Hiệu quả bước đầu Dự án “Giảm tốc độ-Trường học an toàn” triển khai thí điểm tại thành phố Pleiku

Cập nhật 25/6/2019, 09:06:58

Sau 1 năm triển khai Dự án “ Giảm tốc độ – Trường học an toàn” tại thành phố Pleiku và chọn Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu, xã Biển Hồ và Nguyễn Lương Bằng, phường Thắng Lợi làm điểm để thực hiện, dự án bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Ngoài việc hạ tầng giao thông trước khu vực trường học được đầu tư bài bản, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của phụ huynh, học sinh được nâng lên rõ rệt thì hầu hết người tham gia giao thông qua khu vực này đều chấp hành tốt quy định biển báo và chủ động giảm tốc độ để đảm bảo an toàn cho các em vào các khung giờ cao điểm.

Sau 1 năm Dự án “ Giảm tốc độ – Trường học an toàn” được triển khai, điều dễ dàng cảm nhận đó là hạ tầng giao thông trước cổng 2 trường Tiểu học Phan Đăng Lưu và Nguyễn Lương Bằng đã được cải tạo bài bản, khắc phục được những bất cập tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đối với học sinh. Cùng với đó công tác truyền thông được tập trung đẩy mạnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường của học sinh và phụ huynh.

Bà Nguyễn Thị Nga – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu, thành phố Pleiku, Gia Lai chia sẻ: “Rất là vui mừng và hài lòng với những hiệu quả thiết thực từ dự án đem lại. Thứ nhất là cổng trường được bố trí một cách phù hợp với địa hình giao thông hiện tại, thoáng đãng, rộng rãi và có các vạch kẻ, đường lề quy định theo mốc chuẩn an toàn giao thông quy định. Ngoài ra những biển báo cụ thể, không những giúp phụ huynh, con em trên địa bàn hiểu mà còn giúp những người tham gia giao thông qua khu vực đó thực hiện một cách rất nghiêm túc”.

Dự án “Giảm tốc độ-Trường học an toàn” được Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á tài trợ và triển khai thí điểm trong 2 năm (từ tháng 4.2018 đến tháng 3.2020) tại thành phố Pleiku, tập trung vào việc giảm tốc độ tại các khu vực trường học nhằm mục tiêu giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông đường bộ cho trẻ em. Dự án sau khi đi vào hoạt động được kỳ vọng xây dựng một môi trường giao thông đường bộ an toàn hơn quanh khu vực trường học thông qua các biện pháp can thiệp như: Cải tạo cơ sở hạ tầng đường bộ, tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng, áp dụng quy định giảm tốc độ…

Bà Trịnh Thu Hà – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Dấu ấn thành công nhất trong một năm đầu triển khai Dự án chính là đã giảm được tốc độ từ 50km/h xuống còn 30km/h trên tỉnh lộ qua trường Phan Đăng Lưu và giảm từ 60km/h xuống còn 40km/h trên quốc lộ qua trường Nguyễn Lương Bằng. Theo đánh giá của tôi thì bước đầu triển khai dự án như vậy là đã thành công với các hợp phần dự định làm trong 1 năm nay.

Bà Đinh Kim Phượng – Quản lý chương trình Quốc gia Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á ( Quỹ AIP) cũng nói: “Sau khi triển khai thí điểm 2 năm thực hiện dự án tại thành phố Pleiku, Gia Lai thì chúng tôi mong muốn có được một kết quả tốt và vận động được chính sách, trước mắt đối với tỉnh Gia Lai sẽ ban hành các quyết định để giảm tốc độ tại các khu vực trường học hợp lý trên địa bàn toàn tỉnh trước, sau đó làm tiền đề để áp dụng trên toàn quốc sau này”.

Việc hạn chế tốc độ không chỉ góp phần giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông cho trẻ em, mà còn giáo dục và tuyên truyền cho các em các kỹ năng, nhận thức về giao thông an toàn…/.

 Đoàn Bình, R’Piên


Lượt xem: 96

Trả lời