Phát huy hiệu quả trên những khu đất trống của làng

Cập nhật 22/5/2019, 10:05:38

Làm thế nào để giữ gìn và phát huy hiệu quả trên những khu đất công của làng là điều trăn trở của bà con ở một số làng của xã Đak Jrăng, huyện Mang Yang trong những năm qua. Từ sự quan tâm hỗ trợ của địa phương cộng với sự nhiệt tình góp công góp sức của người dân, đến nay 3/5 làng của xã đã có mô hình trồng cà phê nhằm tạo nguồn quỹ để cho làng hoạt động.

Được trồng từ năm 2015, với sự tích cực chăm sóc của bà con, 5 sào cà phê của cộng đồng dân làng H’Rak đã phát triển xanh tốt và cho thu bói được 2 năm nay. Tranh thủ những lúc mùa màng rảnh rỗi, Trưởng thôn lại vận động các hộ dân tham gia làm cỏ, tưới nước, bón phân… cho vườn cà phê của làng. Được đóng góp một phần công sức cho làng nên từ già đến trẻ ai nấy đều nhiệt tình, vui vẻ tham gia các phần việc phù hợp với sức lực của mình.

Chị Det – Làng H’Rak, xã Đak Jrăng, huyện Mang Yang, Gia La nói: “Làm cà phê tập thể này tôi rất là vui, có kinh nghiệm nữa vì để xây dựng nguồn quỹ cho làng và riêng cà phê của bản thân tôi nữa”.

Anh Uich – Trưởng thôn làng H’Rak, xã Đak Jrăng, huyện Mang Yang, Gia La cho biết: “Mình chia làm 3 tổ phân công lần lượt tưới nước, tổ này xong thì đến tổ 1, tổ 2, tổ 3 lần lượt tưới. Trong năm đi hái thì kêu hết cả tổ đi hái 1 lần rồi bán. Số tiền đó làm quỹ trong làng, ví dụ như đau ốm thì chia sẻ cho họ hoặc cho những người khó khăn vay, tiền để chỉ để phát triển cho làng thôi”.

Để tránh lãng phí quỹ đất và có nguồn quỹ cho làng thuận tiện tổ chức các hoạt động, lễ hội, ngoài làng H’Rak, 2 làng khác trên địa bàn xã Đak Jrăng cũng đã có mô hình trồng cà phê để gây quỹ trên khu đất công của làng. Cà phê sau khi thu hoạch được bán trừ đi chi phí đầu tư để bón phân, làm cỏ còn lại bao nhiêu đều được công khai rõ ràng với bà con trong làng. Nhờ có nguồn quỹ này mà bà con đỡ đóng góp chi phí để tổ chức các hoạt động của làng.

Anh Quách Công Huy – Làng H’Rak, xã Đak Jrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai nói: “Ngày xưa trong làng chưa có cà phê thì anh em trong làng rất khó khăn. Bây giờ làm được mấy trăm cây cà phê trong làng cũng đỡ bớt và bây giờ có quỹ rồi. Năm vừa rồi thu bói được 18 triệu, năm nay chắc được 20 triệu đến 30 triệu”.

Anh Trần Đức Tiến – Chủ tịch Hội Nông dân xã Đak Jrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Hiện tại xã Đak Jrăng có 3 thôn, làng có mô hình trồng cây cà phê để gây quỹ của làng. Mặt trận chủ trì và Hội Nông dân đứng ra để mua giống cung cấp và chuyển giao kỹ thuật cho làng. Khi có cà phê đây thì người dân đỡ được tiền đóng góp, nếu như trước đây có công việc gì đấy người dân phải đóng góp vào thì bây giờ có nguồn thu rồi nên dân rất phấn khởi đi làm. Khi có việc gì chuyển giao khoa học công nghệ thì xuống trực tiếp đám cà phê đây để chuyển giao trực tiếp nên rất khỏe và tiện lợi”.

Mô hình huy động sức dân trồng cà phê để gây quỹ hoạt động trong làng sẽ tiếp tục được xã Đak Jrăng, huyện Mang Yang nhân rộng ra các làng khác. Không chỉ có nguồn quỹ để hoạt động, mô hình hết sức ý nghĩa này còn góp phần tăng cường và thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, qua đó góp phần xây dựng làng Nông thôn mới, thúc đẩy kinh tế – xã hội của địa phương ngày càng phát triển./.

Thiên Thanh, Huy Toàn


Lượt xem: 59

Trả lời