NÔNG DÂN HUYỆN ĐỨC CƠ TÍCH CỰC CHĂM SÓC HOA PHỤC VỤ TẾT NGUYÊN ĐÁN

Cập nhật 07/1/2023, 16:01:37

Chỉ còn vài tuần nữa sẽ đến Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023. Hiện nay các hộ dân trồng hoa trên địa bàn huyện Đức Cơ đang tập trung chăm sóc hoa để phục vụ thị trường Tết sắp đến với hy vọng một vụ mùa bội thu.

 

   Năm nay là năm thứ 5 gia đình chị Huỳnh Thị Hiền Vi, ở thôn Đoàn Kết, xã Ia Din, huyện Đức Cơ trồng cúc chậu để bán dịp Tết. Trước đây, mỗi dịp Tết đến, gia đình chị thường nhập hoa từ các tỉnh miền Trung về bán. Tuy nhiên, từ năm 2017, vợ chồng chị đã tự trồng hoa cúc để phục vụ nhu cầu của người dân. Năm nay, dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt hơn nên từ tháng 7 âm lịch, gia đình chị Vi đã xuống giống hơn 1.000 chậu cúc lớn, nhỏ.

Chị  Vi cho biết: “Mọi năm thì hai vợ chồng mình thường đi mua hoa ở các địa bàn miền Trung về bán, giá cả thì phải chăng nhưng giá cước xe thì cao quá nên hai vợ chồng quyết định tìm hiểu kỹ thuật để vợ chồng cùng nhau ươm vườn hoa cúc. Năm nay thì vườn nhà mình cũng trồng được hơn 1.000 chậu hoa cả lớn và bé, cũng mong là xã nhà và huyện nhà ủng hộ cho nhà vườn để có một cái Tết ấm no, vui vẻ.”

         Đối với gia đình chị Hồ Thị Phượng ở Tổ dân phố 3, thị trấn Chư Ty thì đây là năm đầu tiên gia đình trồng hoa để bán dịp Tết Nguyên đán. Từ đầu tháng 9 năm 2022, gia đình chị Phượng đã được Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện hỗ trợ thực hiện mô hình trồng hoa cúc trên diện tích 2 sào đất trước đây trồng hồ tiêu và cà phê kém hiệu quả. Khi triển khai mô hình này, gia đình chị được hỗ trợ 50% giống và phân bón; 70% vật tư lắp đặt hệ thống tưới phun sương và hệ thống điện chiếu sáng. Chị Phượng được tập huấn kỹ thuật trồng hoa, hướng dẫn cách xử lý đất, ủ phân chuồng và xuống giống. Đến nay, vườn hoa của gia đình chị Phượng đang phát triển tốt và hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

 Chị Hồ Thị Phượng, Tổ dân phố 3, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cho biết:  “Bên Trung tâm huyện có hỗ trợ mô hình trồng hoa nên chị muốn chuyển đổi. Trong quá trình chuyển đổi thì bước đầu thấy chất đất rất phù hợp để phát triển cho cây, rau màu cho cây hoa phù hợp với đất ở Tây Nguyên này. Chị thấy có hiệu quả thì chị muốn sang năm mở rộng thêm mô hình, trồng phục vụ cho chợ Đức Cơ này quanh năm luôn, khi nào cũng có hoa để tiêu thụ, cả những ngày vào mồng 1, ngày rằm, chị phải duy trì mô hình đó.”

          Năm 2022 là năm thứ hai Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Đức Cơ hỗ trợ nông dân triển khai mô hình trồng hoa cúc để cung cấp thị trường trong dịp Tết Nguyên Đán. Mô hình được thực hiện từ việc chuyển đổi cây trồng trên diện tích đất trồng cây kém hiệu quả. Bên cạnh việc hỗ trợ kỹ thuật cho người dân, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Đức Cơ cũng chú trọng kết nối thị trường để người dân tiêu thụ sản phẩm thuận lợi.

 Bà Nguyễn Thị Thủy, Cán bộ Kỹ thuật Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đức Cơ nói: “Chúng tôi hỗ trợ kỹ thuật rất là sát sao và cán bộ kỹ thuật sẽ theo dõi, thăm vườn thường xuyên hàng ngày để theo dõi quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Và cái mô hình này thì chúng tôi áp dụng phương pháp hữu cơ sinh học, chúng tôi sử dụng phân chuồng là chính, sau đó chúng tôi sử dụng toàn bộ phân sinh học Wehg để phòng bệnh và mô hình này đến thời điểm hiện nay chúng tôi chưa sử dụng một giọt thuốc trừ sâu và trừ bệnh nào. Hiện tại thì cây hoa sinh trưởng và phát triển tốt và hứa hẹn cho một vụ mùa bội thu. Về vấn đề thị trường tiêu thụ thì chúng tôi thấy cũng khá thuận lợi vì trên địa bàn huyện Đức Cơ của chúng tôi rất ít triển khai mô hình hoa này nên thị trường tiêu thụ rất lớn. Và 2 cái mô hình hoa này thì cũng đã có đơn vị đặt cọc để mua hoa của chúng tôi.”

          Theo nhận định của các nhà vườn, thị trường hoa Tết năm nay sẽ sôi động trở lại vì tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát tốt, việc vận chuyển, giao thương hàng hóa thuận lợi hơn. Cùng với đó, khi kinh tế phục hồi, nhu cầu về hoa tết của người dân cũng sẽ tăng lên. Với những nỗ lực của người trồng hoa cùng sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, hy vọng mùa hoa Tết năm nay, nông dân sẽ được mùa, được giá để những chậu hoa tươi thắm nhất sẽ đến với từng nhà và người trồng hoa có Tết phấn khởi hơn./.

CTV Mỹ Duyên – Thanh Tịnh (huyện Đức Cơ)


Lượt xem: 17

Trả lời