Lễ phát động toàn dân tham gia hoạt động phòng chống sốt rét nhân ngày Thế giới phòng chống sốt rét 25/4

Cập nhật 25/4/2014, 14:04:25

Sáng 25/4/2014, tại huyện KrôngPa, Dự án phòng chống sốt rét, Viện sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương), Viện sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn, UBND tỉnh Gia Lai và Sở Y tế Gia Lai đã phối hợp tổ chức Lễ phát động toàn dân tham gia hoạt động phòng chống sốt rét nhân ngày Thế giới phòng chống sốt rét 25/4. 

 

Lễ phát động toàn dân tham gia hoạt động phòng chống sốt rét.

 

Tham dự buổi lễ, ngoài các đại biểu của Cục Y tế Dự Phòng (Bộ Y tế), Cục Quân y (Bộ Quốc Phòng), Ban Quản lý Dự án phòng chống sốt rét, Viện sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương, Viện sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn, Viện sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng TPHCM; lãnh đạo UBND, Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm PCSR; Trung tâm Y tế các huyện, thị xã của tỉnh Gia Lai; Trung tâm Phòng chống sốt rét/Y tế dự phòng các tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên; đại diện Tổ chức Y tế thế giới, còn có đông đảo người dân và học sinh của huyện KrôngPa.  

Tại buổi lễ TS. Trần Thanh Dương – Viện trưởng Viện sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương, Giám đốc Ban Quản lý Dự án phòng chống sốt rét đã phát biểu nêu rõ vao trò và hiệu quả của công tác truyền thông giáo dục sức khỏe trong phòng chống bệnh sốt rét trong những năm vừa qua. Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2013, tình hình bệnh sốt rét của cả nước đã giảm 19%, số người nhiễm ký sinh trùng sốt rét giảm 12,8%, bệnh nhân mắc rốt rét ác tính giảm 44,7%, số ca tử vong do sốt rét giảm 2 ca. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2014, bệnh nhân sốt rét cả nước giảm 37,6%, số người nhiễm ký sinh trùng sốt rét giảm 43,8%, bệnh nhân mắc sốt rét ác tính giảm 58,8%, số ca tử vong do sốt rét giảm 1 ca so với cùng kỳ năm 2013. 

 

Tại buổi lễ TS. Nguyễn Văn Chương-Viện trưởng Viện sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn đã nhận định:“Từ năm 2011 đến nay thì tình hình sốt rét của các tỉnh miền Trung-Tây nguyên có giảm nhưng Gia Lai lại có xu hướng tăng, nhất là các địa phương như KrôngPa và AyunPa. Nguyên nhân là do người dân đi ngủ rẫy, không màn”.

 

Tại huyện KrôngPa, địa phương vùng sâu, vùng xa của tỉnh Gia Lai, số bệnh nhân có ký sinh trùng sốt rét trong năm 2013 tăng 12,6% so với các năm trước. Đặc biệt là các xã Ia Rsai tăng 106%, xã Ia Rsươm tăng 120%; xã Chư Ngọc tăng 95,6%; và đã có 328 bệnh nhân sốt rét trong 3 tháng đầu năm nay.

 

 “Đến thời điểm này thì hình hình sốt rét có xu hướng giảm nhưng vẫn trong tình trạng báo động cần có những giải pháp tích cực. Chúng tôi sẽ cố gắng đầu tư trong năm 2014 này, đặc biệt đây là dịp để chúng tôi thực hiện chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống sốt rét”. Ông Đinh Viết Bửu-Giám đốc TTYT huyện KrôngPa, Gia Lai cho biết.

 

Chủ đề Ngày Thế giới phòng chống sốt rét năm 2014 được Tổ chức Y tế Thế giới chọn là “Đầu tư cho tương lai. Đánh bại sốt rét” nhằm kêu gọi các Quốc gia, các cấp chính quyền, các tổ chức quốc tế tiếp tục đầu tư nguồn lực cho công tác phòng chống và loại trừ sốt rét. Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống sốt rét năm 2014, dự án phòng chống sốt rét sẽ tiếp tục vận động đầu tư, tài trợ của Nhà nước, các đối tác phát triển và của các tổ chức quốc tế. Dự án cũng kêu gọi các Bộ, Ngành, địa phương cần hết sức nỗ lực, vận động đầu tư từ các nguồn lực tại chỗ, nguồn lực của địa phương. Đồng thời cả cộng đồng cần tham gia tích cực chủ động vào các hoạt động phòng chống bệnh sốt rét tại địa phương nhằm mục tiêu “Đánh bại sốt rét”./.  

Quang Ngọc – Sơn Trung (Đài TT-TH Krông Pa)


Lượt xem: 81

Trả lời