Nhiều Trạm y tế tại thị xã Ayun Pa thiếu thuốc điều trị bệnh

Cập nhật 21/5/2019, 14:05:47

Các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn ngoài chức năng dự phòng và thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia về Y tế, thì chức năng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được xem là rất quan trọng trong hệ thống Y tế cơ sở. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, nhiều Trạm Y tế tại thị xã Ayun Pa rất ít khi được thực hiện chức năng này. Vậy đâu là nguyên nhân? Phóng sự sau sẽ phần nào lí giải điều đó.

Tính đến hết tháng tư năm nay, Trạm Y tế xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa chỉ khám và điều trị cho vỏn vẹn 99 lượt bệnh nhân. Riêng trong tháng tư chỉ có 6 người đến thăm khám tại trạm. Tìm hiểu nguyên nhân thì được biết, ngoài việc thời điểm này bà con tại địa phương thường đi rẫy dài ngày, thì nguyên nhân chính là Trạm thiếu thuốc để cấp cho người dân mỗi khi họ đến khám bệnh tại đây.

Dược sĩ Lê Văn Trí, Trạm Y tế  xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa cho biết: “Thường thì 1 trạm y tế quy định khoảng từ 18 đến 20 loại thuốc. Nhưng bắt đầu từ tháng 1 năm 2019 đến nay là do trong quá trình đợi sáp nhập của TTYT với Bệnh viện thì mình cũng có làm dự trù thuốc gửi lên, nhưng họ nói chờ giấy phép hoạt động của cơ sở mới thì mới cấp thuốc nên đến bây giờ vẫn chưa có thuốc để người dân tới khám và lấy thuốc.”

Rơi vào tình cảnh tương tự như Trạm y tế xã Ia Sao, tính đến hết tháng tư, Trạm Y tế xã Ia R’tô cũng mới chỉ khám và cấp thuốc cho được 127 lượt người. Đại diện Trạm y tế xã này còn cho biết, thiếu thuốc là nguyên nhân chính dẫn đến việc người dân không còn mặn mòi đến với trạm mà lên thẳng tuyến trên mỗi khi có bệnh, hoặc tự mua thuốc ở các quầy thuốc bên ngoài để điều trị bệnh.

Bác sĩ Nay H’Mira, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ia R’tô, thị xã Ayun Pa cho biết: “Theo quy định thì Trạm y tế xã được cấp 19 cơ số thuốc, nhưng hiện tại trạm chỉ còn 12 cơ số thuốc nhưng số lượng còn lại thì rất ít, không đủ để cung cấp cho người dân. Đó cũng là nguyên nhân bệnh nhân đến khám tại trạm trong tháng 4 ít hơn, và so với cùng kỳ năm ngoái thì số bệnh nhân đến khám giảm gần 6 lần”.

Trong khi các Trạm Y tế xã luôn trong tình trạng vắng người bệnh do thiếu thuốc điều trị, thì tại Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Ayun Pa, người dân đến khám bệnh và xin điều trị nội trú khá nhiều, có những thời điểm người bệnh phải nằm ghép hoặc nằm ngoài hành lang như thế này. Nguyên nhân được lãnh đạo TTYT thị xã Ayun Pa lý giải là trước đây khi chưa sáp nhập TTYT dự phòng thị xã với Bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa thì lượng thuốc được đấu thầu rất ít. Đơn vị nhiều nhất chỉ có 12 danh mục thuốc, nhưng lại không đảm bảo được các loại thuốc thiết yếu tại Trạm y tế xã, phường. Ngoài ra, lãnh đạo TTYT thị xã Ayun Pa cũng cho biết, sở dĩ các Trạm Y tế xã có ít bệnh nhân đến khám còn do đặc thù của địa phương.

Bác sĩ Phan Đình Đông, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa  nói:  “Cái này thực chất ra là nguyên nhân ngay từ đầu cái vấn đề triển khai đấu thầu thuốc phục vụ bệnh nhân nó còn nhiều hạn chế. Thực chất ra mà nó thì do đặc thù địa bàn Ayun Pa nó gần bệnh viện cho nên họ đến bệnh viện là chính, còn ở các trạm lượng bệnh nhân đến rất là thấp.”

 Nếu điều ông giám đốc TTYT thị xã Ayun Pa nói là hoàn toàn phù hợp, thì có lẽ những Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang, bài bản như thế này tại thị xã Ayun Pa chỉ nhằm mục đích để đạt chuẩn về Y tế trong Bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, còn việc giảm tải cho tuyến trên cũng như chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ngay tại địa phương thì gần như không phát huy được hiệu quả./.

Quốc Linh, Mạnh Hà


Lượt xem: 283

Trả lời