Kon Pne đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi

Cập nhật 28/5/2020, 14:05:13

Thời gian qua việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở xã Kon Pne, huyện Kbang đã đem lại những hiệu quả tích cực, giúp người dân thay đổi tư duy canh tác từ sản xuất mang tính chất tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa. Hiện nay, xã Kon Pne đang tiếp tục đưa vào thí điểm nhiều mô hình mới để giúp người dân có thêm những sự lựa chọn trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội ở địa phương phát triển.

Đầu năm 2020, từ nguồn vốn hỗ trợ của huyện Kbang, xã Kon Pne đã mua và cấp 11 con cừu cho 5 hộ dân trên địa bàn. Đây là loại gia súc hoàn toàn mới với người dân ở đây. Bước đầu chăn nuôi cho thấy cừu khá thích nghi với điều kiện khí hậu ở địa phương và phù hợp với điều kiện chăm sóc của người dân. Theo đánh giá của các hộ dân, con cừu rất dễ nuôi và thuộc vào loại ăn tạp. Sau hơn nửa năm, đã sinh sản thêm được 10 con.

Ông A Hing, Làng Kon Ktong, xã Kon Pne, huyện Kbang, Gia Lai nói: “Cảm ơn Nhà nước đã hỗ trợ cho gia đình tôi 2 con cừu, nay đẻ thêm được 2 con nữa, mình xin cảm ơn; sau này mình cố gắng chăm sóc để đàn cừu tiếp tục phát triển thêm”.

Xã Kon Pne hiện có hơn 400 hộ với trên 95% là đồng bào dân tộc Bahnar tại chỗ; diện tích đất canh tác hàng năm tương đối lớn, hơn 600 ha song trình độ canh tác còn những hạn chế nhất định. Chính vì thế mà những loại cây trồng, vật nuôi được địa phương lựa chọn đưa vào địa bàn đều phải thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và đặc biệt là phù hợp với phương thức sản xuất của người dân. Đến nay, nhiều loại cây trồng đã phát triển tương đối tốt và đem lại cuộc sống ổn định cho người dân, như: bời lời đỏ, lúa nước chất lượng cao và một số cây dược liệu… Để tiếp tục giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, cùng với việc duy trì, nhân rộng những mô hình có hiệu quả, xã Kon Pne sẽ tiếp tục đưa vào thử nghiệm thêm một số loại cây trồng, vật nuôi mới.

Ông Dương Quốc Điệp, Phó Chủ tịch UBND xã Kon Pne, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Về cây trồng sẽ đưa vào trồng 40 ha cây xen canh cây cà phê và đậu đỗ các loại; thứ hai nữa là đưa vào trồng 30 ha rừng nguyên liệu nhưng mà lấy gỗ trên những diện tích đồi núi trọc để phục hồi rừng; đưa một số giống lúa năng suất cao và chất lượng gạo thơm ngon để giúp nhân dân cải thiện năng suất. Đồng thời nuôi thí điểm một số giống mới như dê, trâu, bò lai, duy trì đàn heo đen, gà địa phương nhằm phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn”.

Trước đây, Kon Pne được biết đến là xã đặc biệt khó khăn của huyện Kbang song những năm gần đây cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước thì chính nhờ việc địa phương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã từng bước nâng cao đời sống cho người dân và thúc đẩy kinh tế – xã hội trên địa bàn phát triển. Tính đến cuối năm 2019 thu nhập bình quân đầu người của xã Kon Pne đã đạt trên 28 triệu đồng/năm và ước đến cuối năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo của xã sẽ giảm xuống dưới 7% và xã sẽ về đích nông thôn mới./.

Đức Hải, Thanh Sáng


Lượt xem: 65

Trả lời