Nói không với chai nhựa sử dụng một lần – Tiên phong từ cơ quan nhà nước

Cập nhật 21/9/2019, 16:09:18

Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông đã ký ban hành Công văn số 1980/UBND-CNXD về việc đôn đốc, tăng cường trách nhiệm và triển khai phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Theo đó, yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị nhà nước gương mẫu, đi đầu, thực hiện nghiêm túc cam kết không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động của cơ quan, đơn vị và xem đây là tiêu chí đánh giá trong thi đua, khen thưởng. Bước đầu phong trào đã mang lại hiệu quả và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động tỉnh.

Thời gian qua, tại các cuộc họp của một số cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, những chai thủy tinh đựng nước trong suốt, được thay thế hoàn toàn cho chai nhựa sử dụng một lần. Cùng với đó là việc nêu cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong cơ quan đối với môi trường sống bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất như: cam kết không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, mỗi cá nhân tự trang bị cho mình những vật dụng như túi xách vải, chai thủy tinh, ly sứ thay cho túi nylon, nhai nhựa, ly nhựa, ống hút dùng một lần… Đây được xem là cách làm thiết thực, thể hiện tính nêu gương của cán bộ, công nhân viên chức tỉnh trong việc bảo vệ môi trường và kêu gọi cộng đồng nói không với rác thải nhựa.

Ông Nguyễn Thanh Vân – Bí thư Đảng ủy phường Tây Sơn, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Triển khai phong trào không sử dụng chai nhựa sử dụng một lần, thì đối với phường trước tiên mỗi cá nhân tự trang bị bình thủy tinh, bình giữ nhiệt để nấu nước mang từ nhà đi, còn các cuộc họp cơ quan thì chủ động không sử dụng chai nước nhựa…Qua thực hiện thì thấy giảm được  chi phí vấn đề dọn dẹp cũng thuận lợi cho anh em cơ quan trong việc dọn dẹp thu gom”.

Việc tiên phong trong sử dụng chai thủy tinh thay thế cho chai nhựa nói riêng và nói không với sản phẩm nhựa khó phân hủy nói chung, không chỉ thể hiện “lời nói đi đôi với việc làm” của các cơ quan, ban, ngành của tỉnh trong việc bảo vệ môi trường, mà còn nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, công nhân viên trong việc gương mẫu đi đầu, để từ đó vận động, kêu gọi cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen từ bỏ sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người, hệ sinh thái.

Bà Hà Thị Hồng Yến – Nhân viên Bưu điện TP.Pleiku, Gia Lai cũng chia sẻ: “Bản thân tôi cũng tự ý thức được việc sử dụng các sản phẩm nhựa một lần có hại cho sức khỏe và ảnh hưởng đến môi trường. Vì vậy, để hưởng ứng phong trào  của tổng công ty phát động, toàn thể nhân viên Bưu điện đều hưởng ứng. Trong gia đình cũng vậy, gia đình cũng không sử dụng rác thải nhựa dùng một lần, thay vào đó là chai thủy tinh, ly thủy tinh, góp phần chung tay xây dựng môi trường xanh sạch đẹp”.

Để xây dựng được một cộng đồng nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần cần nhiều thời gian để thay đổi từ nhận thức đến hành động. Nhưng, với quyết tâm cao từ lãnh đạo các cấp và sự chung tay của toàn xã hội, sẽ góp phần từng bước xây dựng một lối sống xanh, sạch, thân thiện với môi trường./.

Trương Trang, Duy Linh


Lượt xem: 89

Trả lời