Nhiều trường gặp khó trong việc nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia BHYT

Cập nhật 17/9/2019, 08:09:21

Tỷ lệ học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Pleiku tham gia bảo hiểm y tế hiện đạt gần 90%. Mặc dù ngân sách nhà nước đã hỗ trợ 30% mức đóng, nhưng hiện tại trên địa bàn thành phố vẫn còn 11,11%, tương ứng với gần 8.000 học sinh, sinh viên chưa tham gia bảo hiểm y tế, rơi vào các trường có đông học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số.

Trường Tiểu học Anh hùng Núp, phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku là 1 trong những đơn vị trường học có tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế đạt thấp. Với đặc thù gần 90% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ học sinh của trường tham gia bảo hiểm y tế chỉ đạt 32%. Có lớp học chỉ vài em tham gia bảo hiểm y tế nên rất khó khăn cho nhà trường trong việc đảm bảo chỉ tiêu đề ra.

Cô Trần Thị Vân -Giáo viên Trường Tiểu học Anh hùng Núp, Pleiku, Gia Lai cho biết: “Bảo hiểm y tế chỉ 1 số em gia đình có điều kiện mới tham gia, trung bình 30 em 1 lớp thì thu khoảng được 10-15 em, đó là lớp nhiều, có lớp chỉ 5-7 em cho nên giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu họp hội phụ huynh vận động tích cực nhưng vấn đề tham gia bảo hiểm y tế vẫn còn hạn chế”.

Cô Hoàng Thị Kim Ngân – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Anh hùng Núp, Pleiku, Gia Lai cũng nói: “Điều kiện kinh tế người dân còn khó khăn nên nhận thức về việc chăm sóc sức khỏe cho con em mình chưa cao dẫn đến tỷ lệ thu nộp đóng bảo hiểm rất hạn chế. Năm nay nhà trường tiếp tục tuyên truyền đến từng tổ dân phố, thôn làng, tăng cường hơn nữa công tác phối kết hợp với cơ sở y tế của phường để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho các em. Khó khăn nữa nhà trường không có nhân viên y tế, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, chưa có phòng phục vụ tiêng biệt để phục vụ cho cho y tế  trường học”.

Mặc dù năm học 2018 – 2019 những em thuộc gia đình đông con khó khăn được ngân sách nhà nước và từ quỹ kết dư các em chỉ đóng 50% tuy nhiên chỉ có 332 em thuộc nhóm đối tượng này tham gia. Khó khăn đặt ra hiện nay đối với những trường này là phụ huynh, học sinh chưa nhận thức đầy đủ về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia bảo hiểm y tế học sinh; công tác y tế học đường chưa được quan tâm, chất lượng khám chữa bệnh còn nhiều hạn chế…

Ông Nguyễn Thành Tân – Phó giám đốc BHXH TP Pleiku cho biết: “Công tác triển khai BHYT học sinh trong trường học đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi nhiều trường chưa có nhân viên y tế, thậm trí nếu có thì hầu hết họ cũng chưa có giấy phép hành nghề. Từ năm 2019 có quy định về điều kiện cũng như nội dung chi và thanh toán, quyết toán kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học yêu cầu phải đủ điều kiện là có nhân viên y tế, có giấy phép hành nghề khám chữa bệnh. Vì vậy năm học 2019 chưa trích quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các trường. BHXH thành phố đã có báo cáo với UBND thành phố và báo cáo với ngành kiến nghị với các bộ, ngành tháo gỡ nội dung này”.

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên là loại hình bắt buộc, nhưng hiện nay, độ bao phủ bảo hiểm y tế đối với nhóm đối tượng này chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Mục tiêu 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố tham gia bảo hiểm y tế trong năm học 2019-2020 cũng đang đặt ra không ít khó khăn./.

Kim Châu – Lệ Xuân-Thanh Sáng

 

 


Lượt xem: 62

Trả lời