Kbang tập trung phòng trừ sâu bệnh hại mía

Cập nhật 11/5/2022, 09:05:28

Thời gian gần đây, nhiều hộ trồng mía ở xã Kông Lơng Khơng (huyện Kbang) phát hiện cây mía bị sâu, bệnh gây hại; nếu không có biện pháp phòng trừ sớm sẽ làm ảnh hưởng đến sản xuất, thu nhập của người dân. Ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương huyện  cùng với người dân đang thực hiện các biện pháp tiêu diệt, phòng, chống sâu bệnh hại.

Ông Đinh Gen, làng Bờ – Chư Pâu, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang có 3 ha mía trồng mới được 3 tháng. Hiện diện tích mía của gia đình ông đang trong giai đoạn đâm chồi thì bị khô đọt. Ông cho biết: “Rút ngọn ra thấy sâu nằm trong ngọn mía, gia đình mua thuốc để bơm sâu nhưng không hiệu quả, không chết con sâu đó, gia đình rất lo lắng mía bị sâu bệnh”.

Diện tích mía của gia đình ông Gen trồng ở cánh mía lớn của làng. Cánh đồng này rộng 65 ha, với 22 hộ dân sản xuất. Điều lo lắng là ngoài số mía của gia đình ông Gen, cây mía của một số hộ khác cũng có hiện tượng chết ngọn, bị sâu đục thân và bệnh trắng lá mía.

Ông Đinh Thang – Làng Bờ-Chư Pâu, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang  cũng cho biết:  “Trồng hồi 5/12, khi được 2 tháng nó xanh tốt lắm nhưng ngày nó càng xuống dần, xuống dần bởi vàng lá, phát hiện trong ngọn có con sâu. Chi phí trồng 1 ha mất 40-50 chục triệu, tình này thế này không có gì mà thu”.

Qua kiểm tra sơ bộ, xã Kông Lơng Khơng có gần 20 ha mía bị sâu đục thân và 5 ha nhiễm bệnh trắng lá mía. Ngành chức năng đã tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ hướng dẫn về kỹ thuật trong quá trình sản xuất mía, phải thường xuyên thăm đồng và thực hiện các biện pháp phòng trừ. Đối với những diện tích mía bị bệnh trắng lá, xã đã phối hợp với các hộ dân nhổ bỏ, tiêu hủy.

Ông Đinh Lum – Phó Chủ tịch UBND xã Kông Lơng Khơng huyện Kbang cho biết: “Thời gian qua chúng tôi chỉ đạo anh em trong BCĐ sản xuất xã cùng với anh em trưởng làng vận động nhân dân cách phòng trừ. UBND chủ trì phối hợp với Hội Nông dân, Đoàn thanh niên, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp chúng tôi thực hiện hướng dẫn tại 1 số điểm để nhân dân nắm được kỹ thuật phòng trừ; thông tin liên tục trên Đài PT xã để nhân dân phòng trừ. ”

Bà Đặng Thị Ngọc Giàu – Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Kbang khuyến cáo: “Đối với sâu đục thân phòng trừ bằng cách chọn giống khỏe, không có mầm bệnh, diệt trừ ký chủ bằng cách vệ sinh đồng ruộng sau khi thu và dùng thuốc bảo vệ thực vật có chứa các hoạt chất Cartap pha và phun theo liều lượng hướng dẫn trên bao bì, lúc cây mọc mầm và vươn lóng để cây phát triển tốt hơn. Đối với bệnh trắng lá mía: Bệnh do dịch khuẩn bào gây ra và bệnh lan truyền qua hom giống đã bị nhiễm bệnh, không lan truyền qua môi giới truyền bệnh. Hiện chưa có thuốc đặc hiệu phòng trừ, do vậy người dân phòng trừ bằng cách đào bỏ, tiêu hủy triệt để các bụi mía bị nhiễm bệnh; chăm sóc, bón phân cân đối, giúp cây khỏe, vượt qua được bệnh”.

Với sự vào cuộc của ngành chuyên môn, chính quyền địa phương và sự chủ động của bà con nông dân, hy vọng tình trạng sâu bệnh hại mía sẽ được phòng trừ, giúp cây mía sinh trưởng, phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân./.

    CTV Hồng Hạnh (Huyện Kbang)


Lượt xem: 26

Trả lời