IaGrai tập trung phòng chống hạn cho cây trồng vụ đông xuân 2014-2015

Cập nhật 10/4/2015, 14:04:27

Huyện IaGrai là một trong những địa phương có diện tích lúa nước vụ đông xuân bị thiệt hại nhiều nhất trên địa bàn tỉnh Gia Lai với hơn 193 ha bị khô hạn, trong đó có trên 124 ha bị mất trắng. Trước tình hình hạn hán kéo dài, có thể tiếp tục ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng, nhất là lúa nước, địa phương đã và đang triển khai thực hiện nhiều biện pháp trên tinh thần tập trung bơm tưới cho những diện tích có thể cứu được và đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn chi phí đầu tư, đồng thời tập trung chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa nhằm bù lại những thiệt hại trong vụ đông xuân.

 

 

 

Mặc dù toàn bộ diện tích lúa nước tại cánh đồng làng Gộk, xã Ia Grăng bị mất trắng hoàn toàn do không đủ nước tưới nhưng do tiếc của, tiếc công, nhiều bà con trong làng vẫn chịu khó thu hoạch với suy nghĩ được chút lúa nào thì hay chút ấy…

 

Bà Siu Khe-Làng Gộk, xã Ia Grăng, huyện IaGrai tâm sự: Luá khô quá không có gì hết. Mình làm 8 sào lúa mà bị khô hạn hết, hôm qua đi đong 50 chục ngàn gạo về nhà ăn 10 ngày hết rồi. Làm ruộng mà thu không có gì, chịu thua thôi.

 

Ông Puih Bêh-Trưởng thôn làng Gôk, xã Ia Grăng, huyện IaGrai cho hay:  Năm nay ruộng lúa của làng bị hạn hán hết. Mong cấp trên giúp đỡ, tạo điều kiện cho dân làng mình.

 

Đến thời điểm này, xã Ia Grăng là địa phương có diện tích lúa bị thiệt hại nhiều thứ 2 trên địa bàn huyện IaGrai với hơn 38 ha bị mất trắng. Đa số những diện tích lúa này phụ thuộc vào mạch nước ngầm nhưng năm nay mạch nước ngầm xuống rất nhanh và không đảm bảo nguồn nước tưới cho cây lúa đang trong thời kỳ sinh trưởng và phát triển.

 

 

Ông Hoàng Văn Phong-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Grăng, huyện IaGrai cho biết: Năm nay thời tiết cắt mưa sớm, ít mưa nên khổ. Sang năm nơi nào chuyển sang trồng ngô lai được thì vận động bà con làm. Giờ giải pháp của xã là huyện triển khai thế nào thì xã làm thế ấy.

 

 

Vụ đông xuân năm 2014-2015, huyện IaGrai gieo trồng được trên 1.655 ha lúa nước. Đa số diện tích lúa nước trên địa bàn phụ thuộc vào mạch nước ngầm tự nhiên. Đến thời điểm này, hầu hết các dòng suối trên địa bàn đã cạn kiệt, mực nước trong các hồ chứa đã xuống rất thấp, cá biệt nhiều hồ đã đến mực nước chết, chỉ còn phục vụ bơm tưới trực tiếp từ lòng hồ cho cây cà phê.

 

Theo thống kê mới nhất, toàn huyện có hơn 193 ha lúa nước vụ đông xuân bị thiệt hại do hạn hán. Trong đó, diện tích bị mất trắng là trên 124 ha, diện tích bị thiệt hại từ 30 đến 70% là gần 49 ha. Cá biệt, xã Ia Sao, IaGrăng là 2 địa phương gần 100 ha lúa bị mất trắng hoàn toàn, kế đến là xã Ia Tô có gần 34 ha lúa bị thiệt hại từ 30 đến 70%. Trước tình hình này, địa phương đang tập trung các giải pháp nhằm chống hạn cho những diện tích còn lại.

 

Ông Đào Lân Hưng-Trưởng phòng NN&PTNT huyện IaGrai cho biết: Huyện đã có chủ trương những vùng nào có khả năng bơm tưới được thì sẵn sàng hỗ trợ bơm tưới nhưng hiệu quả kinh tế đem lại phải cao hơn chi phí đã bỏ ra đầu tư. Tiếp theo đó là tập trung vào giải pháp hỗ trợ sản xuất vụ mùa, bù đắp lại sản xuất vụ đông xuân bị thiệt hại, các xã lập danh sách các hộ bị thiệt hại trong vụ đông xuân để báo cáo UBND tỉnh. Bên cạnh đó huyện cũng lồng ghép nhiều chương trình để chuẩn bị hỗ trợ cho nhân dân như: giống lúa, mì, các mô hình sản xuất và triển khai chương trình tập huấn toàn diện nhằm hỗ trợ nông dân sản xuất vụ mùa.

 

Trước tình hình nguồn nước ngày càng khan hiếm, huyện IaGrai đang tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm điều tiết, phân lịch tưới nước phù hợp nhằm tránh tình trạng tranh chấp nguồn nước tưới, đồng thời tập trung mọi điều kiện cần thiết để chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa./.

Thiên Thanh-Mỹ Tiến-Xuân Huy


Lượt xem: 73

Trả lời