Người uy tín các tỉnh Tây Nguyên gửi gắm, kỳ vọng vào những chính sách dân tộc sẽ được triển khai trong năm 2023

Cập nhật 22/12/2022, 17:12:03

Sáng 22/12, tại TP. Pleiku, 43 đại biểu là người có uy tín tiêu biểu 5 tỉnh Tây Nguyên đã dự Hội nghị tiếp xúc đồng bào DTTS, miền núi các tỉnh Tây Nguyên do Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức. Dự và chủ trì hội nghị, về phía Trung ương có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Trương Thị Ngọc Ánh – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Cao Thị Xuân – Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội. Về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Hồ Văn Điềm – Ủy viên Ban Thường vụ Tinh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Siu Hương – Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh… cùng đại biểu Quốc hội khóa 15 đang sinh sống trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai bày tỏ vinh dự được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chọn Gia Lai là đơn vị chủ nhà tổ chức Hội nghị tiếp xúc đồng bào DTTS, miền núi các tỉnh Tây Nguyên. Đồng chí cũng thông tin một số nét cơ bản về bức tranh kinh tế-văn hóa-xã hội của tỉnh Gia Lai, trong đó cũng đã đề cập một số chương trình, chính sách đặc thù của Gia Lai dành riêng cho vùng DTTS đã được tỉnh triển khai và phát huy hiệu quả…

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tỉnh Gia Lai đã ban hành nhiều văn bản và triển khai nhiều giải pháp liên quan đến công tác dân tộc, trong đó đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chương trình, chính sách đầu tư phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành và lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 12 về xây dựng NTM trong vùng đồng bào DTTS”.

11 ý kiến của đại biểu và người có uy tín tiêu biểu phát biểu tại Hội nghị bày tỏ sự biết ơn sâu sắc của đồng bào DTTS các tỉnh Tây Nguyên, nhờ các chương trình, nguồn lực đầu tư của Đảng, Nhà nước, Tây Nguyên nói chung, vùng đồng bào DTTS nói riêng đã có sự phát triển vượt bậc. Các ý kiến cũng đề cập những vấn đề quốc kế, dân sinh; những chủ trương, chính sách liên quan mật thiết đến đời sống của đồng bào DTTS…

Già làng Hmrik – Làng Ia Nueng, xã Biển Hồ, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai nói: “Tôi mong rằng, Chính phủ, các vị lãnh đạo quan tâm kịp thời, nhất là chính sách dân tộc, mong trong năm tới, triển khai đến trực tiếp để Nhân dân được tiếp cận một cách nhanh chóng trong việc xây dựng, phát triển đời sống Nhân dân”.

Bà Triệu Thị Sa – Thôn Thanh Bình, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Với các ý kiến mà chúng đã phát biểu trong Hội nghị hôm nay, tôi trăn trở đó là làm sao giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa vùng dân tộc. Để phát triển, duy trì, bảo tồn văn hóa của từng dân tộc, đòi hỏi mỗi dân tộc cũng phải tự đi lên, tuy nhiên cũng cần có kinh phí của Nhà nước, đặc biệt có kinh phí đầu tư cho phát triển du lịch cộng đồng”.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Chiến-Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của người có uy tín tiêu biểu trên các lĩnh vực ở 5 tỉnh Tây Nguyên. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ phát huy tốt vai trò là cầu nối, chuyển tải những mong muốn, kỳ vọng của đồng bào các DTTS, trong đó có vùng Tây Nguyên đến  Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ… để các chương trình, chính sách dân tộc, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 được triển khai trong thời gian tới phát huy hiệu quả cao nhất.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến-Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu: “Chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã rất đầy đủ rồi, vấn đề là các cơ quan chức năng, MTTQ Việt Nam, cùng với các đại biểu có mặt tại đây, và những người có uy tín làm sao chúng ta giám sát triển khai thực hiện thật hiệu quả trong thực tiễn, như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói trong Đại hội lần thứ 13 của Đảng, là chúng ta thành công trên nghị quyết, nhưng mà phải đưa vào trong hiện thực cuộc sống thì mới là thành công trên thực tiễn”.

 Dịp này, đồng chí Đỗ Văn Chiến – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đã có những phần quà tặng 43 đại biểu là người có uy tín các tỉnh Tây Nguyên./.

Song Nguyễn, Ksor Tuối


Lượt xem: 14

Trả lời