Ia Grai tập trung sản xuất vụ mùa năm 2014

Cập nhật 13/6/2014, 15:06:30

Vụ Đông Xuân 2013-2014, nông dân huyện IaGrai cơ bản đã hoàn thành việc thu hoạch lúa với năng suất và sản lượng đều đạt hơn so với năm ngoái. Đây là tín hiệu vui, tạo tâm lý phấn khởi để người dân địa phương chủ động gieo trồng vụ mùa năm 2014. 

 

Bà con nông dân làm đất chuẩn vị gieo cấy vụ mùa.

 

Thời điểm này, trên khắp các cánh đồng bà con nông dân đang tiến hành làm đất, chuẩn bị tốt các điều kiện để tiến hành sản xuất vụ mùa. Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay huyện IaGrai gieo trồng 2.750ha lúa nước; và sau vụ Đông xuân thắng lợi với năng suất trung bình đạt 55,3 tạ/ha (cao nhất từ trước đến nay) càng khiến bà con nông dân thêm gắn bó với ruộng đồng.

 

Anh Ksor Huyn-ở làng Breng II, xã IaDer, huyện IaGrai tâm sự: Năm nay gia đình mình làm Đông xuân thu hoạch được 50 chục bao. Mình bán một ít mua phân tiếp tục sản xuất vụ mùa. Nhờ làm lúa nước mà gia đình mình có cuộc sống ấm no hạnh phúc…

 

Bên cạnh việc chú trọng trồng cây lúa nước, nông dân huyện IaGrai còn trồng các loại cây ngắn ngày như bắp và các loại đậu, đến nay đã xuống giống được 320ha bắp, 170ha đậu đỗ. Trong đó một phần diện tích cây ngắn ngày này được bà con nông dân trồng trên diện tích chờ tái canh cà phê.

 

Bà con nông dân chăm sóc cây trồng vụ mùa.

 

Vui vẻ tiếp chuyện chúng tôi chị Nguyễn Thị Dung ở Thôn 1, xã IaHrung, huyện IaGrai cho biết: Năm nay thời tiết thuận lợi nên dễ trồng các loại cây lương thực ngắn ngày. Trong lúc chờ trồng để tái canh cây cà phê, thì tôi trồng thôi đậu, lạc để tăng thêm thu nhập cho gia đình….

 

Theo kế hoạch, vụ mùa năm 2014, tổng diện tích gieo trồng trên địa bàn huyện IaGrai là 9.470ha cây trồng các loại. Và để đảm bảo đúng tiến độ cũng như diện tích đã đề ra, các ngành chuyên môn của huyện đã tăng cường tập huấn hướng dẫn kỹ thuật và kịp thời cấp hỗ trợ giống, phân bón cho các hộ nghèo đưa vào sản xuất đúng thời gian.  

 

Trao đổi về vấn đề này Ông Nguyễn Phùng Hưng Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện IaGrai cho biết: Thực hiện chương trình hỗ trợ sản xuất, phòng nông nghiệp, trạm khuyến nông, trạm bảo vệ thực vật huyện có kế hoạch tổ chức từ 25 đến 30 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân để thâm canh tăng năng suất. Từ nguồn của huyện và tỉnh, năm nay hỗ trợ cho bà con 13 tấn giống lúa, ngô và 310 tấn phân bón các loại, đã kịp thời cấp cho bà con đưa vào sản xuất.  

 

Với sự chuẩn bị tích cực của bà con nông dân và sự hỗ trợ kịp thời của ngành Nông nghiệp, năm 2014 hứa hẹn là một vụ mùa đạt năng suất và sản lượng cao của huyện IaGrai, giúp nhân dân ổn định cuộc sống, góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn một cách bền vững ở địa phương ./.

 

Phan Thương – Phương Lộc (IaGrai)


Lượt xem: 74

Trả lời