Hội nghị tổng kết công tác đấu tranh xóa bỏ đạo Hà Mòn

Cập nhật 13/11/2014, 13:11:26

Sáng ngày 12.11, Huyện ủy Đakpơ tổ chức hội nghị tổng kết công tác đấu tranh xóa bỏ tà đạo Hà Mòn trên địa bàn huyện. Đến dự có đồng chí Dương Văn Trang- Phó Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh; đại diện Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và lãnh đạo một số địa phương đơn vị.

 

Hội nghị tổng kết công tác đấu tranh xóa bỏ tà đạo "Hà mòn".

 

Tà đạo Hà Mòn xâm nhập vào 2 làng Kuk Kôn và Kuk Đak, xã An Thành, huyện Đakpơ từ năm 2008, có thời điểm có đến 21 hộ với 108 khẩu ở 2 làng trên theo tà đạo này nên tin theo cái gọi là "Đức Mẹ hiện hình", rồi tổ chức cầu nguyện trái phép và có những biểu hiện lạ đời như xa lánh cộng đồng, bị bọn phản động Fulrô câu móc, lợi dụng, xúi giục tổ chức các hoạt động phi pháp, chống phá chính quyền, gây xáo trộn đời sống, tâm lý của nhân dân và ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, trong đó có một số người lẫn trốn ngoài rừng. Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy, Huyện ủy Đakpơ đã chủ động xây dựng Nghị quyết, Kế hoạch, trong đó thành lập các tổ công tác bám nắm 2 làng trên để đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các đối tượng theo tà đạo Hà Mòn và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp nhân dân nâng cao nhận thức, không để kẻ xấu xúi giục, lợi dụng. Đồng thời phản bác tư tưởng ly khai, phản động, giúp nhân dân nhận biết bản chất của tà đao Hà Mòn là tổ chức phản động, lợi dụng tự do tín ngưỡng để gây chia rẻ khối đại đoàn kết dân tộc. Thông qua các biện pháp đồng bộ và quyết liệt, đến 20/10/2014, 100% người theo tà đạo Hà Mòn ở 2 làng Kuk Kôn và Kuk Đak đã tự nguyện viết cam kết từ bỏ và có những biểu hiện tích cực. Tại hội nghị, thay mặt những người từng theo tà đạo Hà Mòn, anh Đinh Kró ở làng Kuk Kôn phát biểu bày tỏ sự ăn năn, hối hận vì nhẹ dạ cả tin nên bị kẻ xấu xúi giục và mong muốn được chính quyền và bà con trong làng tha thứ để những người lầm lỡ như anh làm lại từ đầu.

 

Đinh Kró hối hận vì đã tin nghe theo bọn xấu xúi giục.

 

Trong sự hối hận anh Đinh Kró phát biểu : “Vì tuổi đời còn rất trẻ, nhận thức còn hạn chế và dưới tác động của những người thân bên gia đình vợ và những kẻ xấu nên năm 2008 tôi đã nghe và tin theo tà đạo Hà Mòn. Những người xúi giục chúng tôi hứa sẽ thành lập một Nhà nước khác với tương lai rực rỡ, giàu sang, sung sướng khi tham gia tà đạo Hà Mòn. Do trình độ nhận thức chúng tôi còn hạn chế và do cả  những ảo tưởng hoang đường từ những lời hứa hảo huyền nên chúng tôi tin và đi theo tà đạo Hà Mòn. …Được sự tuyên truyền, vận động của các lực lượng chức năng và cộng đồng, tôi đã hiểu rõ và suy nghĩ rất nhiều về những gì mình đã trải qua và trả giá. Tôi đã hiểu bản chất lừa mị, hoang đường, phản động của tà đạo hà Mòn, tôi đã trở về trong vòng tay của người thân, cộng đồng và thực sự ăn năn, hối lổi. Tôi xin nói lên tất cả sự thật về tà đạo Hà Mòn để mọi người hiểu và xin chính quyền, bà con, người thân tha thứ… Tôi mong muốn chuyện của chúng tôi đã lầm lỗi theo tà đạo Hà Mòn sẽ khép lại trong quá khứ và bắt đầu bằng một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn”.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Dương Văn Trang- Phó Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, quyết tâm của huyện Đakpơ trong công tác đấu tranh xóa bỏ dứt điểm tà đạo Hà Mòn, đồng thời chỉ đạo Huyện Đakpơ và huyện MangYang- là một trong những địa phương tà đạo Hà Mòn xâm nhập tiếp tục có những chủ trương, biện pháp đồng bộ và quyết liệt nhằm vô hiệu hóa hoạt động của bọn phản động, kiên quyết không để tà đạo Hà Mòn tái diễn và lây lan sang địa bàn khác.

 

Đ/c Dương Văn Trang-Phó Bí thư tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

 

Đồng chí Dương Văn Trang nhấn mạnh: “Huyện Đakpơ tiếp tục đẩy mạnh chương trình phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là ở 2 làng Kuk Kôn và Kuk Đak, đẩy mạnh công tác dân vận khéo, giúp nhân dân nâng cao nhận thức và nâng cao tinh thần cảnh giác; phải giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Đối với huyện Mang Yang phải học tập kinh nghiệm làm công tác dân vận khéo của huyện Đakpơ, vận dụng linh hoạt vào tình hình thực tế để đến ngày 31/12/2014 phải xóa bỏ dứt điểm tà đạo Hà Mòn tại địa phương.  

