Niềm vui định canh định cư ở làng mới H’Lang

Cập nhật 28/4/2017, 15:04:29

Trước đây 85 hộ dân tộc Jrai ở  xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa (Gia Lai) nằm sát bên bờ sông Ba. Nhiều năm qua, mỗi khi mùa mưa đến các hộ này đều bị ngập lụt, và sạt lở, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của nhân dân. Để tạo điều kiện cho nhân dân có nơi ở mới, ổn định sản xuất, đảm bảo đời sống, năm 2012 thực hiện chính sách hỗ trợ di dân định canh định cư cho đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Krông Pa đã triển khai dự án đinh canh định cư (ĐCĐC) buôn H’Lang, với tổng mức đầu tư gần 11 tỷ đồng. Sau hơn  4 năm  thực hiện, mới đây các hộ đã về làng mới, cuộc sống của người dân đã dần ổn định, góp phần vào thành công của  chương trình định canh định cư một thành tựu lớn của huyện Krông Pa  42 năm sau ngày giải phóng.

Mới về làng mới chưa được bao lâu, nhưng chị Rơ Lan Quyên đã kịp dựng cho gia đình mình một ngôi nhà sàn khá kiên cố và khang trang. Trước nhà cũng đã hoàn thiện một cửa hàng tạp hóa, bán đủ thứ chẳng thua gì ở trung tâm xã. Có được điều này là nhờ các cấp chính quyền địa phương đã triển khai đồng bộ các bước vận động, hỗ trợ di dời, giúp công dựng nhà, khai hoang bố trí đất ở, đất sản xuất…

Chị Rơ Lan Quyên, Buôn H’Lang Mới, xã Chư Rcăm, Krông Pa, Gia Lai nói: “Ở đây tốt hơn làng cũ, làng cũ đất thì nhỏ không có chỗ ở, ở làng mới tốt hơn, làm ăn cũng ổn định, làng mới đã có đường, có điện, nước thì đang thi công”.

Dự án ĐCĐC buôn H’Lang được triển khai thực hiện từ năm 2012, sau đó được bổ sung điều chỉnh vào tháng 8/2016, tổng mức đầu tư gần 11 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương là trên 7,2 tỷ đồng, còn lại là ngân sách huyện. Quy mô đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và hỗ trợ di dời định canh định cư tập trung cho 65 hộ và 20 hộ xen ghép. Đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành một số công trình thiết yếu như: trên 2 km đường giao thông nội buôn bằng bê tông xi măng rộng 3 m; 1 trường học; 1 trạm biến áp, san gạt cấp gần 11 ha đất ở; xây dựng hệ thống cấp nước và nhà sinh hoạt cộng đồng; 70 hộ dân đã đến định cư, 15 hộ còn lại hiện đang được xã san lấp đất để làm nhà ổn định cuộc sống.

Ông Hà Văn Đường, Chủ tịch UBND xã Chư Rcăm, Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Hiện nay dự án đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục công trình dân sinh để đảm bảo phục vụ cho nhân dân được chu đáo, đầy đủ. Hiện tại tất cả các hộ dân ở buôn H’Lang đều đồng thuận về nơi ở mới theo đúng phong tục tập quán của người Jrai”.

Từ khi ổn định ở buôn mới, hầu hết các hộ trong buôn đã đúc cọc bê tông, làm hàng rào lưới thép, tạo nên cảnh quan của buôn H’Lang sạch đẹp, khang trang. Bên cạnh đó huyện Krông Pa cũng tính bước lâu dài là phải đảm bảo làm sao cho vùng định cư gần với khu sản xuất của dân, thuận tiện việc đi lại để phát triển sản xuất. Đây là nền tảng cho việc xây dựng nông thôn mới ở buôn H’Lang, xã Chư Rcăm.

Tuy nhiên, hiện nay buôn định cư mới ở cách xã Chư Rcăm 7 km, đường đi lại khó khăn, trong khi chỉ cách xã Ia Sai có 3 km, do đó mong muốn chính đáng của chính quyền địa phương và người dân nơi đây là trước hết nếu được thì huyện nên sát nhập buôn mới về xã Ia Sai, thứ hai nếu không được thì phải làm thế nào đó để bà con có thể khám chữa bệnh và cho con em được học ở xã Ia Sai cho thuận lợi, chứ phải ra xã Chư Rcăm thì khá xa.  “Mong muốn của người dân và chính quyền địa phương là buôn mới sớm được đặt tên và công nhận để bà con thuận lợi trong việc khám chữa bệnh, và cho con em học hành. Hiện bây giờ mọi người vẫn phải ra xã , tuy nhiên đường đi lại thì xa nên gây nhiều khó khăn cho bà con”, ông  Đường nêu.  Cuộc sống dần ổn định, đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết, người dân buôn H’Làng, xã Chư Rcăm đã và đang cùng động viên nhau chăm chỉ làm ăn để vươn lên thoát nghèo, xây dựng gia đình ngày càng ấm no, giàu mạnh./.

Quốc Anh, Minh Trí


Lượt xem: 123

Trả lời