Nỗ lực đảm bảo đời sống cho công nhân

Cập nhật 23/7/2014, 16:07:58

Trước thực trạng giá cả thị trường cao su trong nước có nhiều biến động gây ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của các doanh nghiệp trồng cao su. Vấn đề duy trì ổn định sản xuất, đảm bảo đời sống cho người lao động hiện đang là bài toàn khó cho nhiều doanh nghiêp kinh doanh mặt hàng này. Để từng bước tháo gỡ khó khăn, Công ty 715, Binh đoàn 15 đã chủ động đưa ra nhiều định hướng phát triển trong tình hình mới. 

 

 

Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm của mùa mưa, khai thác mủ cao su lúc này gặp rất nhiều khó khăn. Để đảm bảo chất lượng mủ tốt nhất, công nhân phải đi mở đường cạo từ rất sớm. Làm việc vất vả, trong khi giá mủ cao su bấp bênh nhưng hàng nghìn công nhân của công ty 715 vẫn yên tâm, hăng hái lao động sản xuất.

 

“Trước kia mưa ta có thể nghỉ sáng ta mới đi bây giờ áp dụng khoa học cải tiến trời mưa vẫn cạo được. Cạo đẩy đi từ 1 giờ, còn cạo xuôi đi từ 2 giờ, quá trình đi làm rất vất vả, nhưng yêu công việc cũng cảm thấy quên đi những mệt nhọc”. Ông Trần Văn Quyết-Công nhân Đội 7, Công ty 715, Binh đoàn 15,  chia sẻ:

 

Để duy trì hoạt động sản xuất ổn định, lãnh đạo Công ty 715 đã đưa ra nhiều biện pháp tháo gỡ hiệu quả. Đơn vị động viên công nhân yên tâm tiếp tục đẩy mạnh cường độ sản xuất, tận thu các loại mủ để hạ giá thành sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. Đồng thời, chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật nâng cao chất lượng sản phẩm tạo uy tín lâu dài nhằm thu hút và mở rộng thị trường xuất khẩu ra nước ngoài.

 

Trao đổi về vấn đề này Thiếu tá Hà Trọng Bảo-Phó giám đốc công ty 715, Binh đoàn 15 cho biết:“Ngay từ đầu năm công ty đã xác định cần phải có một số chủ trương lớn để đáp ứng tình hình hiện nay, đầu tiên chúng tôi tập trung vào làm tốt công tác giáo dục tuyên truyền cho cán bộ công nhân viên người lao động, hiểu thông cảm và chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp trong những lúc khó khăn, thứ hai tiếp tục vận động người lao động đầu tư tăng thêm phân bón để nâng cao chất lượng sản phẩm vườn cây, mặc dù khó khăn như vậy nhưng mà công ty vẫn đảm bảo các định mức kinh tế, kĩ thuật kịp thời và các độ chính độ chính sách tiền lương người lao động so với năm trước không có gì giảm mặc dù giá cả sản phẩm có xuống”.

 

Cùng với việc tiếp tục quan tâm chú trọng đẩy mạnh khai thác, nâng cao chất lượng, sản lượng cây cao su, công ty 715 còn tạo điều kiện cho công nhân mở rộng đầu tư, chăm sóc hơn 300 ha cà phê của đơn vị để tăng thêm nguồn thu, đảm bảo đời sống cho người lao động. Với cách làm đó, trong thời điểm này, mức lương của công nhân từ việc chăm sóc, khai thác  cao su và cà phê vẫn đảm bảo hơn 6 triệu đồng/ tháng.

 “ Chúng tôi là những người công nhân có những chia sẻ với công ty, chúng tôi thúc đẩy lao động hăng say tăng năng suất, ban giám đốc, tất cả các phòng ban cũng tạo điều kiện cho công nhân chúng tôi, một năm được 1 đợt đầu tư tăng thêm trị giá trên 5 triệu đồng 1 ha, ngoài ra những gia đình công nhân có điều kiện người ta còn đầu tư thêm 1 đợt, đến  đợt nên năng suất của cà phê cũng đạt tương đối khá”. Anh Phan Ngọc Dương-Công nhân Đội 12, Công ty 715, Binh đoàn 15 tâm sự.

 

Trong khi nhiều doanh nghiệp tư nhân trồng cao su trên địa bàn Tây Nguyên đang phải đối mặt với tình trạng công nhân bỏ việc do không đảm bảo mức lương,  với cách làm riêng của những người lính 715, hoạt động sản xuất của công ty vẫn duy trì ổn định, tiếp tục tạo công ăn việc làm mới cho hàng trăm lao động địa phương.

Hải Nhuận (Quốc phòng VN)


Lượt xem: 32

Trả lời