Phát triển kinh tế hợp tác xã trong xây dựng Nông thôn mới

Cập nhật 13/10/2017, 08:10:24

 Là 1 trong 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, với không ít các địa phương trên cả nước nói chung và tại Gia Lai nói riêng hiện nay, tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất mà cụ thể là phải có hợp tác xã, hiện đang là một trong những khó khăn.

Ya Hội hiện là 1 trong 3 xã còn lại của huyện Đak Pơ chưa đạt chuẩn Nông thôn mới và đang phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2020 theo lộ trình đã đề ra. Tuy nhiên chỉ với 9 tiêu chí đã đạt, xây dựng Nông thôn mới ở một xã với phần đông số dân là đồng bào DTTS như Ya Hội chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn. Đặc biệt trong 10 tiêu chí  chưa đạt, ngoài tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo còn cao với hơn 46%, thì một trong những khó khăn hiện nay của Ya Hội đó là việc phải xây dựng hợp tác xã để đảm bảo cho tiêu chí số 13 trong khi tập tục sản xuất của bà con DTTS từ bao đời nay vẫn quen với làm thủ công, manh mún và nhỏ lẻ.

Anh Nguyễn Công Lộc – Cán bộ nông nghiệp xã Ya Hội, huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Đối với xã Ya Hội hiện nay thì thật ra là cũng gặp khó khăn bởi vì yêu cầu thành lập HTX thì người dân ở đây người ta cũng chưa nắm được vấn đề về quy định, quy trình cũng như hình thức, rồi cách thức làm như thế nào, hiệu quả ra sao, người ta chưa thấy. Thật sự là rất khó bởi vì nội lực của xã, vấn đề thành lập HTX ở địa bàn nếu thành lập thì cũng chưa thật sự cần thiết lắm, bởi vì người dân ở đây người ta sản xuất cũng hình thức nhỏ lẻ, vấn đề liên kết HTX đối với người ta thì người ta cũng chưa nghĩ tới đâu”.

Với tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất, nếu như trước đây thì có thể là tổ hợp tác hoặc hợp tác xã. Tuy nhiên, theo tiêu chí mới, để đảm bảo đạt tiêu chí số 13 trong xây dựng Nông thôn mới, các xã phải thành lập được hợp tác xã và hợp tác xã đó cũng phải đảm bảo hoạt động hiệu quả. Đối với huyện Đak Pơ, thời điểm công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới cho 04 xã là Tân An, Phú An, Cư An và Hà Tam, tất cả đều đảm bảo tiêu chí có tổ hợp tác hoặc hợp tác xã; thế nhưng nếu áp theo tiêu chí mới, hiện chỉ còn 2 xã là Tân An và Phú An đạt tiêu chí này vì có hợp tác xã, trong khi 2 xã còn lại là Cư An và Hà Tam phải đang nỗ lực phấn đấu để đảm bảo cho các tiêu chí vào thời điểm thẩm định lại sau 05 năm được công nhận đạt chuẩn.

Ông Nguyễn  Công Thư – Phó Chủ tịch UBND xã Hà Tam, huyện Đak Pơ, Gia Lai nói: “Đối với phía Ủy ban cũng đã triển khai các giải pháp tích cực là đi tham quan các mô hình HTX, từ đó mới đúc kết kinh nghiệm và vừa qua cũng đã triển khai các kế hoạch là vận động 1 số đại lý mía, một số cây xăng, trạm BVTV tham gia vào HTX; và xã cũng đã xây dựng được phương án và điều lệ của HTX, và dự kiến nếu không có gì thay đổi thì đến cuối năm nay hoặc trong đầu quý 1/2018, xã sẽ triển khai xong việc thành lập HTX”.

Gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển các hợp tác xã là một trong những thuận lợi để sản phẩm của người dân tìm được chỗ đứng trên thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm cũng như sức cạnh tranh của sản phẩm; và một điều quan trọng đó là nếu hợp tác xã hoạt động hiệu quả, thu nhập của người nông dân tham gia hợp tác xã cũng sẽ tăng; góp phần thực hiện có hiệu quả tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo. Thế nhưng để xây dựng và phát triển các hợp tác xã, có lẽ vẫn cần những cơ chế, chính sách thông thoáng, và những hỗ trợ tích cực hơn nữa đối với người dân khi tham gia hợp tác xã. Có như vậy mới thu hút người dân tham gia mô hình kinh tế tập thể này, tạo đà cho xây dựng Nông thôn mới ở địa phương./.

Mỹ Tiến, R’Piên


Lượt xem: 188

Trả lời