Huyện Ia Grai giải quyết tình trạng thiếu giáo viên

Cập nhật 20/3/2018, 08:03:38

Đầu năm học 2017-2018, huyện Ia Grai ký hợp đồng với 151 giáo viên bổ sung vào một số vị trí việc làm còn thiếu ở các trường học. Đến giữa năm học này, địa phương thanh lý hợp đồng lao động theo yêu cầu tinh giản biên chế, sắp xếp lại trường, lớp. Nhằm ổn định công tác chuyên môn đặc biệt là giải quyết tình trạng thiếu, thừa giáo viên cục bộ ở một số trường trọng điểm, huyện Ia Grai đã triển khai một số giải pháp cơ bản.

Trường THCS Lê Hồng Phong xã Ia Chía có 524 học sinh theo học ở 13 lớp. Trong khi đó trường chỉ có 12 giáo viên, thiếu xấp xỉ 12 giáo viên theo định biên. Đầu năm học 2017-2018, đơn vị được bổ sung 8 giáo viên hợp đồng nhưng đến giữa đầu học kỳ II, số giáo viên này phải thanh lý hợp đồng theo yêu cầu chung. Điều đó đã gây không ít khó khăn cho ban giám hiệu nhà trường trong triển khai nhiệm vụ chuyên môn.

Thầy Trần Vĩnh Hưng – Phó Hiệu trưởng trường THCS Lê Hồng Phong, xã Ia Chía, Ia Grai nói: “Việc thiếu giáo viên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng. Cụ thể, giáo viên dạy quá nhiều tiết sức khỏe không đảm bảo, khó thực hiện tốt nhiệm vụ được giao phó. Thứ hai, do điều kiện xã biên giới, đa số giáo viên ở xa, quãng đường đi lại khó khăn, vất vả, ảnh hưởng không ít đến thời gian, quá trình đi dạy hằng ngày”.

Một trong những giải pháp đang được huyện Ia Grai tập trung đó là điều động giáo viên theo hình thức biệt phái, hoặc tăng cường ở những trường thừa lao động đến các điểm trường có nhu cầu. Ngoài ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường chủ động bố trí lại các lớp ghép để giảm số lượng giáo viên, tập trung vào các cơ sở vùng sâu, vùng xa, các xã giáp giới, phân công giáo viên dạy thêm lớp ở bậc học Mầm non, Tiểu học và dạy thêm giờ tại trường THCS đồng thời động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên chia sẻ khó khăn với ngành.

Thầy Ksor Lun – giáo viên tăng cường trường THCS Lê Hồng Phong, xã Ia Chía, Ia Grai cho biết: “Khi nhận công tác biệt phái, tôi an tâm lên đường. Đến cơ sở này, mặc dù mới mẻ nhưng tôi nhìn nhận học sinh ở đây học cũng tốt, một số em rất hiếu học. Đó là động lực để mình hoàn thành tốt nhiệm vụ nhà nước giao cho”.

Thầy Phạm Văn Đại – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ia Grai cho biết thêm: “Đối với huyện Ia Grai, để thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên, huyện chỉ đạo ngành giáo dục cùng với các trường kiểm tra, đánh giá lại tình hình giáo viên đang đứng lớp, không để tình trạng thiếu, thừa cục bộ, dồn các lớp, điểm trường lại. Trên cơ sở đó đã giảm 24 lớp, điều thêm giáo viên thừa sang dạy ở những lớp thiếu giáo viên, phân công giáo viên dạy tăng giờ. Đến thời điểm này, công tác dạy ở huyện đã cơ bản ổn định”.

Tuy nhiên, những giải pháp rốt ráo như thế của ngành chỉ mang tính tạm thời. Bởi lẽ, với đặc thù của huyện biên giới, địa hình chia cắt như Ia Grai thì việc áp dụng cách tính số lượng giáo viên đứng lớp như định biên như ở vùng thuận lợi sẽ nảy sinh nhiều bất cập. Tính sơ lược, toàn huyện Ia Grai còn thiếu tới 131 biên chế giáo viên so với nhu cầu và định mức được giao./.

Thu Thủy , R’Piên

 


Lượt xem: 160

Trả lời