Làng Groi khởi sắc

Cập nhật 15/9/2022, 07:09:13

Làng Groi, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang hiện có 314 hộ với 1300 nhân khẩu, trong đó hơn 65% dân số là người DTTS. Sau hơn 3 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng làng Nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số theo Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay làng Groi đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và đã được công nhận là làng NTM trong vùng DTTS. Bộ mặt của làng đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện đáng kể.

Về làng Groi, xã Kon Thụp những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí hân hoan khi làng vừa đón nhận Bằng công nhận làng đạt chuẩn nông thôn mới trong vùng DTTS. Trên những con đường làng rợp cờ hoa; niềm vui, phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi người dân nơi đây. Ông Ksor Y Lâm, Trưởng thôn Groi cho biết, đầu năm 2020, ngay sau khi được UBND xã Kon Thụp chọn xây dựng làng NTM, làng Groi đã tổ chức họp dân để triển khai thực hiện các tiêu chí trong xây dựng làng nông thôn mới.
Ông Ksor Y Lâm – Trưởng thôn làng Groi, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang phấn khởi cho biết: “Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Hệ thống chính trị của làng cũng phấn đấu tuyên truyền bà con, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cảnh quan môi trường xanh – sạch -đẹp”, tuyên truyền bà con hiến đất để làm đường giao thông nông thôn”.
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận cao của bà con dân làng, đến nay, diện mạo làng Groi đã có nhiều khởi sắc. Nhà văn hóa của làng được xây dựng khang trang, hàng rào, vườn hộ gia đình được sắp xếp, xây dựng gọn gàng, hệ thống giao thông, kênh mương nội đồng được xây dựng bài bản, tất cả các hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; Người dân  mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống mới vào sản xuất như  giống cà phê TR4, TR9, xanh lùn; keo lai….Bên cạnh đó, nhiều hộ dân còn tham gia vào chuỗi liên kết tiêu thụ mỳ với HTX Nông nghiệp, dịch vụ Kon Thụp, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của làng đã giảm còn 5,4%, thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu/người/năm.
Chị Mdyom, làng Groi, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang bày tỏ: “Khi làng xây dựng nông thôn mới, mình được xã tuyên truyền vận động, hướng dẫn khoa học kỹ thuật áp dụng vào trồng cà phê. Giờ vườn cà phê của mình phát triển rất xanh tốt, cuộc sống gia đình mình rất đảm bảo”.

Bên cạnh đó, Ban Công tác Mặt trận làng cùng các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động dân làng xóa bỏ dần những tập quán lạc hậu, tham gia các phong trào, cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trồng hàng rào xanh, con đường hoa. Đến nay, hơn 87% hộ dân trong làng đã sử dụng nước hợp vệ sinh, xây dựng nhà tiêu, nhà tắm đạt chuẩn; tập quán sinh hoạt của người dân trong làng từng bước thay đổi theo hướng văn minh, các hộ dân trong làng đều làm hàng rào xung quanh nhà, di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà ở, tự đào hố thu gom rác thải, không vứt rác bừa bãi, môi trường từng bước được cải tạo sáng – xanh – sạch đẹp. Đến nay, làng có 100% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 3 năm liền làng Groi giữ vững danh hiệu làng văn hóa.
Ông Pyưk,Làng Groi xã Kon Thụp, huyện Mang Yang nói: “Tôi thấy làng mình giời đã thay đổi, đường làng ngõ xóm rất sạch sẽ, bà con có ý thức cao, thay đổi nếp nghĩ cách làm. Trẻ con đi học đẩy đủ, trong làng đội văn nghệ cồng chiêng vẫn được duy trì và phát triển”.
Phấn khởi với những kết quả đã đạt được, hệ thống chính trị và Nhân dân làng Groi sẽ tiếp tục phấn đấu, cùng chung sức nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí của làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số./.
CTV Minh Hoàn – Ngọc Kim


Lượt xem: 26

Trả lời