Nông dân huyện Đức Cơ phấn khởi khi cà phê được mùa, được giá

Cập nhật 09/12/2021, 16:12:48

Hiện nay, bà con nông dân trên địa bàn huyện Đức Cơ đang tập trung thu hoạch cà phê. Năm nay, cà phê đạt năng suất và giá cả cao nên người trồng cà phê rất phấn khởi.

Gia đình ông Nguyễn Văn Luyện ở  thôn Thanh Giáo, xã Ia Krêl có 1,2 héc ta cà phê. Nhờ đầu tư, chăm sóc kỹ, cùng với thời tiết thuận lợi nên diện tích cà phê của gia đình ông phát triển tốt. Hiện nay cà phê đã chín rộ, gia đình ông Luyện đang tập trung thu hoạch. Với sản lượng đạt khoảng 20 tấn cà phê tươi, giá bán hơn 8.000 đồng/kg cà phê tươi, gia đình ông có nguồn thu cao hơn so với mọi năm.

Ông  Luyện chia sẻ: “Năng suất của cà phê năm nay thì nói chung là dân Tây Nguyên họ cũng mừng, được mùa, cũng đỡ. Năm nay giá cả nó cũng cao hơn mọi năm, còn năng suất thì có lẽ tăng lên khoảng gấp rưỡi so với mọi năm. Năm nay được cái thuận tiện là thời tiết cũng ủng hộ bà con, mặc dù cuối năm có mấy trận mưa hơi to nhưng mà đầu mùa thì mưa sớm nên cà nhờ đó cũng không bị hạn hán, thiếu nước như mọi năm. Sản lượng năm nay sẽ đạt hơn.”

Cũng như nhiều nông dân khác, gia đình chị Lê Thị Luyến ở làng Lung, xã Ia Kriêng cũng rất phấn khởi vì cà phê năm nay được mùa, được giá. Gia đình chị Luyến hiện có 1,5 héc ta cà phê kinh doanh. Với giá bán cho các cơ sở thu mua khoảng 8.200 đồng/kg cà phê quả tươi thì sau khi trừ chi phí, gia đình chị có được một khoản tiền để tiếp tục tái đầu tư, chăm sóc cây cà phê trong niên vụ tới.

Chị Luyến nói: “Năm nay thời tiết thuận lợi cho cây cà phê phát triển nên cũng được mùa hơn so với mọi năm. Giá cả cũng cao hơn, đầu tư phân bón như gia đình , trừ đầu tư phân bón các thứ thì cũng có dư hơn so với mọi năm.”

Toàn huyện Đức Cơ hiện có hơn 5.000 héc ta cà phê kinh doanh. Do sản lượng cà phê tăng cao so với mọi năm nên các cơ sở đã huy động thêm nhân lực để thu mua, tích trữ nguyên liệu cho chế biến. Anh Trịnh Văn Đại – Chủ một cơ sở thu mua cà phê tại Tổ dân phố 9, thị trấn Chư Ty cho biết, mọi năm vào thời điểm đầu vụ, mỗi ngày cơ sở của anh chỉ mua được trên dưới 10 tấn quả tươi, nhưng năm nay do năng suất tăng cao nên sản lượng thu mua tăng gần gấp đôi.

Anh Trịnh Văn Đại, Tổ dân phố 9, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cho biết:  “Năm nay thì nói chung giá cà phê cũng được hơn cỡ 10 năm trở lại đây. Mấy năm chỉ có 6.500, 6.700; năm đắt thì 7.000. Năm nay thì nói chung được 8.000, 8.200, 8.300. Bây giờ thì được khoảng 8.000, 7.900. Sản lượng thì cũng hơn năm ngoái được một ít. Mình thu mua ngày được hơn 20 tấn, ngày nhiều thì 30, ngày ít thì hai mấy tấn, còn nếu thu mua nhiều thì ngày được 50, 60 tấn.”

Mặc dù niên vụ này, cà phê đạt năng suất và được giá hơn so với mọi năm nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên giá vật tư, phân bón cũng tăng lên đáng kể và kéo theo tình trạng thiếu nhân công thu hoạch cà phê. Chính vì vậy, bên cạnh việc tận dụng lao động trong gia đình và áp dụng hình thức làm đổi công, các hộ trồng cà phê trên địa bàn huyện Đức Cơ cũng tích cực tìm nhân công tại địa phương để có thể giải quyết bài toán lao động trong mùa thu hái này./.

CTV Mỹ Duyên – Thanh Tịnh  (Huyện Đức Cơ)


Lượt xem: 57

Trả lời