Hiệp định Paris 1973 – Bản lĩnh ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh

Cập nhật 19/1/2023, 15:01:15

Mùa xuân này, chúng ta kỷ niệm 50 năm Ngày ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình tại Việt Nam (27/01/1973-27/01/2023). 50 năm đã trôi qua nhưng những bài học kinh nghiệm và sự vận dụng sáng tạo việc đàm phán, ký kết Hiệp định Paris vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay.

 Nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên cho rằng, việc ký kết Hiệp định Paris là một mốc son ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh, chấm dứt một cuộc chiến tranh phi nghĩa, đẫm máu nhất của thế kỷ 20. Đó cũng chính là thể hiện sự chỉ đạo chiến lược, phương châm hành động chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên cả 3 mặt trận: chính trị, chiến trường và ngoại giao.Hiệp định Paris khẳng định sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, trí tuệ của nền ngoại giao cách mạng Việt Nam, sự chính nghĩa của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta.

Thắng lợi của Hiệp định Paris cho thấy rõ nhất Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhìn người và dụng người rất đúng. Đó là Cố vấn đặc biệt đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Hội nghị Paris – đồng chí Lê Đức Thọ; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Duy Trinh – người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người ở trong nước chuẩn bị nội dung cho các cuộc đàm phán ở Paris; hay nữ tướng trên bàn đàm phán – đồng chí Nguyễn Thị Bình, một trí thức lớn lên từ phong trào cách mạng miền Nam Việt Nam.

Theo nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên, yếu tố quyết định cho thắng lợi của Hiệp định Paris trước hết là yếu tố trên chiến trường, thứ hai là người đàm phán. Nhưng để người đàm phán có thế mạnh thì phải cần hai nhân tố, đó là chiến trường phải thắng lợi và phải được sự ủng hộ của nhân dân trên thế giới cùng nhân dân Mỹ.

Trong bối cảnh hiện nay chúng ta có rất nhiều thuận lợi, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay. Vì vậy theo nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên, trên cơ sở đó chúng ta phải hành xử khác, phải đoàn kết quốc tế, tạo thuận lợi cho đất nước chứ không bao giờ đẩy đất nước vào thế khó.

Cũng theo nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên, chúng ta phải tìm được những người như thế hệ học trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng được con người đối ngoại vững vàng, kiên quyết, trí tuệ.  Trong thời chiến, quân đội đi tiên phong, nhưng trong thời bình, ngoại giao phải đi tiên phong. Phải xây dựng chiến lược ngoại giao với tầm nhìn xa. Phải có đội ngũ cán bộ ngoại giao đủ mạnh, có bộ máy đối ngoại chuyên nghiệp phối hợp với các lĩnh vực khác để đưa đất nước phát triển phồn vinh, vị thế Việt Nam ngày càng được nâng cao./.

BT: Mỹ Tiến,  Huy Toàn


Lượt xem: 4

Trả lời