Hội Phụ nữ xã Ia Ka với mô hình “Mỗi hội viên một vườn rau sạch”

Cập nhật 19/12/2018, 16:12:22

Dành một phần đất trong vườn đề trồng các loại rau xanh đủ cung cấp trong bữa ăn hàng ngày, đó là mô hình “Mỗi hội viên một vườn rau sạch” được hội viên Hội Phụ nữ xã Ia Ka, huyện Chư Pah , tỉnh Gia Lai tích cực hưởng ứng và trở thành một phong trào hay, được nhân rộng ở các chi hội. Ngoài việc có được vườn rau xanh vừa tươi ngon lại vừa đảm bảo sạch cho bữa ăn hàng ngày, các gia đình còn tiết kiệm được một khoản tiền đi chợ đáng kể mỗi ngày.

Nhìn mảnh vườn nhỏ với đủ loại rau xanh như thế này ít ai biết trước đây là khu vườn tạp, bỏ hoang của gia đình chị Rơ Chăm PYal ở làng Mông Yố 2, xã Ia Ka, huyện Chư Pah. Nhưng từ khi được Hội Phụ nữ xã phát động trồng phong trào trồng rau sạch, chị PYal đã cải tạo vườn tạp để trồng các loại rau xanh phục vụ cho bữa ăn gia đình.Mùa nào thức ấy, vườn rau lúc nào cũng xanh ngát dưới bàn tay chăm sóc của chị PYal.

Chị Rơ Chăm PYal, làng Mông Yố 2, xã Ia Ka, huyện Chư Pah tâm sự: ” Mô hình này rất có ích, từ khi có mô hình này bản thân gia đình tôi cũng như bà con trong làng không phải mua rau ngoài nữa. Trong làng, mỗi gia đình đều có một vườn rau, và sẽ trao đổi các loại rau với nhau, nhờ vậy mà cải thiện được bữa ăn của gia đình. Tôi thấy mô hình này rất là hữu ích cho bản thân và mọi người xung quanh nên sẽ tiếp tục duy trì.”

Hội viên Hội Phụ nữ xã Ia Ka hầu hết là chị em dân tộc thiểu số, trước đây chị em đều không có thói quen rồng rau mà chủ yếu mua ngoài chợ hoặc hái rau rừng để ăn. Nhưng từ khi Hội LHPN xã phát động mô hình “Mỗi hội viên một vườn rau sạch”, tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ cải tạo đất hoang xung quanh vườn nhà trồng rau cải thiện bữa ăn, tiết kiệm chi tiêu cho gia đình. Hộ có nhiều đất thì trồngnhiều để vừa ăn vừa bán, tăng thu nhập, hộ đất ít cũng trồng rau đủ ăn trong gia đình.

Chị Rơ Chăm Sao,làng Mông Yố 2, xã Ia Ka, huyện Chư Pah chia sẻ: ” Từ khi Hội phụ nữ triển khai mô hình trồng rau xanh thì mình cũng đã trồng một vườn rau, cung cấp nguồn rau xanh cho gia đình. Mình sẽ tiếp tục duy trì vườn rau xanh này để đảm bảo nguồn rau sạch cho gia đình.”

Chị Rơ Chăm H’Ken- Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Ka, huyện Chư Pah cho biết: ” Từ khi triển khai thì chị em hội viên rất tích cực hưởng ứng. Nhất là trong các buổi sinh hoạt chi hội, chúng tôi đều được tuyên truyền đến chị em về lợi ích của rau xanh trong mỗi bữa ăn, cách trồng rau sạch, đặc biệt là sự tiện lợi, tiết kiệm được chi phí khi nhà có vườn rau.Hiện nay việc trồng rau đã trở thành thói quen của chị em.”

Mô hình “Mỗi hội viên một vườn rau sạch” của Hội phụ nữ xã Ia Ka, huyện Chư Pah đã và đang cung cấp cho các gia đình những bữa ăn an toàn, tiết kiệm. Đây được xem là cách làm hay trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới hiện nay.

                             Lê Thư – Kim Châu – Huy Toàn.


Lượt xem: 276

Trả lời