Nâng cao hiệu quả hoạt động của các Bệnh xá quân – dân y

Cập nhật 18/2/2020, 08:02:27

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng – an ninh,  chủ yếu ở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, Binh đoàn 15 luôn đồng hành cùng các địa phương để thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, phát triển giáo dục, y tế…  Với việc hình thành và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế các cấp, Binh đoàn 15 không những triển khai tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động trong đơn vị mà còn góp phần phòng chống các loại dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe nhân dân ở nhiều địa phương.

 Những năm qua, Bệnh xá quân – dân y 715 luôn nỗ lực, cố gắng trong công tác thu dung, khám và điều trị bệnh cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động trong Công ty 715 thuộc Binh đoàn 15 và nhân dân ở 4: Ia O, Ia Chía, Ia Khai và Ia Krái – nơi Công ty 715 đóng quân. Đặc biệt, Bệnh xá quân – dân y 715 vừa được đầu tư xây dựng lại với tổng kinh phí 20 tỷ đồng cùng với bổ sung các trang thiết bị y tế hiện đại càng đảm bảo các điều kiện để nâng cao chất lượng công tác khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân. Bệnh xá quân – dân y 715 hiện có 23 cán bộ, y bác sĩ và 25 giường bệnh, bình quân mỗi năm khám và điều trị bệnh cho hơn 12.000 lượt người.

Anh Siu Thin – Làng Nhum, xã Ia Khai, huyện Ia Grai, Gia Lai nói: “Nhà tôi ở cách xa trạm y tế xã nhưng gần Bệnh xá quân – dân y 715. Mỗi lần bị đau, tôi đến Bệnh xá quân – dân y 715 được các y bác sỹ nhiệt tình khám và điều trị nên tôi sớm hết bệnh, sức khỏe đảm bảo”.

Thiếu tá Lê Văn Lương – Bệnh xá trưởng Bệnh xá quân – dân y 715, Công ty 715, Binh đoàn 15 cho biết: “Phát huy truyền thống tốt đẹp của người thầy thuốc, cán bộ, y bác sỹ trong đơn vị luôn nâng cao trách nhiệm trong công tác khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân; triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh. Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với các trạm y tế của địa phương để triển khai công tác phòng, chống các loại dịch bệnh”.

Binh đoàn 15 hiện có Bệnh viện Quân y 15 thuộc hạng 2 và 13 Bệnh xá quân – dân y cùng các tổ đội y tế thực hiện nhiệm vụ tại các dự án kinh tế – quốc phòng do Binh đoàn đảm nhiệm tại 271 thôn, làng chủ yếu ở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới. Với nguồn lực cán bộ, y bác sĩ và trang thiết bị y tế đảm bảo, hệ thống y tế thuộc Binh đoàn 15 đã thực hiện tốt chức năng thu dung, khám và điều trị bệnh cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động trong Binh đoàn và nhân dân ở nhiều địa phương; đồng thời thường xuyên tổ chức các đợt khám, điều trị bệnh, cấp phát thuốc miễn phí lưu động cho người dân thuộc diện chính sách, người có công với cách mạng, đồng bào nghèo, người dân tộc thiểu số. Riêng trong năm 2019, các cơ sở y tế của Binh đoàn 15 đã tổ chức khám và điều trị bệnh cho 55.688 lượt người, trong đó cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho các gia đình chính sách với tổng giá trị hơn 1,5 tỷ đồng; vận động người dân hiến 666 đơn vị máu để bổ sung cho các bệnh viện. Hệ thống y tế thuộc Binh đoàn 15 cũng đã phát huy vai trò của mình tại các địa phương trong công tác y tế dự phòng như phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đại tá Hoàng Văn Sỹ – Tư lệnh Binh đoàn 15 cho biết: “Với hệ thống y tế được Binh đoàn đầu tư triển khai nhiệm vụ khép kín tại các thôn, làng nơi đơn vị đóng quân đã góp phần cùng với các địa phương làm tốt công tác y tế dự phòng; tổ chức khám, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động và nhân dân tại nhiều địa phương. Gần đây, Binh đoàn đã cùng với các địa phương làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thành lập các đội phản ứng nhanh và các phòng cách ly để sẵn sàng triển khai công tác tiếp nhận, điều trị bệnh khi có tình huống xảy ra”.

Hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế thuộc Binh đoàn 15 đã góp phần quan trọng vào việc phòng chống các loại dịch bệnh, nâng cao sức khỏe nhân dân, đặc biệt là đồng bào ở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới cách xa các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Gia Lai và tại một số địa phương khác trong nước./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 82

Trả lời