Khai mạc “Lễ hội mùa xuân các dân tộc tỉnh Gia Lai năm 2019”

Cập nhật 11/2/2019, 08:02:42

Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh, đồng thời tạo thêm không gian vui chơi, lành mạnh, gây ấn tượng sâu sắc trong dịp tết Nguyên đán Kỷ hợi cho nhân dân trong tỉnh và du khách, sáng nay, 10/2 (tức mùng 6  Tết), Sở văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Chương trình “Lễ hội mùa xuân các dân tộc tỉnh Gia lai năm 2019” tại bảo tàng tỉnh Gia Lai, đường Trần hưng Đạo, thành phố Pleiku.

Tham dự Lễ hội mùa Xuân các dân tộc tỉnh năm 2019 có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và trên 150 nghệ nhân đại diện cho các dân tộc Jrai, Bahnar, Tày, Nùng, Mường, Mông, Thái, đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Lễ hội nhằm hướng đến mục tiêu bảo tồn những di sản văn hóa phi vật thể của cộng đồng các dân tộc hiện đang sinh sống tại Gia Lai.

Phát biểu khai mạc lễ hội ông Nguyễn Đức Hoàng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Gia Lai nhấn mạnh: “Lễ hội là dịp để các dân tộc đang sinh sống tại Gia Lai thể hiện bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Qua đó, tạo thêm một không gian du xuân vui tươi, lành mạnh trong dịp Tết Nguyên đán cho nhân dân và du khách. Sự kiện này còn là thông điệp kết nối cộng đồng, tăng cường tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc cùng nhau xây dựng Gia Lai ngày càng tươi đẹp, nhưng luôn lưu giữ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc”.

Lễ hội mùa Xuân các dân tộc tỉnh năm 2019 diễn ra trong thời gian 1 ngày với các phần trình diễn nghệ thuật dân gian đặc sắc của các dân tộc như múa khèn, múa sạp, thổi sáo, đàn tính, hát then, hát giao duyên, cồng chiêng, hòa tấu nhạc cụ dân tộc… Cùng với đó là các trò chơi dân gian hấp dẫn như tung còn, còn giao duyên, đánh quay, ô ăn quan… Bên cạnh những trò chơi dân gian, các dân tộc còn đem đến cho lễ hội những món ẩm thực truyền thống như xôi nếp, gà nướng cơm lam, đặc biệt là món mèn mén, thắng cố của dân tộc phía Bắc … Ngoài ra, Lễ hội còn có viết thư pháp, thưởng trà đạo, nặn tò he và nhiều gian hàng ẩm thực hấp dẫn khác.

Chị Puih H’Soen – Làng Ốp, TP.Pleiku cho biết: “Mình là dân tộc Jrai, hôm nay tham gia lễ hội mình đem đến cơm lam và các thứ ra như xà lách, rau cải và các loại củ môn, củ khoai, củ mài mà ở làng mình làm được”.

Chị Bùi Thị Hương- Dân tộc Mường,  xã Ia Lâu, Chư Prông cũng nói: “Hôm nay tham gia lễ hội mình đem tới đây các loại quần áo, các lọai cồng đeo tay, cồng đeo cổ, những sản phẩm mà trang sức của người con gái dân tộc Mường thì hôm nay đều đầy đủ cả để cùng góp vui với lễ hội”.

Ông Lê Văn Bình- Nghệ nhân viết thư pháp ở TP.Peiku nói: Ngày xuân viết thư pháp, cho các chữ tài lộc may mắn, những chữ thọ cho ông bà, chúc năm mới hạnh phúc may mắn sum vầy và an khang thịnh vượng.

Lễ hội mùa Xuân các dân tộc tỉnh Gia Lai năm 2019 được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh được giao lưu, học hỏi, thắt chặt tình đoàn kết. Đồng thời, đây cũng là dịp để mỗi dân tộc được giới thiệu, thể hiện những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của mình đến với bạn bè, du khách trong và ngoài tỉnh; từ đó khơi dậy niềm tự hào, ý thức gìn giữ, bảo tồn và phát huy vốn văn hóa của dân tộc./.

Ngọc Ánh, Huy Toàn

 


Lượt xem: 196

Trả lời