 

 Biểu dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia công tác đấu tranh xóa bỏ dứt điểm tà đạo "Hà mòn".

 

Dịp này, 5 tập thể và 29 cá nhân được lãnh đạo UBND huyện Đakpơ khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong tham gia công tác đấu tranh xóa bỏ dứt điểm tà đạo Hà Mòn.

 

Nhân dịp này, đồng chí Dương Văn Trang- Phó Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của Tỉnh ủy cùng lãnh đạo Huyện ủy Đakpơ đã đến thăm, tặng quà cho người dân ở 2 làng Kuk Kôn và Kuk Đak, xã An Thành và tham gia chương trình giao lưu văn nghệ ấn tượng với chủ đề nhớ ơn Đảng, nhớ ơn Bác Hồ ở 2 làng trên.

 

Đ/c Dương Văn Trang-Phó Bí thư tỉnh ủy tặng quà cho dân làng.

 

Đến thăm, tặng quà cho đại diện người dân ở 2 làng Kuk Kôn và Kuk Đak, đồng chí Dương Văn Trang- Phó Bí thư Tỉnh ủy động viên bà con phải luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua làm ăn, phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, không để các thế lực thù địch xúi giục và kích động gây chia rẻ khối đại đoàn kết dân tộc. Nhiều người ở làng Kuk Kôn và Kuk Đak tâm sự với các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương rằng, họ không muốn nhắc đến tà đạo Hà Mòn nữa vì đó là câu chuyện buồn, và thực chất họ là nạn nhân của bọn phản động.

 

Các cán bộ tỉnh,huyện gặp gỡ trò chuyện với dân làng.

 

Có lẽ, hôm nay là ngày khó quên đối với nhiều người dân ở 2 làng Kuk Kôn và Kuk Đak vì họ đã trút bỏ được sự mê muội, mù quáng của cái gọi là “tà đạo Hà Mòn”. Bọn xấu đã xúi giục, khống chế bà con khi theo tà đạo Hà Mòn là không được tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ truyền thống đặc sắc của đồng bào mình, nay bà con đã cởi bỏ được điều đó.

Những câu chuyện buồn về những người ở làng Kuk Kôn và Kuk Đak, xã An Thành, huyện Đak pơ từng lầm lỗi, bị bọn phản động xúi giục theo tà đạo Hà Mòn đã khép lại trong quá khứ. Cuộc sống với với bao điều tốt đẹp đã trở lại với 2 làng Bahnar Kuk Kôn và Kuk Đak vốn hiền hòa và bình yên.

Ông Đinh Yong- già làng làng Kuk Kôn chia sẻ: “Nhờ có Đảng, Nhà nước quan tâm mà làng mình được xây dựng đường giao thông, điện thắp sáng, trường học; ai cũng có ruộng, vườn, ai cũng có đất sản xuất. Mình sẽ khuyên bà con hãy khép lại quá khứ, tuyệt đối không nghe theo những lời hảo huyền, phản động của kẻ xấu nữa; hãy đoàn kết, yên tâm làm ăn, xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc.”

 

 

 

Ngọn lửa truyền thống quê hương, của tình tình đoàn kết cộng đồng nay đã thắp sáng trở lại trong khung cảnh yên bình. Những bài hát về Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yên, tình đoàn kết, quê hương Đakpơ giàu truyền thống cách mạng với chiến thắng Đakpơ như một huyền thoại và Đakpơ với khát vọng đổi mới, cùng với tiếng cồng tiếng chiêng rộn ràng, ngân vang khắp các buôn làng. Qua những tiết mục văn nghệ, bà con đã thể hiện tình yêu quê hương, đất nước; ơn Đảng, ơn Bác Hồ đã mang đến cho họ cuộc sống ấm no, hạnh phúc…

 

Dân làng vui nhịp cồng chiêng.

 

Trao đổi với phóng viên Đồng chí Trần Hữu Đức- Bí thư Huyện ủy Đakpơ cho hay: “Huyện đã xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới đó là cùng với đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức, có sức đề kháng cao trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch thì tiếp tục quan tâm, đầu tư giúp 2 làng trên phát triển kinh tế, triển khai tốt các chính sách về dân tộc tôn giáo; giúp nhân dân ở 2 làng Kuk Kôn và Kuk Đak ổn định và nâng cao đời sống”.

Những lời hảo huyền, phản động với tư tưởng ly khai, lợi dụng tự do tín ngưỡng để gây chia rẻ khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch như những “cơn gió độc” cũng đã bị cuốn đi khỏi làng Kuk Kôn và Kuk Đak, cuộc sống trở lại những giá trị đích thực vốn có. Và nhiều người từng lầm lỗi ở 2 làng Kuk Kôn và Kun Đak đã nhận ra rằng, chỉ theo Đảng, Bác Hồ và tự thân nỗ lực phấn đấu, đoàn kết thi đua làm ăn mới xây đắp cuộc sống tốt đẹp, quê hương bình yên, đổi mới.

Hà Đức-Thanh Sáng


Lượt xem: 163

Trả lời