Nông dân Đăk Pơ cần giải pháp chống hạn lâu dài.

Cập nhật 04/6/2020, 08:06:42

Thời gian gần đây nắng nóng kéo dài, các ao hồ, sông suối trên địa bàn huyện Đăk Pơ đã cạn kiệt nguồn nước, cây trồng vụ Đông Xuân 2019-2020, bị ảnh hưởng nặng nề. Không chỉ năm nay, trong nhiều năm gần đây huyện Đăk Pơ liên tục bị thiệt hại do nắng hạn xảy ra, nông dân huyện Đăk Pơ đang cần lắm giải pháp chống hạn lâu dài để đảm bảo phát triển sản xuất ổn định.

Huyện Đak Pơ có 20 công trình thủy lợi lớn nhỏ với năng lực tưới trên 400 ha. Nhưng do 5-6 tháng liên tục không có mưa nên hầu hết các công trình thủy lợi trên địa bàn đã cạn quá mực nước chết; các sông suối, hồ đập khô đáy vì mực nước ngầm suy kiệt. Vụ Đông Xuân 2019-2020, lường trước tình hình nắng hạn của những năm trước đây, chính quyền địa phương đã vận động bà con không gieo trồng ở những diện tích xa nguồn nước tưới. Tuy nhiên tính đến giữa tháng 5/2020 diện tích cây trồng bị thiệt hại là 676 ha.

Ông Nguyễn Hiệp – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Ngay từ đầu vụ Phòng nông nghiệp đã tuyên truyền cho bà con những diện tích thường xuyên bị nắng hạn thì không nên trồng, chuyển đổi cây trồng sao cho phù hợp như cây ngô và một số cây rau màu khác; triển khai nạo vét kênh mương và tập trung tuyên truyền cho bà con sử dụng tưới tiết kiệm trên địa bàn… Nhưng năm nay diện tích cây trồng bị hạn cũng rất nhiều, Phòng cũng đã tham mưu cho huyện làm tờ trình đề nghị tỉnh hỗ trợ cho nông dân”.

Nhiều cánh đồng ở huyện Đăk Pơ hiện nay bỏ hoang, người dân chỉ còn tận dụng các giếng nước tự đào trong vườn ưu tiên để cứu vớt những cây trồng ngắn ngày như cây ớt và rau màu, lagim, nhưng nguồn nước cũng đã gần như cạn kiệt.

Chị Nguyễn Thị Thành – Người dân xã Tân An, Đăk Pơ, Gia Lai chỉ vườn cây khô vì thiếu nước tưới nói: “Nắng hạn quá nên nguồn nước khô hết rồi, vườn ớt nhà tôi bây giờ thì tận dụng nước giếng để tưới nhưng giếng cũng cạn rồi, chờ vài ba bữa mới có được ít nước để tưới 1 lần nên không đủ thấm gì…bà con ở đây đang lo lắng lắm, mong muốn có thủy lợi nguồn nước đảm bảo chứ năm nào cũng bị hạn thế này mãi thì quá khó khăn”.

Ông Nguyễn Văn Minh – Chủ tịch UBND xã Tân An, Đăk Pơ, Gia Lai cho biết: “Cây trồng ở đây bị ảnh hưởng do nắng hạn rất nhiều. Một số diện tích thì không mưa nên bỏ hoang, diện tích cây mía không có nước nên không chăm sóc nữa, các cây rau màu thì tận dụng nước giếng để cứu vớt nhưng nước không đủ tưới nên cũng sắp hư hết rồi. Địa phương cũng mong cấp trên có giải pháp hỗ trợ cho bà con, và lâu dài nữa thì mong muốn làm thủy lợi để có nguồn nước tưới ổn định, chứ ở địa phương thì năm nào cũng bị nắng hạn hư hại nhiều lắm”.

Thống kê sơ bộ vụ Đông Xuân 2019-2020, 676 ha cây trồng bị ảnh hưởng do nắng hạn trên địa bàn huyện Đăk Pơ, ước thiệt hại khoảng trên 10 tỷ đồng. Địa phương đang tổng hợp thiệt hại để làm tờ trình lên cấp trên hỗ trợ cho người nông dân. Đăk Pơ là một trong những địa phương trên địa bàn tỉnh liên tục trong những năm gần đây bị ảnh hưởng nặng nề do nắng hạn và các ngành chức năng địa phương vẫn chưa có giải pháp nào hữu hiệu. Qua mỗi mùa nắng hạn, nông dân được hỗ trợ của tỉnh nhưng đó chỉ là giải pháp chia sẻ khó khăn tạm thời, và thiệt hại của người nông dân là rất lớn. Nông dân huyện Đăk Pơ đang rất cần giải pháp chống hạn lâu dài từ các cấp chính quyền, nhằm đảm bảo ổn định nguồn nước tưới, để thâm canh sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng./.

Ngọc Ánh, Minh Trung


Lượt xem: 45

Trả lời