Nhớ đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Bình một thời gian khổ, hào hùng

Cập nhật 19/4/2017, 08:04:08

Đồng chí Trần Văn Bình, tên thường gọi là Đẳng, sinh ngày 5/9/1922, tại xã Nhơn Hưng, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Trong quá trình công tác, đồng chí Trần Văn Bình luôn là cán bộ, đảng viên trung kiên, mẫu mực. Đặc biệt, trong 10 năm làm Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai (1964-1974), đồng chí Trần Văn Bình đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh, giải phóng tỉnh nhà. Nhân kỷ niệm 43 năm ngày mất của đồng chí Trần Văn Bình (19/4/1974-19/4/2017) chúng tôi thực hiện phóng sự này như một nén tâm nhang tưởng nhớ và tri ân công lao đóng góp của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng.

 

 Đồng chí Ngô Thành, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai ( bên Phải)  nhắc đến đồng chí Trần Văn Bình với kỷ niệm về một thời gian khổ và hào hùng.

Đồng chí Ngô Thành, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai là người cùng thời và là cấp phó của đồng chí Trần Văn Bình, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai. Mỗi lần nhắc đến đồng chí Trần Văn Bình bao kỷ niệm về một thời gian khổ và hào hùng hiện lại trong ký ức của đồng chí Ngô Thành.

Ngày đó, trụ sở Tỉnh ủy Gia Lai cùng các cơ quan đầu não của tỉnh đóng tại xã Kroong, huyện Kbang. 10 năm đồng chí Trần Văn Bình giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai trong giai đoạn cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là thời kỳ rất gian khổ và ác liệt. Mỹ huy động các lực lượng và vũ khí để thực hiện các chiến lược “chiến tranh đặc biệt”, “chiến tranh cục bộ”, “Việt Nam hóa chiến tranh” với quy mô lớn. Nhưng với sự lãnh đạo sáng suốt của đồng chí Trần Văn Bình cùng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ, nhân dân trong tỉnh đã anh dũng chiến đấu, không ngại hy sinh, làm thất bại âm mưu chiến lược của địch, giành những thắng lợi vang dội trên các chiến trường, đi đến giải phóng tỉnh nhà vào mùa Xuân năm 1975, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975).

Đ/c Ngô Thành- Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai cho biết: “Đồng chí Trần Văn Bình có những đóng góp rất lớn cho phong trào cách mạng của tỉnh Gia Lai. Sự nghiệp của đồng chí để lại có ý nghĩa rất lớn, là nhân tố quan trọng để giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ trên địa bàn tỉnh. Đồng chí được Đảng tín nhiệm, được cán bộ tin tưởng, được nhân dân yêu mến. Đồng chí là cán bộ có năng lực, nắm vững chủ trương đường lối của Đảng vận dụng sáng tạo vào tình hình thực tiễn của địa phương nên giành thắng lợi”.

Đồng chí Trần Văn Bình còn là tấm gương sáng về tinh thần thương yêu đồng chí đồng đội, sống thủy chung, nghĩa tình, trách nhiệm; luôn gần dân, sâu sát với cơ sở và biết hy sinh việc gia đình để lo việc xã hội.

Đ/c Ngô Thành- nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai cho biết thêm: “Về mặt đạo đức, đồng chí Trần Văn Bình là cán bộ trung thành, tận tụy, liêm khiết, gương mẫu với mọi người, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Đồng chí có tinh thần trách nhiệm rất cao, luôn vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Về tác phong, đồng chí luôn gần gũi, sát với cán bộ, nhân dân. Công lao của đồng chí rất lớn, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương và danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Những thắng lợi vẻ vang của cán bộ và nhân dân tỉnh Gia Lai trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước in đậm dấu ấn lãnh đạo và những đóng góp quan trọng của đồng chí Trần Văn Bình.

Mỗi lần trở lại Khu căn cứ cách mạng Kroong, huyện Kbang- thăm nơi đồng chí Trần Văn Bình cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh từng “nằm gai nếm mật” để lãnh đạo kháng chiến, chúng ta càng nhớ đến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trung kiên, mẫu mực, sáng ngời đạo đức, thủy chung với cách mạng./.


Lượt xem: 202

Trả lời