Nông dân Chư Prông lao đao vì tiêu chết

Cập nhật 21/4/2017, 14:04:23

Lâu nay cây hồ tiêu vốn được xem là cây trồng chủ lực giúp nhiều hộ dân trên địa bàn huyện biên giới Chư Prông xóa đói giảm nghèo. Thế nhưng thời gian qua dịch bệnh bùng phát mạnh khiến cho hàng loạt diện tích hồ tiêu chết không thể kiểm soát khiến cho đời sống người nông dân nơi đây lâm vào cảnh điêu đứng. 

Mỗi ngày ra thăm vườn, ông Phạm Văn Luận ở xã Ia Ga (huyện Chư Prông) lại cảm thấy xót xa khi chứng kiến vườn tiêu của gia đình đang từng ngày chết rụi. Hơn 4.000 trụ tiêu là tài sản mà gia đình ông tích góp và phải vay tới hơn 700 triệu đồng từ ngân hàng để đầu tư sản xuất. Thế nhưng nay đã chết gần như toàn bộ.

Ông  Luận cho biết: “Chăm cây tiêu mà giờ như thế này thì rất là xót xa vì mình bỏ công bỏ sức ra nhưng khi mà thu hoạch thì không đạt. Như năm ngoái như nhà tôi được 2,7 tấn nhưng năm nay được 3 tạ cho nên cũng ảnh hưởng lớn đến người nông dân, nhất là chi tiêu hàng ngày rồi trả lãi ngân hàng”.

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2016 đến nay, hàng trăm ha tiêu trên địa bàn huyện Chư Prông đã bị chết do nắng hạn và sâu bệnh, tập trung nhiều nhất ở xã Ia Ga, Ia Me, Ia Pia…. Cuộc sống người nông dân vốn đã khó khăn, nay lại chồng chất khó khăn khi mà bao nhiêu vốn liếng vay vượn đầu tư nay trở thành tay trắng.

Những trụ ở lõi các vườn tiêu  trên địa bàn huyện Chư Prông đang chết nhanh từng ngày khiến người nông dân đứng ngồi không yên. Khi mà nắng nóng và dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp thì chắc chắn rằng trong thời gian tới, diện tích hồ tiêu chết tại Chư Prông sẽ không dừng ở con số hiện tại.

Ông Trần Văn Đạo – PCT UBND xã Ia Ga, Chư Prông kiến nghị: “Kiến nghị với các ngành chức năng, các ngân hàng tạo điều kiện hỗ trợ cho người dân vay vốn cũng như đảo nợ để khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống”.

Mặc dù tiêu chết hàng loạt, phần nhiều do sâu bệnh, song nhiều nông dân trên địa bàn Chư Prông vẫn quyết định đánh cược với may rủi, phá bỏ diện tích tiêu chết để trồng mới, bất chấp sự khuyến cáo của ngành chức năng.

Về phía chính quyền địa phương ông Nguyễn Văn Gặp – Trưởng phòng NN&PTNT Chư Prông cánh báo: “Chúng tôi khuyến cáo bà con không nên mở rộng diện tích trồng tiêu mà phải thực hiện đúng diện tích quy hoạch, những diện tích trước đây không trồng tiêu thì cũng không nên trồng. Chúng tôi thực hiện biện pháp tuyên truyền cho các xã, đặc biệt là các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền cho nhân dân không nên mở rộng diện tích hồ tiêu khi không đủ điều kiện và chúng ta chưa nắm bắt được quy trình khoa học kỹ thuật, đặc biệt là khâu làm đất, chọn giống và các khâu khác”.

Phát triển hồ tiêu ồ ạt đã và đang tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường. Và ai dám chắc rằng, rồi đây những diện tích hồ tiêu trồng mới như thế này sẽ phát triển khỏe mạnh, hay sẽ lại là gánh nặng về kinh tế khi mà người dân quyết dồn toàn lực và phó thác cho may rủi …./.

Đoàn Bình – Thu Thủy-  Minh Trí


Lượt xem: 115

Trả lời