anh hùng LLVT Nhân dân, Liệt sỹ Trần Văn Bình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Gia Lai mới tổ chức, ngoài 160 bức ảnh còn có cuốn băng ghi âm thư của Bí thư Trần Văn Bình thu âm vào năm 1972 gửi vợ con ông ở miền Bắc. Ngoài những tình cảm riêng tư đối với vợ con sau 18 năm liền xa cách do hai miền Nam-Bắc của đất nước bị chia cắt bởi chiến tranh, nội dung bức thư thể hiện những tình cảm to lớn, sự thủy chung, son sắc của đồng chí với Đảng, với cách mạng; sẵn sàng cống hiến, hy sinh cho Tổ quốc. Thạc sỹ Nguyễn Quang Tuệ nhiều năm sưu tầm các tư liệu về đồng chí Trần Văn Bình rất xúc động mỗi khi nghe lại bức thư âm thanh đặc biệt này.

Thạc sỹ Nguyễn Quang Tuệ – Trưởng Phòng Quản lý Di sản Văn hóa,  Sở VH, TT&DL Gia Lai cho biết: “Lá thư âm thanh nên khi đọc có tác động mạnh mẽ đến tình cảm của nhiều người. Trong bức thư âm thanh, đồng chí Trần Văn Bình thể hiện rất nhiều tình cảm với Đảng, đất nước và nhân dân; động viên vợ con cố gắng học tập, công tác tốt. Qua nghiên cứu, tìm hiểu, tôi và rất nhiều người đồng nhất là đồng chí Trần Văn Bình là cán bộ rất mẫu mực, có uy tín, luôn đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu”.

Trích một đoạn thư âm thanh của đồng chí Trần Văn Bình: “Càng phấn khởi trước sự trưởng thành của các con, chúng ta càng biết ơn công lao của Đảng, của Chính phủ và của Bác, của nhân dân miền Bắc đã tận tình nuôi dưỡng, giáo dục các con chúng ta… Tôi nghĩ cuộc đời của chúng ta không có gì phấn khởi bằng khi các con của chúng ta trưởng thành, lớn lên theo sự trưởng thành của các phong trào cách mạng của dân tộc ta…”

Qua những bức ảnh, tư liệu tại triển lãm này chúng ta càng hiểu hơn về lịch sử vẻ vang của Khu căn cứ cách mạng Krong và đồng chí Trần Văn Bình. Thời ấy, dù “đói cơm lạt muốn”, chiến tranh tàn phá ác liệt nhưng biết bao cán bộ, chiến sĩ vẫn một lòng thủy chung với Đảng, cách mạng; đoàn kết chiến đấu giành những thắng lợi quan trọng để giải phóng tỉnh nhà vào ngày 17/3/1975.

Đồng chí Ngô Thành – Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai chia sẻ thêm: “Kỷ niệm của tôi đối với đồng chí Trần Văn Bình là có thời kỳ đồng chí là Bí thư, tôi là ủy viên thường vụ, có thời kì đồng chí là Bí thư, tôi là Phó Bí Thư do đó,cùng với trong công tác, trong cuộc sống đồng chí giúp đỡ tôi rất nhiều. Đồng chí Trần Văn Bình là người rất trong sáng,mẫu mực, lo cho công việc là chính, sống rất giản dị, có gì ăn đấy; có gì mặc nấy. Đồng chí luôn hết  mình với cách mạng, với đồng đội”.

Đồng chí Trần Văn Bình qua đời ngày 18-4-1974 tại căn cứ địa cách mạng Khu 10 (xã Krong, huyện Kbang) khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước gần đến ngày thắng lợi hoàn toàn; đã để lại cho Đảng bộ, nhân dân tỉnh Gia Lai và bạn bè gần xa bao nỗi tiếc thương vô hạn. Đồng chí là hiện thân của lẽ sống cao đẹp, hết lòng vì Đảng, Tổ quốc và Nhân dân. Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai luôn ghi nhớ công lao của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của quê hương, đất nước./.

Hà Đức – Phi Long


Lượt xem: 128

Trả lời