Kbang – Cơn mưa vàng giải hạn cho cây trồng

Cập nhật 24/4/2018, 16:04:11

Sau nhiều tháng nắng hạn kéo dài, vào chiều ngày 23/4, trên địa bàn huyện Kbang đã có mưa trên diện rộng. Đây được xem là cơn mưa vàng giải hạn cho các loại cây trồng sau thời gian nắng nóng kéo dài. 

Cơn mưa kéo dài trong vài tiếng đồng hồ với lượng mưa tương đối lớn ở khu vực trung tâm và các xã phía Nam của huyện Kbang đã làm cho hàng trăm ha cây trồng khô hạn thời gian qua được giải hạn, nhất là đối với những diện tích lúa nước Đông – Xuân. Gần 100 ha lúa nước ở cánh đồng Đê Bar, xã Tơ Tung đang trổ đòng và trong giai đoạn chắc hạt nhưng lại thiếu nước trầm trọng do gần 4 tháng qua trên địa bàn xã không có mưa nay đã xanh tươi trở lại nhờ cơn mưa chiều ngày 23/4.

Ông Hoàng Văn Hoạt, Làng Nam Cao, xã Tơ Tung, huyện Kbang cho biết: “Lâu nay trời không mưa mà chiều nay mưa là cơn mưa vàng. Đây là cuối cánh đồng bị hạn rồi nhưng mưa chiều nay là tốt lắm”.

Ông Đinh Êm, Làng Đê Bar, xã Tơ Tung, huyện Kbang cũng nói: Nhà tôi có 4 sào ruộng đang trong giai đoạn trổ bông mà có được mưa nên gia đình tôi và bà con ở đây rất là mừng.

Ngay sau cơn mưa bà con nông dân đã tập trung ra đồng để dẫn nước về ruộng đảm bảo cung cấp nước cho cây lúa đang trong giai đoạn được xem là quyết định cho năng suất của cây trồng. Cơn mưa chiều ngày 23/4 cũng đã cung cấp thêm nguồn nước cho các công trình thủy lợi ở huyện Kbang để phục vụ cho các loại cây trồng.

Chị Trần Thị Thơ, Phó Chủ tịch UBND xã Tơ Tung, huyện Kbang cho biết: “Chiều 23.4  trên địa bàn xã đã có 1 cơn mưa tuy không to nhưng tương đối; cơn mưa này đã giúp ích rất là lớn cho lúa nước trên cánh đồng Đê Bar vì hiện tại lúa nước trên cánh đồng này đang làm đòng, trổ bông. Sau cơn mưa chiều nay mà thời gian tới tiếp tục có mưa nữa thì lượng nước sẽ đảm bảo còn nếu không có mưa thì xã sẽ tiếp tục phân công trực điều tiết và khuyến cáo bà con chịu khó ra đồng vì hiện lúa đang trong giai đoạn trổ đòng”.

Sau thời gian nắng hạn thì cơn mưa chiều ngày 23/4 là tín hiệu vui cho nông dân trên địa bàn huyện Kbang. Bà con hy vọng sẽ tiếp tục có thêm nhiều cơn mưa nữa để cho các loại cây trồng sinh trưởng, phát triển./.

Đức Hải

 


Lượt xem: 133

Trả lời