Nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh tại Ayun Pa chưa quan tâm đến công tác Phòng chống cháy nổ

Cập nhật 26/4/2014, 09:04:28

Hiện nay nhiều doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thị xã Ayun Pa vẫn chưa thực sự quan tâm và bỏ ngỏ công tác phòng chống cháy nổ. Ngành chức năng dù đã tuyên truyền và thậm chí sử phạt vi phạm hành chính nhiều lần, song đâu vẫn lại vào đấy, các cơ sở lại quay sang thực hiện hành vi đối phó.

 

Cơ sở chế biến hạt điều Long Sơn.

 

Trung bình mỗi năm Chi nhánh Công ty Cổ phần Long Sơn thu mua và chế biến từ 3.500 đến 3.700 tấn hạt điều thành phẩm xuất vào công ty chính tại Sài Gòn. Trong dây chuyền sản xuất, khu sản xuất điều chao và hệ thống lò sấy được xem là “điểm nóng” dễ xảy ra cháy nổ nhất. Tuy nhiên, tại 2 khu này, phương tiện phòng chống cháy nổ chỉ có vài bình chữa cháy để ở góc khuất. Ở phía ngoài, dù máy bơm phục vụ công tác PCCN có hoạt động nhưng lưu lượng cột áp yếu máy bơm yếu không thể đẩy nước đi xa, vòi để bơm nước không thể sử dụng, hệ thống điện nhiều năm không được kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên theo Người quản lý của công ty cho biết: Vấn đề PCCN luôn được Chi nhánh đặc biệt quan tâm và mỗi cán bộ, công nhân viên luôn nêu cao tinh thần PCCN.

 

Trao đổi với phóng viên Anh Hà Văn GiàuNgười quản lý – Chi nhánh Công ty Cổ phần Long Sơn – Thị xã Ayun Pa cho hay: Chúng tôi luôn nêu cai tinh thần PCCN, trong công ty nghiêm cấm mọi cán bộ, công nhân viên hút thuốc tại đơn vị. Nếu xảy ra cháy chẳng hạn thì ai cũng hô hào dập lửa…

 

Những bình phòng cháy chữa cháy đã hết hạn sử dụng.

 

Cũng ở trong tình trạng đối phó với lực lượng chức năng trong công tác PCCN, Chi nhánh thu mua thuốc lá lá Bến Tre, đóng tại xã Ia Rtô có 2 kho hàng thu mua thuốc lá lá tại địa phương. Dù đã đi vào hoạt động 2 năm nay nhưng 1 khu dù đã được trang bị các thiết bị PCCC nhưng kiểm tra bình chữa cháy thì đều là bình không, máy bơm nước không hoạt động, không có hệ thống chống sét…. Khu còn lại chưa đầu tư gì cả. Theo tìm hiểu, chi nhánh này năm 2012 và 2013 đã bị Đội PCCC khu vực Ayun pa xử phạt hơn 20 triệu đồng vì không tuân thủ các quy định phòng cháy chữa cháy cũng như phòng chống cháy nổ, song đến nay đâu vẫn lại vào đấy.

 

Biện minh cho thiếu sót của đơn vị Chị Đặng Thị Thùy Linh-Người quản lý Chi nhánh thu mua thuốc lá lá Bến Tre – xã Ia Rtô – Thị xã Ayun Pa phân trần:  Do khó khăn quá nên chúng em đang xin công ty đầu tư, chắc là sẽ đầu tư trong nay mai thôi….

 

Trao đổi với phóng viên Đại úy Tống Văn Phẩm-Đội phó Đội PCCC khu vực Thị xã Ayun Pa  cho biết: Qua quá trình kiểm tra thì đội PCCC khu vực thị xã Ayun Pa phát hiện các cơ sở sản xuất kinh doanh bộc lộ nhiều thiếu sót, trong đó sự quan tâm của người đứng đầu, lãnh đạo cơ sở trong công tác tuyên truyền, đầu tư hệ thống PCCC chưa được quan tâm. Ngoài ra việc tập huấn, huấn luyện về công tác PCCC thì các cơ sở này không phối hợp tốt với đội để triển khai. Đối với các cơ sở vi phạm thì đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Nếu các cơ sở này không thực hiện tốt công tác PCCC thì nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất cao và thiệt hại là rất lớn vì đây là các sở sở kinh doanh tương đối lớn, dễ xảy ra cháy lan và cháy lớn….

 

Cũng theo Đại úy Tống Văn Phẩm, chỉ tính riêng năm 2013, Đội PCCC khu vực thị xã Ayun Pa đã kiểm tra 174 lượt cơ sở, lập 174 biên bản, kiến nghị, nhắc nhở 615 thiếu sót. Xử phạt 29 trường hợp với số tiền gần 45 triệu đồng. Trong quý I năm 2014, đơn vị tiếp tục kiểm tra được 62 lượt cơ sở, lập 62 biên bản, kiến nghị nhắc nhở 154 thiếu sót. Đại úy Phẩm cho biết thêm: Để thực hiện tốt công tác PCCC đối với các cơ sở như thế này thời gian tới đội PCCC khu vực thị xã Ayun Pa sẽ tập trung vào một số vấn đề, thứ nhất là tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, huấn luyện, diễn tập PCCC cho lực lượng cơ sở, bên cạnh đó cần phải có sự quan tâm của người đứng đầu, lãnh đạo cơ sở để trang bị các phương tiện PCCC nhằm chủ động với những tình huống cháy nổ có thể xảy ra…

 

Sự lơ là và thiếu trách nhiệm trong công tác PCCN là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ cháy nổ. Và nếu tình trạng này không kịp thời được các cơ sở sản xuất kinh doanh tại Ayun Pa khắc phục sẽ là hiểm họa khó lường và hậu quả khi đó khó có thể cân đo đong đếm được…/.

Đoàn Bình-Thanh Sáng


Lượt xem: 155

Trả lời