Nông sản Gia Lai vượt Đại dương

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:44

Năm 2022 mặc dù tình hình trong nước & thế giới diễn ra trong bối cảnh không mấy thuận lợi, song Việt Nam tiếp tục trở thành điểm sáng kinh tế thế giới, trong đó có sự đóng góp quan trọng của hoạt động xuất nhập khẩu; và đây cũng là một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh Gia Lai trong năm 2022. Xuất khẩu nông sản của Gia Lai tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao, nông sản Gia Lai ngày càng vươn xa trên thế giới.

Xuất khẩu nông sản – Điểm sáng kinh tế Gia Lai năm 2022

660 triệu USD là tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai trong năm 2022, đạt 100% kế hoạch và tăng 8,2% so với năm ngoái. Trong đó mặt hàng cà phê chiếm hơn 62% tổng kim ngạch xuất khẩu. Riêng kim ngạch xuất khẩu của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp chiếm 2/3 tổng sản lượng cà phê toàn tỉnh.

Ngoài mặt hàng nông sản truyền thống là cà phê thì trái cây cũng là điểm sáng về xuất khẩu của tỉnh Gia Lai trong mấy năm gần đây với các sản phẩm chính là chanh leo, chuối… Đây chính là thành công của Gia Lai trong công tác kêu gọi đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất, chế biến hoa quả. Hiện tại Gia Lai có 2 nhà máy chuyên sản xuất, chế biến chanh leo của Công ty TNHH MTV  Xuất nhập khẩu rau quả Đồng Giao (DOVECO) Gia Lai và Công ty Quiconac Việt Nam. Sự góp mặt của các nhà máy chế biến đã thúc đẩy phong trào trồng chanh leo ngày càng phát triển bền vững với mức thu nhập mang lại cho người dân khá ổn định. Với tổng diện tích hơn 4 ngàn ha, Gia Lai đang dẫn đầu cả nước về diện tích chanh leo.

Ông Đinh Gia Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH MTV  XNK rau quả DOVECO Gia Lai cho biết: “Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, hiệu quả đạt được đúng với kỳ vọng với Ban quản trị công ty. Kim ngạch xuất khẩu hàng năm đều tăng cao hơn so với chỉ tiêu đặt ra. Đến nay chúng tôi đã hoàn thành xong hai giai đoạn và đang tiếp tục đầu tư giai đoạn 3.  Theo kế hoạch ba giai đoạn sẽ thực hiện trong 5 năm nhưng đến nay hoàn sớm hơn so với dự kiến ban đầu”.

Ông Lưu Quốc Thạnh, Tổng Giám đốc Công ty Quiconac Việt Nam cũng nói: “Sản phẩm chanh dây với nhà chế biến chanh dây như chúng tôi, không xuất khẩu trái thô mà chế biến sâu và mang lại giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, phụ phẩm cũng được tận dụng để làm thức ăn cho bò. Chúng tôi tin tưởng với nhu cầu chanh dây cao như thế này thì trong những năm tới chanh dây vẫn là cây trồng chủ lực của Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên. Tỉnh Gia Lai đang làm rất tốt, có chiến lược phát triển các vùng nguyên liệu đáp ứng nhu cầu trong nước và thế giới”.

Gia Lai hiện có 30 doanh nghiệp xuất khẩu nông sản ra khoảng 40 quốc gia trên thế giới với nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương. Mới đây, tin vui cho tỉnh Gia Lai là có 3 doanh nghiệp được Bộ Công Thương bình chọn là “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2021. Trong đó xuất khẩu cà phê có 2 đơn vị là: Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty TNHH Hoa Trang Gia Lai, doanh nghiệp còn lại là Công ty Cổ phần Chè Biển Hồ.

Đạt được kết quả như vậy, cùng với việc phát huy nội lực của các doanh nghiệp thì các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương đã có sự đồng hành hỗ trợ rất lớn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì vẫn còn những rào cản gây khó khăn trong hành trình đưa nông sản tỉnh nhà ra thế giới. Vậy, làm thế nào để tháo gỡ các rào cản mà nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang gặp phải; giải pháp tháo gỡ các rào cản ấy như thế nào, sau đây chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai:

Phỏng vấn ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở Công Thương: “Tháo gỡ điểm nghẽn trong xuất khẩu nông sản”

Ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở Công Thương

1/ PV: Thưa ông, qua ghi nhận một số ý kiến của doanh nghiệp xuất khẩu nông sản trong tỉnh, được biết khó khăn nhất hiện nay đối với các doanh nghiệp là vấn đề nguồn vốn, từ đó đã hạn chế rất nhiều cho hoạt động thu mua xuất khẩu hàng hóa, nông sản. Vậy, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào để giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn này?

Ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở Công Thương: Đúng là vấn đề tiếp cận nguồn vốn doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn. Tôi nghĩ tỉnh nên có ý kiến với trung ương, Ngân hàng Nhà nước để tháo gỡ khó khăn này cho các doanh nghiệp. Vay vốn ngoài thế chấp về tài sản thì tôi cho rằng nếu được thì cho doanh nghiệp thế chấp bằng hợp đồng hàng hóa để doanh nghiệp quay đồng vốn dễ dàng hơn. Chứ nhu cầu vay thì lớn mà tài sản nhà cửa, đất đai thôi thì không đủ. Ngoài ra, ngân hàng có thể nâng hạn mức cho vay. Các vấn đề này cần sớm được tháo gỡ để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa.

2/ PV: Một số ý kiến khác thì cho rằng họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường nước ngoài liên quan đến việc tìm kiếm đối tác, khó tiếp cận được các cơ chế chính sách của thị trường nước ngoài cho từng mặt hàng xuất khẩu…Thời gian tới, về phía Sở Công Thương sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn này như thế nào?

Ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở Công Thương: Thời gian qua công tác xúc tiến thương mại nước ngoài chúng ta đã thực hiện, nhưng theo tôi chỉ mới là bước đầu chứ chưa đi sâu vào nhiều vấn đề khác như doanh nghiệp nêu. Vì vậy, tôi nghĩ vấn đề này sắp tới cần được quan tâm hơn nữa để hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường cũng như đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn xuất khẩu để doanh nghiệp nắm và thực hiện. Về phía Sở thời gian chúng tôi sẽ tăng cường kết nối với các tổ chức liên quan để hỗ trợ cho doanh nghiệp về vấn đề thị trường…

3/ PV: Với tiềm năng, lợi thế rất lớn của tỉnh là nhiều mặt hàng nông sản thuộc danh mục xuất khẩu trong nước, cộng thêm tiềm lực của các doanh nghiệp, theo ông xuất khẩu nông sản của Gia Lai trong thời gian tới được kỳ vọng thế nào nếu như các vướng mắc được tháo gỡ?

Ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở Công Thương: Đúng là hiện nay dư địa của tỉnh về xuất khẩu còn rẩt lớn và chúng ta cũng có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu. Hy vọng trong thời gian tới Gia Lai sẽ có thêm nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp trong quá trình xúc tiến các hoạt động xuất khẩu…

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi vừa rồi.

Hồng Uyên, Viễn Khánh


Lượt xem: 10

Trả lời