Làng nghề làm bánh tráng tại thị xã Ayun Pa tất bật vụ Tết

Cập nhật 18/1/2020, 15:01:49

Tại thị xã Ayun Pa, cứ mỗi vụ tết đến xuân về thì làng nghề làm bánh tráng truyền thống Hảo Đức, phường Sông Bờ lại trở nên nhộn nhịp, tất bật . Không chỉ được tiêu thụ trên địa bàn thị xã, bánh tránh tại làng nghề này được vận chuyển tiêu thụ khắp các huyện, thị xã địa phương lân cận.

Gia đình bà Tăng Thị Thiệt ở tổ 4, phường Sông Bờ có thâm niên 3 đời làm bánh tráng truyền thống. Năm nào cũng vậy, cứ mỗi vụ tết đến gia đình bà đều phải tăng năng suất gấp đôi để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Công việc làm bánh bình thường đã vất vả, mùa tết lại càng vất vả hơn, nhưng ai cũng cố gắng làm việc vì thu nhập tăng cao hơn ngày thường.

Bà Nguyễn Thị Kim Lan (Con gái bà Tăng Thị Thiệt) Làng nghề làm bánh Hảo Đức, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa cho biết: “Hai chị em phải thay phiên nhau nhau lên xuống lò liên tục chứ không có thời gian nghỉ. Bình thường chỉ làm 20 kg gạo mỗi ngày, nhưng mùa tết thì tăng lên 30 – 40kg gạo. Nghề này cực lắm đủ các công đoạn, nắng thì phơi khô mùa mưa thì phải đem sấy”.

Bà Tăng Thị Thiệt – Làng nghề làm bánh Hảo Đức, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa cũng nói: “Hồi xưa thì không phải nướng như vầy, chỉ tráng ra rồi người ta tới nhà để lấy thôi, người ta tới nhà mình đếm bánh sống cho người ta muốn làm gì thì làm. Nay thì cạnh tranh quá nên mình cũng phải nướng theo yêu cầu của khách. Mỗi ngày bà nướng khoảng 200 bánh”.

Bánh tráng tại làng nghề bánh Hảo Đức, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa từ lâu đã nổi tiếng vì bánh có độ mịn đều, dẻo thơm ngon, hợp vệ sinh nên rất được nhiều người lựa chọn. Để tăng năng suất, một số hộ đã đầu tư máy móc, dây chuyền sản xuất bánh tráng nhằm tăng công suất hoạt động, gia tăng nguồn cung nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, đặc biệt là dịp Tết.

Ông Trần Bình Trọng – Làng nghề làm bánh Hảo Đức, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa cũng nói: “Bình thường thì cũng làm, nhưng dịp tết thì làm nhiều hơn, ngày nào cũng làm, còn không phải dịp tết thì mỗi tháng làm khoảng 10 ngày cứ hết bánh là mình làm. Chủ yếu tiêu thụ trong địa bàn thị xã, tết thì dưới Krông Pa cũng có lên lấy, đồng bằng mà mưa nhiều thì bánh của mình cũng đi nhiều” .

Làng nghề bánh tráng truyền thống Hảo Đức có khoảng 20 hộ sản xuất, với 60 lao động làm việc thường xuyên. Riêng dịp tết nhiều hộ phải thuê thêm lao động thời vụ để tham gia sản xuất. Không chỉ tiêu thụ trên địa bàn thị xã, bánh tráng từ đây còn được xuất đi tiêu thu nhiều nơi. Nhờ vậy, mà thu nhập của người dân cũng tăng lên đáng kể vào mỗi vụ tết./.

              CTV Nguyễn Sang (Thị xã Ayun Pa)


Lượt xem: 41

Trả lời