Mùa mía đắng ở Chư Prông

Cập nhật 12/1/2018, 07:01:57

Vừa có năng suất, sản lượng khá  nhưng vụ mía năm nay chưa mang lại niềm vui cho bà con nông dân xã Ia Piơr, huyện Chư Prông. Bởi lẽ mặc dù đã bước vào vụ thu hoạch nhưng hàng trăm ha mía đang phải đối mặt với tình trạng mía cháy và việc thu mua chậm trễ của Nhà máy mía đường Đăk Lăk, đứng chân trên địa bàn huyện Ea Súp.

Mấy ngày qua, chị Nguyễn Thị Trúc ở thôn Yên Hưng, xã Ia Piơr cố gắng liên lạc với Nhà máy mía đường Đăk Lăk, có trụ sở tại  huyện Ea Súp, tỉnh Đăk Lăk để bán mía nhưng không thành công…

Tháng 11 năm 2016, gia đình chị Trúc dành tất cả vốn liếng vào 5ha mía với hy vọng sẽ có thu nhập khá trang trải cho Tết Mậu Tuất và nhất là trả hết các khoản nợ đã đầu tư cho cây mía. Nhưng giờ đây, hơn 300 triệu đồng đang đứng trước nguy cơ mất trắng khi cả 5 ha đã bị cháy vào đầu tháng 1 và tệ hại hơn là không có người đến mua kịp thời.

 Chị Trúc nói: “ Nếu nhà máy thu mua kịp thời cho người dân thì tôi có thể trả được 150 triệu vốn của nhà máy. Mình không bị âm nợ mà chỉ mất trắng gần 200 triệu thu nhập. Bây giờ nhà máy chưa thu mua được thì mình bị âm nợ của nhà máy, tổng thu không còn gì. Mình trắng tay hoàn toàn trong một năm trời”.

 Năm 2017, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông trồng trên 320 ha mía, tăng gần gấp đôi so với năm 2016. Sở dĩ người dân mạnh dạn tăng diện tích lên cao như vậy vì do Nhà máy mía đường Đăk Lăk đã cam kết sẽ thu mua cùng với khoản đầu tư bình quân 30 triệu/ha. Nhưng khi mía chín, việc thu mua lại diễn ra rất chậm chạp và thậm chí là dừng hẳn vào những ngày gần đây.

Ông Nguyễn Xuân Lộ – Thôn Yên Hưng, Ia Piơr, Chư Prông cho biết: “Bà con nông dân rất thiệt thòi vì cách thu mua mía của Nhà máy mía đường. Tôi đề xuất cấp trên, Nhà máy mía đường sớm thu mua cho bà con nông dân vì tết Nguyên đán sắp tới rồi. Bà con rất kẹt tiền để tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán”.

Chị Bùi Thị Hồng Thắm – Phó CT UBND xã Ia Piơr, Chư Prông nói: “Nhà máy sang đây đầu tư trực tiếp với người dân, không qua chính quyền địa phương. Nên năm nay rủi ro lớn nhất của bà con là việc thu mua của nhà máy rất chậm trễ. Bước vào vụ thu, với diện tích 320ha có khoảng 240 nghìn tấn mía. Bây giờ mỗi ngày, nhà máy chỉ đưa 01-2 xe sang thì phải đến tháng 5, 6 năm 2018 mới hết”.

Kể từ đầu vụ đến giờ, toàn xã Ia Piơr chỉ mới có 20ha mía được Nhà máy mía đường Đăk Lăk thu mua theo kiểu nhỏ giọt. Qua tính toán của bà con nông dân, với chỉ vài xe mía được mua mỗi ngày như hiện nay thì phải đến giữa năm 2018, công tác thu hoạch mới hoàn tất. Sản lượng, chất lượng, chữ đường đều sụt giảm theo từng ngày… Nỗi thấp thỏm hơn ngồi trên đống lửa của nông dân trồng mía nơi đây là điều dễ hiểu vì mía trên đồng bắt đầu trổ bông và thậm chí nhiều diện tích đã bị cháy. Hơn trăm hộ dân trồng mía xã Ia Piơr đang đối mặt với nhiều nỗi lo bởi một mùa mía đắng đã thấy rõ.

Thu Thủy , Minh Trung


Lượt xem: 162

Trả lời